Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisuk phá bỏ nghịch lý ở HAGL

Với Kiatisuk Senamuang trên băng ghế huấn luyện, HAGL đã có thể mơ về chức vô địch V.League sau 17 năm.

"Dành cả thanh xuân để trụ hạng" là dòng trạng thái chua chát mà tiền vệ Trần Minh Vương đăng lên mạng xã hội vào tháng 10/2019. HAGL quy tụ nhiều tuyển thủ quốc gia, nhưng chưa bao giờ là một thế lực thực sự ở V.League, tính từ thời điểm lứa U19 của Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh được đôn lên đội một.

Nhìn vào đội hình HAGL, chúng ta có thể chỉ ra hàng loạt cái tên từng khoác áo đội tuyển Việt Nam các cấp độ. Ở loạt trận vòng loại World Cup 2022 gần nhất (gặp Thái Lan và UAE), đội bóng phố núi cũng đóng góp 5 cầu thủ. Con số này chỉ kém CLB Hà Nội (6 cầu thủ).

Từ năm 2015 đến nay, HAGL lần lượt xếp hạng 13, 12, 10, 10, 8 và 7 trong các mùa giải có 14 đội. Trong khoảng thời gian đó, CLB Hà Nội lên ngôi vô địch V.League đến 3 lần và chưa bao giờ ra ngoài top 3.

Trên thế giới, những CLB đóng góp nhiều cầu thủ cho tuyển quốc gia thường là thế lực ở giải quốc nội. Vì vậy, trường hợp của HAGL rõ ràng là nghịch lý.

kiatisuk pha bo nghich ly cua hagl anh 1

Kiatisuk đang để lại dấu ấn đậm nét ở V.League 2021. Ảnh: Y Kiện.

Sơ đồ hiệu quả của Kiatisuk

Nhưng kể từ khi Kiatisuk ngồi vào chiếc ghế nóng ở HAGL, mọi chuyện dần thay đổi theo chiều hướng tích cực. Theo HLV Phạm Minh Đức, người từng gắn bó với cả CLB Hà Nội lẫn HAGL, đội chủ sân Pleiku giờ đã "ngồi cùng mâm" với nhà đương kim á quân V.League.

"Ở V.League lúc này, CLB Hà Nội và HAGL là hai đội bóng ở một tầm khác so với phần còn lại", HLV Phạm Minh Đức chia sẻ sau trận hòa 1-1 giữa CLB Hà Nội và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Minh Đức lại có phát biểu như vậy. Lúc này, HAGL là đội bóng có hàng thủ tốt nhất V.League khi mới thủng lưới 3 lần, bằng Quảng Ninh. Sau 6 vòng đấu, đội bóng phố núi nhận 0,5 bàn thua mỗi trận. Trong khi đó, con số này ở mùa trước là 1,8.

Kiatisuk đã thực sự để lại dấu ấn trong việc xây dựng hàng phòng ngự. Trong giải đấu giao hữu trước mùa giải 2021, ông thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nhưng không hiệu quả.

Đến khi V.League khởi tranh, chiến lược gia người Thái Lan chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ. Từ đó, HAGL dần đi vào quỹ đạo. Sau thất bại 0-1 trước CLB Sài Gòn ở vòng đấu đầu tiên, họ trải qua chuỗi 5 trận bất bại, trong đó có 4 chiến thắng.

Với bộ 3 Nguyễn Hữu Tuấn, Kim Dong-su và Damir Memovic, khoảng trống trước khung thành thủ môn Nguyễn Tuấn Linh ít xuất hiện hơn. Nếu một trong 3 cầu thủ này không thể thi đấu, Nguyễn Văn Việt là sự thay thế tốt. Trung vệ này đã chơi hay trong màu áo Quảng Ninh ở mùa giải V.League 2020 và được gọi lên đội tuyển quốc gia.

Việc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ sẽ cũng giúp điểm yếu hỗ trợ phòng ngự của Lương Xuân Trường hay Nguyễn Tuấn Anh được hạn chế đi phần nào. Khi đội bóng vận hành theo sơ đồ này, các tiền vệ trung tâm sẽ ít di chuyển sang 2 cánh hơn so với sơ đồ 4 hậu vệ truyền thống.

Ngoài ra, 2 hậu vệ cánh của HAGL là Vũ Văn Thanh và Nguyễn Phong Hồng Duy cũng được thoải mái tấn công hơn khi họ được 2 trung vệ lệch cánh sẵn sàng bọc lót. Hữu Tuấn và Memovic đều là những cầu thủ phòng ngự giàu kinh nghiệm ở V.League.

Tham gia tấn công cũng chính là điểm mạnh của Văn Thanh và Hồng Duy khi họ đều sở hữu tốc độ và kỹ thuật. Mùa này, Văn Thanh đã lập cú đúp ở cuộc đối đầu đội đương kim vô địch V.League Viettel.

kiatisuk pha bo nghich ly cua hagl anh 2

Kiatisuk từng khuyên mọi người kiên nhẫn với Công Phượng sau 4 trận tịt ngòi. Sau đó, chân sút này liên tục tỏa sáng. Ảnh: Y Kiện.

Hàng công thăng hoa

Ở mặt trận tấn công, HAGL cũng khởi sắc. Việc chiêu mộ Washington Brandao, một cầu thủ giàu tốc độ, giúp đội bóng phố núi tận dụng tốt hơn khả năng chuyền dài của các tiền vệ.

Những pha thoát xuống biên rồi chuyền vào trong của tiền đạo này tỏ ra hiệu quả. Đường chuyền cho Văn Thanh ghi bàn vào lưới CLB Viettel là một ví dụ. Sau 6 trận đấu ở V.League, anh ghi 1 bàn và thực hiện 3 kiến tạo. Đó là hiệu suất ấn tượng.

HLV Kiatisuk từng thừa nhận HAGL gặp vấn đề ở khâu dứt điểm trong giai đoạn trước mùa giải. Ông hứa sẽ giải quyết việc này. Bản thân từng là tiền đạo sắc bén và tinh quái ở Đông Nam Á, Kiatisuk biết cách giúp học trò.

Giờ đây, 2 tiền đạo nội là Văn Toàn và Công Phượng ngày càng sắc bén. Sau khoảng thời gian chịu áp lực vì tịt ngòi, Công Phượng đã bùng nổ với 2 pha lập công liên tiếp trong 2 trận đấu. Điều đáng nói, chân sút quê Nghệ An đã có những đặt lòng dứt điểm rất "ngọt" bằng chân trái.

Trong khi đó, Văn Toàn ghi 3 bàn và có 4 pha kiến tạo sau 6 trận đấu. Những pha khống chế, dứt điểm của tiền đạo sinh năm 1996 trở nên gọn gàng hơn nhiều. Bàn mở tỷ số trong cuộc đối đầu CLB Bình Định đã thể hiện điều đó. Anh loại bỏ sự đeo bám của trung vệ đối phương bằng tốc độ, đỡ bước 1 hoàn hảo và tâng bóng tinh tế qua đầu thủ môn.

HAGL hiện dẫn đầu với 13 điểm sau 6 trận, nhưng khoảng cách giữa họ và nhóm bám đuổi là rất sít sao. 5 đội xếp sau chỉ kém HAGL từ 1 tới 3 điểm. HLV Trương Việt Hoàng của Viettel cũng nhận định lúc này là còn quá sớm để khẳng định chỉ ra đội nào là ứng cử viên vô địch.

Tuy nhiên, có thể khẳng định HAGL đã thể hiện một bộ mặt rất khác dưới thời HLV Kiatisuk. Với đội bóng đang ghi nhiều bàn nhất và thủng lưới ít nhất, việc đánh bại họ là điều không hề đơn giản, nhất là khi các trụ cột như Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn đều chơi tốt ở độ tuổi chín nhất sự nghiệp.

Thanh xuân của họ đã dành để trụ hạng. Và khi trưởng thành, họ có quyền mơ về những thứ lớn lao hơn.

kiatisuk pha bo nghich ly cua hagl anh 3

Highlights HAGL 3-0 CLB TP.HCM Thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang bảo vệ ngôi đầu bảng xếp hạng V.League sau chiến thắng trước đội khách TP.HCM ở vòng 6 V.League chiều 28/3.

HLV Kiatisuk thua nhiều hơn thắng trên sân Lạch Tray

Cả khi thi đấu lẫn huấn luyện CLB HAGL, Kiatisuk Senamuang mới chỉ một lần giành chiến thắng trước Hải Phòng trên sân Lạch Tray.

Đỉnh bảng mong manh của HAGL

Khi khoảng cách với 5 đội phía sau chỉ là một chiến thắng, ngôi đầu của HAGL có thể bị tước khỏi tay họ bất kỳ lúc nào.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm