Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisak - người khép lại huy hoàng của bóng đá Thái Lan

Khi bầy "Voi chiến" đang được dẫn dắt bởi ông Sirisak chưa có bằng HLV chuyên nghiệp, nhiều người sẽ nhớ đến thuyền trưởng Kiatisak - huyền thoại của đội tuyển Thái Lan.

Tháng 4/2017, Kiatisak Senamuang từ chức HLV đội tuyển quốc gia Thái Lan. Ông là tiền đạo hay nhất mà nền bóng đá Thái Lan may mắn có được với 4 tấm HCV SEA Games và 3 danh hiệu Đông Nam Á (gồm Tiger Cup và AFF Cup).

Trên cương vị là chiến lược gia, ông từng 3 lần bước lên đỉnh vinh quang cùng "Voi chiến", 2 lần ở mặt trận AFF Cup và 1 ở SEA Games.

Trong quá khứ, kết quả tốt nhất Thái Lan từng làm được ở ASIAD là 4 lần lọt vào top 4. Có đến 3 lần trong số đó Kiatisak đóng vai nhân vật chính: năm 1998 và 2002 với tư cách là cầu thủ, năm 2014 trên cương vị thuyền trưởng.

Huyền thoại Thái Lan thống trị Đông Nam Á

Với biệt danh "Zico" đặt theo tên một chân sút huyền thoại của Brazil, Kiatisak lần đầu tiên ra mắt đội tuyển quốc gia Thái Lan vào năm 1992 với tổng thành tích 71 bàn thắng trong 134 trận đấu.

Kiatisuk,  doi tuyen Thai Lan,  doi tuyen Viet Nam,  King's Cup anh 1
Kiatisak đồng hành cùng bóng đá Thái Lan trong giai đoạn hoàng kim. Ảnh: AFF.

Một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất của Kiatisak được thực hiện trên sân vận động quốc gia Rajamangala (Bangkok) ở trận tứ kết ASIAD 1998. Ông mở tỷ số giúp Thái Lan giành chiến thắng 2-1 trước Hàn Quốc - một trong những bất ngờ gây chấn động bóng đá châu Á.

Bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại HAGL, kế đến là Chula United, Chonburi và Bangkok FC nhưng Kiatisak không gặt hái được thành công như mong đợi.

Ông được chỉ định trở thành HLV trưởng đội tuyển U23 Thái Lan vào đầu năm 2013. Kiatisak mang sứ mệnh cấp thiết là phải kết thúc chuỗi 6 năm liền không danh hiệu SEA Games của người Thái.

Tuy nhiên, "Zico" tiếp tục phải đảm nhiệm cả vị trí HLV tạm quyền cho đội tuyển quốc gia và đưa các cầu thủ đi giao hữu tại Trung Quốc.

Miễn cưỡng chấp nhận công việc, Kiatisak chủ yếu sử dụng đội hình U23 cho trận đấu tại tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Hóa ra chuyến đi này lại đem tới cho Kiatisak hàng loạt vận may sau đó. Thái Lan đã hủy diệt đội chủ nhà bằng tỷ số 5-1, một trong trong những thất bại đáng xấu hổ nhất của bóng đá Trung Quốc. Kết cục, HLV trưởng của đội tuyển Trung Quốc là Jose Antonio Camacho bị sa thải.

Kiatisuk,  doi tuyen Thai Lan,  doi tuyen Viet Nam,  King's Cup anh 2
Kiatisak được tôn vinh khi vô địch Đông Nam Á ở cả tư cách cầu thủ và HLV. Ảnh: FAT.

Cuối năm 2013, Kiatisak một lần nữa giành danh hiệu SEA Games cho người Thái, nhưng lần này với tư cách cầm quân. Ông chính thức được bổ nhiệm giữ chức HLV trưởng của đội tuyển quốc gia vào năm 2014. Thành công một lần nữa mỉm cười với "Zico" khi dẫn dắt Thái Lan đến danh hiệu AFF Cup đầu tiên trong 12 năm.

Cũng năm đó, Kiatisak đưa Thái Lan giành được vị trí thứ 4 tại ASIAD diễn ra ở Hàn Quốc.

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Kiatisak cũng thắp sáng niềm hy vọng cho người dân Thái Lan khi cùng đội tuyển bước vào vòng đấu cuối cùng chỉ còn 12 đội.

Lá thăm may rủi đã đưa Thái Lan nằm cùng bảng B với các đối thủ sừng sỏ là Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, UAE và Iraq.

Quyết định nâng tầm bóng đá của FAT

Trái ngược với thành công Kiatisak giành được ở ASIAD hay các giải Đông Nam Á, vòng loại World Cup ngày ấy lại trở thành cơn ác mộng.

Người Thái phải chịu 4 thất bại liên tiếp trước khi giành được trận hòa danh dự 2-2 trên sân nhà khi tiếp đón Australia vào tháng 11.

Vào tháng 12, các học trò của Kiatisak bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup, đưa Thái Lan trở thành đội bóng thành công nhất Đông Nam Á với 5 lần giành cúp, nhiều hơn 1 lần so với Singapore.

Kiatisuk,  doi tuyen Thai Lan,  doi tuyen Viet Nam,  King's Cup anh 3
Chủ tịch FAT Somyot và HLV Sirisak có mặt ở Asian Cup 2019. Ảnh: FAT.

Tuy nhiên, vinh quang này lại là khởi đầu cho sự sụp đổ của Kiatisak trên cương vị HLV bóng đá đỉnh cao.

Không lâu sau, Chủ tịch Somyot Poompunmuang của FAT bắt đầu nói về sự "thay đổi" để nâng tầm bóng đá Thái Lan lên một đẳng cấp cao hơn.

Sau trận thua 0-3 trước Saudi Arabia và 0-4 trước Nhật Bản ở vòng loại World Cup, Somyot trút sự thất vọng và giận dữ lên đầu Kiatisak bằng những từ như "một kết quả đáng xấu hổ" hay "sự thay đổi là không thể tránh khỏi".

Sự thay đổi đó đã đến vào tháng 3/2017, khi Kiatisak thông báo quyết định từ chức HLV đội tuyển Thái Lan trên tài khoản Instagram.

Hai tháng sau đó, cựu cầu thủ HAGL dẫn dắt Thai Port FC ở Thai League nhưng cũng rời đi sau 3 tháng không cải thiện được kết quả của đội. Từ đó, không còn ai thấy Kiatisak cầm quân nữa.

Về phía đội tuyển quốc gia, Thái Lan chưa có thêm bất cứ danh hiệu nào hậu kỷ nguyên Kiatisak. Họ bị loại ở vòng bán kết AFF Cup 2018, thi đấu trầy trật tại vòng loại Asian Cup 2019 trước khi thất bại trước Trung Quốc ở vòng 1/6.

Người thay thế Kiatisak trên băng ghế huấn luyện là Milovan Rajevac - người được kỳ vọng sẽ "nâng tầm bóng đá Thái" - cũng đã bị sa thải.

Rốt cuộc, FAT vẫn phải đôn một chiến lược gia nội địa Sirisak Yodyardthai lên làm thuyền trưởng đội tuyển quốc gia, người thậm chí chưa có bằng HLV chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á. 

Khi "Voi chiến" dần đi chệch hướng trong 2 năm trở lại, CĐV Thái Lan hy vọng King's Cup 2019 sẽ là nơi đội tuyển quốc gia "rũ bùn đứng dậy" và khẳng định lại vị trí số một Đông Nam Á.

'Tuyển Việt Nam hay thua những bàn ngớ ngẩn trước Thái Lan' Cựu danh thủ Triệu Quang Hà cho rằng thể lực và may mắn là 2 yếu tố khiến tuyển Việt Nam thất bại trước người Thái trong quá khứ.

HLV Thái Lan e ngại Quang Hải, Công Phượng ở King's Cup

Ông Sirisak tự tin nhận định sẽ đánh bại đội tuyển Việt Nam trong 90 phút ở King's Cup 2019 nhưng vẫn cho các cầu thủ tập sút luân lưu.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm