Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisak: 'Cuộc đời tôi hoàn toàn cống hiến cho bóng đá'

Rời xa vai trò cầu thủ chuyên nghiệp trên sân cỏ, “Zico Thái” vẫn sống trọn đam mê với quả bóng tròn trong vai trò một HLV và dẫn dắt đội tuyển Thái Lan gặt hái nhiều thành công.

- Trong 18 năm thi đấu, khoảnh khắc mà anh nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ là gì?

- Đó là khi tôi và đồng đội giành huy chương vàng SEA Games 17 ngay trong lần đầu tiên chơi cho đội tuyển quốc gia Thái Lan. Tôi đã giúp đội giành chiến thắng với cú đánh đầu vào phút chót. Sau trận đó, công chúng mới biết đến tôi nhiều hơn.

- Cầu thủ mà anh yêu thích nhất là ai?

- Tôi rất thích cầu thủ Brazil huyền thoại Arthur Antunes Coimbra, hay còn gọi là Zico. Đó cũng là lý do tôi lấy nickname Zico.

- Anh thích đội nào nhất trong giải ngoại hạng Anh?

- Liverpool.

- Anh mơ ước được huấn luyện bởi HLV quốc tế nào?

- Tôi thích HLV người Tây Ban Nha Pep Guardiola. Ông trở thành HLV sau khi giải nghệ cầu thủ, và tôi cũng vậy. Tôi rất thích phong cách dẫn đội của ông ấy.

- Vậy nếu có thể chọn một cầu thủ chuyên nghiệp vào đội tuyển quốc gia Thái Lan, anh sẽ nghĩ đến cái tên nào?

- Nếu có Cristiano Ronaldo, chắc chắn mọi đối thủ của chúng tôi sẽ hoàn toàn bị áp đảo và đội tuyển Thái Lan sẽ có cơ hội giành huy chương vàng trong mọi giải (cười).

- Trở lại với đội tuyển Thái Lan hiện tại, theo anh 3 cầu thủ nào nổi trội nhất?

- Có rất nhiều cầu thủ có tiềm năng, nhưng nếu chỉ được nêu tên 3 cầu thủ, tôi sẽ nghĩ đến Teerasil Dangda, Thitiphan Puangjan và Kawin Thamsatchanan. Đây là những cầu thủ đặc biệt tài năng. Mỗi khi họ ra sân, công chúng đều trông đợi một màn trình diễn thật sự bùng nổ.

- Anh có một câu khẩu hiệu nào để thể hiện phong cách huấn luyện của mình không?

- Tôi luôn cố gắng giúp những cầu thủ trong đội phát huy hết khả năng và toả sáng.

- Sau khi giải nghệ, anh đã nhanh chóng chuyển sang làm huấn luyện viên. Lý do nào khiến anh quyết định như vậy?

- Cuộc đời tôi hoàn toàn cống hiến cho bóng đá. Giải nghệ cầu thủ lúc vừa qua tuổi 30, tôi nhớ những đường bóng trên sân cỏ vô cùng. Dần dần, tôi nhận ra cách tốt nhất để tiếp tục cuộc chơi là chia sẻ những kinh nghiệm mình đã học hỏi từ các huấn luyện viên trong nước và quốc tế hàng đầu cho thế hệ cầu thủ trẻ. Khi tôi đã quá già để chơi chuyên nghiệp, được ở trong vòng vài mét gần sân cỏ khi là huấn luyện viên cũng không tệ lắm.

- Từ vị thế của một cầu thủ giải nghệ chuyển sang vai trò một người cầm quân, chắc hẳn anh gặp không ít khó khăn?

- Khó khăn kinh khủng nhất là áp lực tuổi tác. Ở vai trò cầu thủ, sự minh mẫn trí óc rất cần thiết nhưng không mang tính quyết định, vì bạn còn có đồng đội và có huấn luyện viên chỉ đạo. Nhưng ngồi vị trí nhà cầm quân, tôi chỉ có một mình và phải là bộ não đằng sau 11 cầu thủ. Nếu cầu thủ bị áp lực về thể chất, thì huấn luyện viên phải chịu sức nặng tâm lý. Não của bạn liên tục “căng như dây đàn”, đặc biệt khi vào giải. Do vậy mà tôi cảm thấy chật vật khi trí não mau chóng mệt mỏi và hoạt động kém hiệu quả hơn trước, trí nhớ cũng giảm sút theo tuổi tác.

- Vậy trước mỗi trận đấu quan trọng, anh chuẩn bị gì đầu óc thật sự minh mẫn trong suốt 90 phút căng thẳng?

- Ở vai trò cầu thủ hay huấn luận viên, tôi tâm niệm mỗi trận đấu là một ván cờ lớn. Vì thế, hãy giữ cho bản thân thư giãn, tập thể dục mỗi buổi sáng và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để sẵn sàng về tinh thần và thể chất cho trận đấu.

Đối mặt với áp lực và mệt mỏi, tôi thường sử dụng một loại thức uống phổ biến tại quê nhà - nước cốt gà BRAND’S. Thức uống này đã có mặt kể từ khi tôi còn bé, và tôi đã trở thành một “fan” trung thành của sản phẩm.

Trên cương vị huấn luyện viên, Kiatisak Senamuang lần lượt dẫn dắt U23 Thái Lan vô địch SEA Games 2013, đội tuyển quốc gia Thái Lan vô địch AFF Cup 2014 và đội tuyển Olympic Thái Lan vươn đến hạng tư ASIAD 2014. Riêng trong kỳ SEA Games 2015, dù không trực tiếp chỉ đạo U23 Thái Lan, nhưng anh là người đã đóng góp rất lớn trong thành công của bộ môn bóng đá nam. Có thể thấy, nếu nói rằng sự nghiệp “quần đùi áo số” của Kiatisak thành công 10, thì sự nghiệp cầm quân cũng đạt đến 7, 8.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm