Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng hoảng nhân sự ở tuyển Việt Nam

Ba ca mắc Covid-19 cùng những chấn thương sau AFF Cup 2020 khiến lực lượng tuyển Việt Nam mỏng đi khá nhiều trước vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Khó khăn của tuyển Việt Nam sau 3 ca Covid-19

Ngay trong ngày hội quân (13/1), Nguyễn Tiến Linh được xác định mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm của tuyển Việt Nam lên con số 3. Hai người nhiễm trước đó là Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Hoàng Đức.

Trước đó, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Duy Mạnh cũng không thể góp mặt ở tuyển Việt Nam đợt này vì chấn thương. Cộng thêm Quế Ngọc Hải nghỉ thi đấu vì thẻ phạt, tuyển Việt Nam đang đối diện cuộc khủng hoảng nhân sự trước khi gặp Australia và Trung Quốc.

tuyen viet nam khung hoang anh 1

Tiến Linh không có phong độ cao trong khoảng thời gian gần đây nhưng vẫn là nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam.

Bài toán hàng công

Vắng Văn Toàn, Đức Chinh, Tiến Linh, tuyển Việt Nam còn các tiền đạo là Nguyễn Công Phượng, Phạm Tuấn Hải và Hồ Thanh Minh. Trong đó, chỉ chân sút của HAGL sở hữu nhiều kinh nghiệm. Tuấn Hải mới có 11 phút thi đấu cho tuyển Việt Nam ở trận gặp Oman.

Còn Thanh Minh chưa có lần ra mắt tuyển Việt Nam. Anh ghi dấu ấn trong màu áo U23 Việt Nam bằng pha lập công vào lưới U23 Myanmar, giúp thầy trò HLV Park Hang-seo vào vòng chung kết U23 châu Á.

Dù vậy, Thanh Minh không phải tiền đạo hay nhất ở U23 Việt Nam. Anh là sự lựa chọn cuối cùng của HLV Park khi U23 Việt Nam còn hàng loạt cái tên chất lượng như Trần Văn Đạt, Nguyễn Trần Việt Cường, Trần Bảo Toàn, Mai Xuân Quyết, Lê Xuân Tú...

Nếu Tuấn Hải còn có kinh nghiệm V.League, thể hiện tốt dưới màu áo CLB Hà Tĩnh và vừa được Hà Nội chiêu mộ thì Thanh Minh chỉ mới được rèn giũa tại hạng Nhất với 23 lần ra sân.

Vắng Đức Chinh, Tiến Linh, tuyển Việt Nam không còn một tiền đạo mục tiêu đúng nghĩa để phục vụ cho lối đá phòng ngự phản công. Tuấn Hải, Công Phượng hay cả Thanh Minh đều là mẫu cầu thủ giàu tốc độ, hoạt động tốt ở cánh hơn.

tuyen viet nam khung hoang anh 2

Hoàng Đức sẽ để lại khoảng trống rất lớn ở tuyến giữa tuyển Việt Nam.

Cơn đau đầu ở tuyến giữa

Trước Australia, tuyển Việt Nam không có Tuấn Anh và có thể mất luôn Hoàng Đức. HLV Park khó lòng sử dụng cặp tiền vệ trung tâm mà mình tin tưởng nhất ở trận gặp Australia vào ngày 27/1.

Quang Hải gần như chắc chắn được kéo về đá tiền vệ trung tâm. Anh có thể chơi cặp cùng Hùng Dũng, người vừa trở lại sau chấn thương.

Đẳng cấp của Hùng Dũng là không cần bàn cãi. Tuy nhiên, anh vừa dính chấn thương nặng và không được thi đấu trong thời gian dài (9 tháng). Vì vậy, cảm giác bóng, sự tự tin... của tiền vệ CLB Hà Nội vẫn còn là dấu hỏi. Khi đối thủ là Australia, không dễ để Hùng Dũng mang lại một màn trình diễn tốt, hay ít nhất là chơi tròn vai.

Trước Australia, tuyển Việt Nam có thể tiếp tục sơ đồ chiến thuật 5-4-1. Tiền vệ trái vẫn sẽ là Phan Văn Đức.

Ở cánh đối diện, HLV Park không có nhiều sự lựa chọn. Tô Văn Vũ là một cái tên đáng tin cậy khi duy trì được phong độ ấn tượng tại V.League. HLV Đặng Trần Chỉnh của Bình Dương nhận xét: "Cậu ấy có thể lực, tốc độ, kỹ thuật tốt và luôn tranh chấp tay đôi rất quyết liệt. Nếu chơi bóng hợp lý, đơn giản hơn, Văn Vũ có thể trụ lại tuyển Việt Nam".

Dấu hỏi với Văn Vũ bây giờ là liệu anh có đáp ứng được những yêu cầu của HLV Park hay không. Anh từng được gọi lên tuyển hai lần nhưng đều phải ra về sớm.

Nếu không sử dụng Văn Vũ, HLV Park chỉ còn cách đưa Quang Hải ra biên phải. Khi đó, ông có thể xếp Xuân Trường hoặc Minh Vương đá cặp cùng Hùng Dũng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Điểm trừ của phương án này là khả năng hỗ trợ phòng ngự còn hạn chế.

Nếu cần thêm chất thép, chiến lược gia người Hàn Quốc có thể trao cơ hội cho Nguyễn Trọng Long. Tuy nhiên, anh chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở CLB lẫn tuyển Việt Nam. Tại V.League, anh có 6 lần ra sân, trong đó có 5 trận đá chính.

Một phương án khác là đẩy trung vệ Đức Chiến lên đá tiền vệ phòng ngự. HLV Park đã làm điều này ở SEA Games 30. Tuy nhiên, cầu thủ của CLB Viettel vừa trở lại sau chấn thương và có dấu hỏi về mặt phong độ.

Không chỉ hàng công và tuyến giữa, tuyển Việt Nam còn đối diện khó khăn khi Ngọc Hải, Duy Mạnh không thể thi đấu. Đội bóng vì thế chỉ còn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng cho hai trong ba vị trí trung vệ. Ông Park vẫn cần một cái tên chất lượng nữa để hoàn thiện bộ ba trung vệ.

Nhưng HLV người Hàn không còn nhiều phương án dự phòng. Đình Trọng, trung vệ có đẳng cấp cao nhất ở phần còn lại, chưa từng trở lại đội tuyển với phong độ tốt nhất sau AFF Cup 2018. Thanh Bình, Việt Anh, Quang Vinh đều là cầu thủ U23, đều đã bộc lộ những non nớt trong thời gian qua. Lựa chọn khả dĩ nhất có lẽ là Nguyễn Hữu Tuấn, trung vệ của HAGL vừa trở lại đội tuyển.

Nếu chưa thỏa mãn với con người hiện tại, ông Park còn một phương án cuối là bổ sung thêm người từ các CLB. Giải pháp này sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hồi phục của nhóm cầu thủ mắc Covid-19.

Tuyển Việt Nam sẽ lên đường đi Australia vào ngày 21/1, gặp chủ nhà vào ngày 27/1. Sau đó, Quang Hải và đồng đội trở về Hà Nội, tiếp Trung Quốc ngày 1/2 ở Mỹ Đình.

Hồ Tấn Tài: 'Tuyển Việt Nam cần vượt qua thất bại ở AFF Cup' Hậu vệ Hồ Tấn Tài đặt mục tiêu cùng tuyển Việt Nam vượt qua áp lực sau thất bại ở AFF Cup 2020 để hướng đến thành công trong tương lai.

Tiến Linh mắc Covid-19 trước giờ tuyển Việt Nam hội quân

Sau Hoàng Đức, Văn Toàn, Tiến Linh trở thành tuyển thủ Việt Nam thứ ba mắc Covid-19 trước giờ hội quân trưa ngày 13/1.

Văn Vũ, Quang Vinh được khen trước khi lên tuyển Việt Nam

Tô Văn Vũ và Liễu Quang Vinh đều có màn trình diễn tốt trước khi hội quân cùng tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Tô Văn Vũ và điều còn thiếu để trụ lại tuyển Việt Nam

Tài năng của Tô Văn Vũ là không thể phủ nhận nhưng việc trụ lại tuyển Việt Nam cũng không hề đơn giản.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm