Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khung cảnh hư thực ở Vân Long

Những dãy núi đá vôi bỗng chìm sau màn mưa, chỉ thấp thoáng một màu xám xanh đầy bí hiểm. Thuyền trôi đi như trong miền ảo ảnh, sương khói, vô định.

Không thể không nhắc tới những vùng trũng ngập nước bao quanh bởi núi đá vôi mà dân địa phương quen gọi là Thung.

Thung Nắng cách Tam Cốc không xa và theo đánh giá của tôi là một trong những nơi có khung cảnh đặc sắc nhất Ninh Bình.

Thời gian như tan chảy khi thuyền lướt nhẹ trên trảng cỏ ngập nước xanh màu diệp lục. Nước trong tới độ nhìn thấy những đàn cá đang bơi lội.

Những chú dê bình thản gặm cỏ trên phiến đá cao hai bên vách núi đá, đàn vịt trắng bơi lội bên mạn thuyền và hoa súng lặng lẽ bung hết cánh bên những miệng hang.

Không một tiếng động, ngoại trừ tiếng khỏa nước của mái chèo. Tĩnh lặng và bình yên là món quà vô giá mà thiên nhiên Thung Nắng hào phóng ban tặng cho khách đường xa.

Thuyền vừa vào hang, cảm giác mát lạnh ập tới. Không gì có thể sánh được sự phản chiếu của những nhũ đá nhiều hình khối in trên mặt nước trong suốt nhìn thấu đáy.

Khung cảnh hư hư thực thực như trong bộ phim Avatar hay ở một cõi thần tiên nào đó.

Mắt nhắm hờ, tôi thấy mình đang được chắp đôi cánh để lướt nhẹ nhàng trên mặt nước không một gợn sóng, những tầng cảnh giới ảo diệu đang không ngừng chuyển động dưới chân.

Sao có thể có sự chuyển động trong tĩnh lặng? Sao có thể vừa như bay lên, lại vừa như nhập Thiền đến thế? Dường như thời gian đang tan biến, và ta như người lữ khách đang trên đường kiếm tìm những mảnh ghép của thời gian.

Du lich Van Long anh 1

Đầm Vân Long từ trên cao. Ảnh: Vũ Phước.

Ra khỏi hang là tới Thung, một trảng cỏ ngập nước mênh mông nằm giữa bốn bề núi. Nơi đây có đền Thoong Nắng thờ bà chúa Thượng Ngàn rất linh thiêng. Ở Thung Nắng còn có đền Vối được xây bằng đá từ đời Lê với những chi tiết chạm khắc rất công phu.

Đền thờ quan Lý Đông Hải vốn là quan chấn trạch sơn lâm thời xưa nằm tựa lưng vào núi và nhìn ra mặt đầm mênh mông. Phong cảnh nơi đây không khác gì một bức họa tuyệt bích khiến tôi ngẩn ngơ không muốn về.

Thăm vùng sơn thủy hữu tình này, không nên bỏ qua động An Tiêm, hay còn gọi là Tuyệt Tình Cốc, thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư, nơi vua Đinh Tiên Hoàng từng nuôi hổ, báo, xây pháp trường, đồng thời ở đây còn có ngôi chùa thái hậu Dương Vân Nga tu hành cuối đời.

Leo lên ngọn núi này, bạn có thể nhìn thấy một vùng non nước Ninh Bình. Cao hơn nữa, có núi Múa - núi Ngọa Long với 486 bậc thang, bên dưới là hang Múa. Con đường với những con rồng phủ phục theo bậc thang ngoằn ngoèo dẫn lên đỉnh núi đẹp nhất là vào mùa lúa chín.

Khi lên đến đỉnh, tầm mắt trải dài bát ngát theo những dải núi đá vôi triệu năm tuổi ở xa và những cánh đồng lúa uốn mình theo dòng sông ngay dưới chân.

Cảm giác chinh phục một “Hạ Long trên cạn” thật rõ rệt khi đứng trước vùng núi non trùng điệp này. Con người cũng thật bé nhỏ trước thiên nhiên bao la.

Trời vẫn mưa tầm tã khi tôi lên thuyền tại Thung Nham, còn có tên là Thung Chim, vì là nơi cư trú và sinh sống của rất nhiều loại chim như cò, vạc, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá… có cả hai loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ là hồng hạc và phượng hoàng.

Thung Nham còn nổi tiếng với loạt hang động có nhiều nhũ đá phát sáng, trong đó phải kể tới Hang Bụt, nơi có phiến đá hình Phật ngồi giữa hang. [...]

Để chinh phục động Vái Giời, bạn phải leo núi, vượt qua 439 bậc đá. Động rộng khoảng 5.000 m2 với ba tầng, mỗi tầng có rất nhiều măng nhũ đá lung linh huyền ảo được ví như trần gian, địa ngục và thiên đường. Đây là nơi người xưa đã lập đàn tế trời để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Mưa ngày một nặng hạt nhưng con thuyền nan nhỏ vẫn đội mưa rẽ nước lao tới. Dù mặc áo mưa và che ô, nhưng tôi vẫn chụp được những shoot hình phải nói là hiếm khi có được, khi nhánh sông nhỏ đột nhiên biến thành biển nước mênh mông.

Những dãy núi đá vôi bỗng chìm sau màn mưa, chỉ thấp thoáng một màu xám xanh đầy bí hiểm. Thuyền trôi đi như trong miền ảo ảnh, sương khói, vô định. Trên miền nước mênh mông chỉ có tôi và người lái đò trên chiếc thuyền nan.

Và mưa. Mưa biến những rặng núi trước mặt thành một vùng trùng điệp mở ra khoảng không bất tận. Mưa nhảy điệu tango trên biển nước. Mưa khiến mọi ranh giới đều bị xóa nhòa. Mưa mang tới những vẻ đẹp mà khi nắng bạn không thể thấy.

Và tuyệt vời làm sao khi cuộc đời này có mưa, có nắng, có ngày sáng và đêm đen. Bởi vậy, khi bạn đã vác ba lô lên đường rồi, thì hãy cứ đi.

Đón mưa, nhận nắng, theo những cơn gió… hay làm bất cứ điều gì trong khả năng để khiến chuyến du hành của bạn trở nên lý thú, để cuộc đời thêm nhiều niềm vui và niềm đam mê xê dịch không bao giờ vơi.

Miền đất ấy, với mưa, với nắng, với chiếc thuyền nan trôi trong ảo ảnh, là miền ký ức ảo giác của tôi.

Vẻ đẹp của Vân Long trong mưa

Thuyền len lỏi qua khe núi có rừng cỏ năng, cỏ lác và vô số loài thủy sinh không biết hết tên, cao hơn đầu người. Cỏ quệt vào vai, vương trên tóc, toát ra mùi hăng hăng đẫm mưa.

Trần Thùy Linh / NXB Văn học liên kết công ty Sống

SÁCH HAY