Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố không giết được tinh thần bóng đá người Iraq

Theo HLV thể lực Gonzalo Rodríguez của tuyển Iraq, người dân trên đất nước này không lạ với những vụ tấn công khủng bố.

Hôm 26/3 một vụ đánh bom liều chết giữa sân bóng gần thủ đô Baghdad (Iraq) làm hàng chục người thương vong. Sự việc xảy ra tại thành phố Iskanderiyah, khi các cầu thủ chuẩn bị kết thúc trận đấu.

Khung bo o Iraq anh 1
Đất nước Iraq thường xuyên bị tàn phá vì tấn công khủng bố.

Truyền thông địa phương cho biết, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Nhiều năm qua, đất nước Iraq thường xuyên bị tàn phá vì các vụ tấn công khủng bố. Chính điều này khiến đội tuyển quốc gia Iraq nhận án phạt từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), theo đó, không được phép thi đấu trên sân nhà, bao gồm cả các trận đấu vòng loại Olympic và World Cup, đến khi có quyết định mới.

Trong cuộc tiếp đón Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018 diễn ra lúc 21h tối mai (29/3), đội tuyển Iraq tiếp tục phải chơi trên sân trung lập ở Tehran (Iran).

Khung bo o Iraq anh 2

HLV thể lực Gonzalo Rodríguez (phải) của tuyển Iraq.

Chia sẻ với báo Marca (Tây Ban Nha) về những vụ khủng bố diễn ra liên miên tại Iraq, HLV thể lực Gonzalo Rodríguez đưa ra góc nhìn như sau: "Những gì diễn ra thật đáng đau buồn. Song, sự việc như vừa qua xảy ra rất thường xuyên. Hầu như không có ngày nào trôi qua mà không có những vụ giết chóc tại Iraq. Hàng ngày, những chương trình tin tức luôn kết thúc bằng những vụ việc như thế".

Ông Gonzalo Rodríguez cũng lên án vụ thảm kịch tại Iskandariya. Đó thật sự là hành động vô nhân đạo. "Những kẻ đánh bom không quan tâm đến thường dân vô tội có là trẻ em hay phụ nữ không. Mọi chuyện thật kinh khủng"," vị HLV người Tây Ban Nha nói.

Thế nhưng bất chấp nghịch cảnh, bóng đá ở Iraq vẫn phát triển. Theo HLV Gonzalo Rodríguez, giải Vô địch Quốc gia Iraq vẫn tiếp diễn trong bối cảnh bóng ma khủng bố luôn đe dọa thường trực. Động thái này như lời thách thức của người dân quốc gia thuộc Trung Đông với khủng bố. Họ không hề sợ hãi.

"Các sân bóng vẫn cứ đầy ắp khán giả trong các trận đấu," HLV Gonzalo Rodríguez, người từng làm việc cùng Rafael Benitez ở Liverpool cho biết.

Ngôi sao Iraq hồi tưởng ký ức chơi bóng vùng chiến sự

Những vết sẹo trên đôi chân tiền vệ Yaser Kasim như lời nhắc nhở về tuổi thơ chơi bóng trên vùng chiến sự Iraq.

Khung bo o Iraq anh 3
 
Khung bo o Iraq anh 4
 

Hơn 10 năm qua, bóng đá Iraq gặp khốn khó vì chiến tranh, khủng bố nhưng họ vẫn đạt được những thành tích đáng nể, với đỉnh cao là chức vô địch Asian Cup 2007. Họ cũng liên tục tham dự VCK giải đấu này từ năm 1996 đến nay và càng thuyết phục hơn khi lần nào cũng vào đến ít nhất tứ kết.

- Từ tháng 5/2007 đến nay, Iraq đã 16 lần thay đổi HLV. Tình trạng chính trị bất ổn, nạn tham nhũng ở IFA... là nguyên nhân chính khiến các nhà cầm quân không ở lại với đội bóng này. Trong số những HLV từng dẫn dắt Iraq có những người rất nổi tiếng như Zico (Brazil), Bora Milutinovic (Serbia)... Họ từng có những liên hệ để Maradona đến làm việc nhưng cuối cùng không thành.

- Iraq (9 điểm) đang xếp thứ 5 trong 8 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018. Nếu đánh bại Việt Nam, họ hoàn toàn có cơ hội vượt qua các đội Syria (12 điểm), UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên (đang có cùng 10 điểm) để lọt vào top 4 đội nhì có thành tích tốt nhất - điều kiện để tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018, đồng thời đoạt vé dự VCK Asian Cup 2019.

HLV tuyển Iraq không hề lo lắng trước Việt Nam

Trận hòa 2-2 trước Thái Lan không làm tuyển Iraq sụt giảm nhuệ khí, theo đó, HLV Abdul-Ghani Shahad tin tưởng các học trò sẽ đánh bại Việt Nam để tiếp tục cuộc chơi ở VL World Cup.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm