Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện được mong chờ về Hỏa tinh

Các nhà khoa học đã tìm ra khu vực đặc biệt có khả năng duy trì sự sống trên Hỏa tinh. Đây là nơi không chịu nhiều ảnh hưởng từ tia cực tím của Mặt Trời.

Các nhà khoa học tìm ra khu vực thích hợp để sinh sống trên Hỏa tinh. Ảnh: NASA.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications Earth & Environment, một số địa điểm trên Hỏa tinh đang được đánh giá về khả năng duy trì sự sống. Điều này có thể hình thành các điều kiện phù hợp cho sự sống cơ bản, ngay cả khi chỉ áp dụng cho những loài thực vật cực nhỏ.

Nhóm nhà khoa học đứng sau nghiên cứu này tin rằng những vị trí thích hợp cho sự sống trên Hỏa tinh phải là nơi có ánh sáng Mặt Trời chiếu đến. Điều này giúp các loài thực tập có thể thực hiện chức năng quang hợp cơ bản. Ngoài ra, môi trường và nhiệt độ tại khu vực nghiên cứu cũng phải phù hợp để con người hoặc các loài động thực vật khác có thể sinh sống.

Hỏa tinh là một hành tinh cằn cỗi và rất lạnh lẽo. Nó cũng gần như không có bầu khí quyển, khiến khu vực này không được bảo vệ khỏi tia cực tím gây hại từ Mặt Trời.

Tuy nhiên, có một nơi nằm giữa vĩ độ 30 độ và 60 độ, nơi bức xạ của tia cực tím không gây tổn hại nghiêm trọng đến các sinh vật sống. Theo các nhà khoa học, đây có thể là khu vực hoàn hảo để sự sống phát triển trên Hỏa tinh.

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu tin rằng vùng đặc biệt này có nhiều yếu tố tương đương với khu vực nhiệt đới trên Trái Đất. Một phần là do ánh sáng Mặt Trời không quá gay gắt, trong khi có thông tin cho rằng khu vực này xuất hiện những hạt nước nhỏ.

Mặc dù các nhà khoa học đã khám phá ra nước trên Hỏa tinh, nó dường như bị đóng băng vĩnh cửu ở các khu vực gần cực của hành tinh này. Do đó, việc khám phá ra nước ở trạng thái lỏng trên Hỏa tinh là thông tin tích cực, báo hiệu cho khả năng duy trì sự sống trong tương lai.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tin rằng những khu vực tương tự có thể xuất hiện nhiều hơn trên Hỏa tinh. Trong thời gian tới, các sứ mệnh có người lái trên Hỏa tinh sẽ giúp giới nghiên cứu có hiểu biết sâu sắc hơn về tiềm năng duy trì sự sống trên hành tinh này.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

‘Sát thủ vô hình’ khi bay lên Hỏa tinh

Bức xạ không gian là điều khiến NASA chần chừ trong các sứ mệnh thám hiểm Hỏa tinh. Chúng có thể phá hủy não bộ, tăng nguy cơ ung thư, đục thủy tinh thể…

Ám ảnh Hỏa tinh của Elon Musk

Bị ám ảnh với viễn cảnh không có đủ người trên Trái Đất, tỷ phú sáng lập SpaceX đang lên kế hoạch xây dựng thế hệ mới sống trên Hỏa tinh.

Bức ảnh cho thấy 2 mùa trên Hỏa tinh

Những bức ảnh mới về Hỏa tinh mang đến những góc nhìn mới lạ, giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về sự thay đổi theo mùa của hành tinh này.

Minh Hoàng

Theo BGR

Bạn có thể quan tâm