Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu sách cũ ở Hội sách 2016

Nằm ở một góc khuất trong khuôn viên Công viên Thống Nhất Hà Nội, khu sách cũ mang nét thanh bình, khác với sự náo nhiệt, đông đúc ở các gian hàng sách mới.

Đây là lần đầu tiên, Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam có một “sân chơi” dành riêng cho sách cũ. Có thể thấy khu vực này có không gian thoáng đãng, yên tĩnh, không bị ô nhiễm tiếng ồn. Độc giả có thể thoải mái lựa chọn, thưởng thức các cuốn sách yêu thích mà không phải chen lấn, xô đẩy.

Ngay sach Viet Nam anh 1

Tuy nhiên, do vị trí khu sách cũ ở góc khuất và khá xa nên đa số độc giả thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của khu vực này. Nhiều bạn đọc chỉ tình cờ phát hiện khu sách cũ khi tìm đến các gian hàng... ẩm thực. Phần lớn người mua cũng đã chọn được nhiều sách nên chỉ ghé qua khu sách cũ để ngắm vì tò mò. 

Các thể loại sách cũ được bày bán ở khu vực này vô cùng đa dạng. Độc giả có thể tìm thấy từ sách văn học, sách kỹ năng tới sách lịch sử, sách ngoại văn… Khu sách cũ cũng là nơi lưu trữ nhiều bộ sách văn hóa lịch sử quý hiếm. Ngoài ra, những bộ truyện tranh gắn với tuổi thơ như Doraemon, Bảy viên ngọc rồng, Thám tử Conan… với giá chỉ vài nghìn đồng một cuốn cũng là một “đặc sản” của khu vực này. Nhiều bậc phụ huynh cũng đưa con em đến lựa chọn sách cũ. Theo anh Tân (Hà Nội), con trai anh đang học lớp hai, cháu thường chỉ đọc sách, truyện một lần rồi để đấy, sẽ rất tốn kém nếu sử dụng sách mới. 

Ngoài ra, nhiều bạn học sinh, sinh viên đến khu vực này để tìm cho mình các loại sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo với giá thành cực thấp. Từ những cuốn giáo trình phổ biến mà bất cứ sinh viên nào cũng cần cho đến các giáo trình chuyên ngành Kinh tế, Tin học, Pháp luật… có giá chỉ từ 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng.

Khu sách cũ cũng là nơi để nhiều độc giả có thú “chơi sách” được thỏa mãn đam mê của mình. Anh Sơn, một độc giả ở Hà Nội chia sẻ đây là ngày thứ hai anh đến Hội sách. Anh Sơn có sở thích sưu tầm sách cũ, đặc biệt là những cuốn sách được xuất bản từ hơn 30 năm trở về trước. Vậy nên, anh chỉ ghé qua khu vực sách cũ và bỏ qua các gian hàng sách mới bên ngoài.

Ngay sach Viet Nam anh 2

Tuy nhiên, kể cả vào Chủ nhật, ngày cuối cùng và được kỳ vọng là ngày cao điểm của hội sách, lượng khách ghé qua khu sách cũ vẫn không đáng kể dù các gian hàng đã giảm giá kịch liệt. Vào nhiều thời điểm trong ngày, lượng khách có vẻ khá đông đúc nhưng thực chất khách đến xem là chủ yếu. Lượng người mua khá thấp. Một chủ gian hàng sách cũ tại đây chia sẻ: “Bán nốt hôm nay may ra hòa vốn”.

Được biết, chi phí thuê vị trí bán sách cũ tại Hội sách Hà Nội là khoảng hơn 6 triệu đồng cho một gian hàng có diện tích 9m2. Ngoài ra, còn nhiều chi phí khác như chi phí nhân sự, in ấn, trang trí, di chuyển hàng hóa,… Trong khi đó, giá trung bình của một cuốn sách cũ chỉ rơi vào khoảng 15 nghìn đồng. Chủ gian hàng cũng cho biết chị sẽ cân nhắc việc tham gia Hội sách sau vì còn phải xét đến hiệu quả kinh tế.

Sách cũ là một nét đẹp văn hóa cần được trân trọng, giữ gìn, bảo tồn. Khuôn viên riêng dành cho khu sách cũ là xu hướng đúng đắn của Hội sách nhân Ngày sách Việt Nam năm nay bởi chỉ trong nửa năm qua, các hội sách cũ, chợ sách cũ được tổ chức thu hút sự quan tâm rất nhiều của độc giả.


Hà Thu

Bạn có thể quan tâm