Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu đô thị thông minh theo tiêu chuẩn quốc tế ở quận 9, TP.HCM

Tập đoàn Anpha Holdings vừa công bố sẽ phát triển khu đô thị cao cấp SimCity Premier Homes dựa trên 8 tiêu chuẩn thành phố thông minh (smart city) do Forbes đặt ra.

Vertical city (tạm dịch: Đô thị cao tầng) là thuật ngữ của giới kiến trúc dùng để chỉ những thành phố được mở rộng theo chiều cao, là hình tượng biểu trưng cho xã hội phát triển. Trong bối cảnh tỷ lệ dân di cư từ nông thôn lên thành phố không ngừng tăng nhanh, hướng xây dựng này là giải pháp tối ưu để tạo ra nguồn cung nhà ở. Tuy nhiên, một số hạn chế về vấn đề đi lại, nguy cơ cháy nổ vẫn khiến nhiều người e ngại “những chiếc hộp” cao tầng này.

Chính vì vậy, phân khúc nhà phố, villa, biệt thự vẫn giữ được chỗ đứng nhất định trên thị trường bất động sản không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Một ví dụ tiêu biểu là phía Nam TP.HCM. Trong 20 năm, khu vực này từ một vùng trũng nhếch nhác trở thành khu đô thị hiện đại bậc nhất thành phố. Nối tiếp khu Nam, khu Đông TP.HCM được định hướng quy hoạch phát triển với diện mạo hiện đại. Trong đó, quận 9 là đô thị sinh thái mới với hệ thống kênh rạch tự nhiên và tỷ lệ cây xanh cao.

Dựa trên xu thế này, Tập đoàn Anpha Holdings đầu tư phát triển khu đô thị thông minh cao cấp SimCity Premier Homes tại trung tâm quận 9. Điểm đáng chú ý nhất của dự án SimCity là được quy hoạch dự trên 8 tiêu chuẩn về một thành phố thông minh do Forbes đưa ra, bao gồm các phương diện: công nghệ, chăm sóc sức khoẻ, năng lượng, kiến trúc toà nhà, cơ sở hạ tầng, giáo dục, tính di động và cư dân.

khu do thi thong minh theo tieu chuan quoc te anh 1
Đô thị thông minh SimCity Premier Homes toạ lạc tại Trung tâm hành chính quận 9, cách nhà máy Samsung chỉ 3 phút di chuyển.

Theo thông tin từ Anpha Holdings, SimCity phát triển dựa trên ý tưởng một thành phố với nền tảng công nghệ tiên tiến. Toàn khu công cộng phủ sóng 4G, Wi-Fi tốc độ cao miễn phí. Công nghệ cũng được ứng dụng tối đa trong công tác quản lý và vận hành bằng ứng dụng thông minh iSim App do chính tập đoàn này phát triển.

iSim cho phép cư dân quản lý toàn bộ chi phí trong cuộc sống, cùng các yêu cầu hàng ngày như đặt xe đạp để di chuyển nội đô, xe buýt đi đến các trung tâm thương mại lớn tại quận 9 và quận 2. Ngoài ra, iSim còn tích hợp các dịch vụ hiện đại khác như iMarket hỗ trợ đi chợ, giao hàng tận nơi. Tập đoàn Anpha Holdings cho biết, trong tương lai ví điện tử iWallet sẽ áp dụng cho các thanh toán bên trong khu đô thị thay cho tiền mặt.

Sau công nghệ, thế mạnh khác của SimCity so với các dự án đô thị thông thường là việc vận hành và khuyến khích cư dân sử dụng nền tảng năng lượng tái tạo và năng lượng tự nhiên thân thiện với môi trường. Cụ thể là tưới cây bằng nước thải đã qua xử lý; phân loại rác tại nguồn, hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; cung cấp trạm nạp điện miễn phí cho các dòng xe hơi điện tiên tiến và miễn phí dịch vụ xe đạp để cư dân thoải mái di chuyển nội đô; khuyến khích cư dân sử dụng xe buýt thay cho xe cá nhân.

314 nhà phố và biệt thự tại SimCity được thiết kế thông minh theo tiêu chuẩn Super Smart Home Design, tận dụng tối đa ánh sáng và gió trời, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Bộ điều khiển thông minh Smart Home sử dụng công nghệ không dây để quản lý từ xa toàn bộ hệ thống chiếu sáng, âm thanh, hệ thống thiết bị điện và điện tử trong nhà kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý trung tâm (iBMS) để kịp thời xử lý các tình huống nguy hiểm.

khu do thi thong minh theo tieu chuan quoc te anh 2
Để tìm hiểu thông tin về dự án SimCity Premier Homes, độc giả tham khảo tại đây.

Nhiều nước trên thế giới đã đẩy mạnh mô hình smart city. Nổi bật trong đó có thể kể đến PanaHome tại Nhật Bản của Tập đoàn Panasonic, Amsterdam tại Hà Lan do Tập đoàn Philips Electronics phát triển. 

Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan trên Forbes, thị trường của thành phố thông minh trị giá 1.500 tỷ USD, tương đương GDP năm 2014 của Tây Ban Nha - nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới. Được mệnh danh “The Mega Trend of Smart City”, sở hữu nhà phố thông minh đang là trào lưu nổi bật của thế giới.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm