Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu đô thị đáng sống ở Hà Nội bị 'băm nát' như thế nào?

Quy hoạch ban đầu của khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị phá vỡ không chỉ bởi 12 tòa cao tầng chen chúc ở 3 ha mà còn nhiều chung cư khác.

Đô thị đáng sống đầu tiên tại Hà Nội bị ‘chém nát’ quy hoạch Từng là khu đô thị đầu tiên và được công nhận là kiểu mẫu, nơi đáng sống của Hà Nội nhưng Linh Đàm đã bị "phá nát" quy hoạch ban đầu khiến không ít người tiếc nuối.

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chỉ ra một loạt bất cập trong quản lý quy hoạch và trật tự đô thị tại các thành phố lớn. Ông cũng dẫn ví dụ về khu đô thị Linh Đàm xảy ra tình trạng quy hoạch bị “phá nát”.

“Ví dụ, hơn 10 năm trước khi vẽ nên khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), những người làm quy hoạch đã rất tự hào vì xây dựng được một bán đảo đẹp, đáng sống. Nhưng chỉ một vài năm gần đây, quy hoạch khu vực bị buông lỏng, trong phạm vi chỉ có 3 ha đất mà có tới 12 tòa nhà cao tầng mọc lên, phá nát khu bán đảo…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo khảo sát của Zing.vn, không chỉ 12 tòa nhà cao tầng tại khu đất 3 ha, nhiều chung cư khác cũng đang phá vỡ quy hoạch KĐT Linh Đàm.

Chung cư HH - Tập đoàn Mường Thanh

Theo quy hoạch, tổ hợp HH được xây dựng 12 tòa nhà nhỏ trên khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp. Chiều cao các tòa nhà khoảng 25-35 tầng tạo điểm nhấn. Mật độ xây dựng tại đây chỉ khoảng 20-30%.

quy hoach khu do thi linh dam anh 1
Quy hoạch phía Tây Nam khu đô thị Linh Đàm với tổ hợp HH được biểu thị là khu đất CC6. Nguồn: HUD.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, khu đất HH bị phá vỡ quy hoạch ban đầu và biến thành tổ hợp chung cư HH Linh Đàm với khoảng 8.000 căn hộ. Công trình do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư với 4 tổ hợp nhà cao từ 35 đến 41 tầng (khoảng 20 căn hộ/tầng) trên khu đất khoảng 3 ha.

Mỗi tổ hợp lại gồm 3 đơn nguyên nhà A, B, C. Tổng cộng khu HH có tới 12 tòa nhà chung cư cao tầng, mật độ xây dựng trên 50%.

quy hoach khu do thi linh dam anh 2
Tổ hợp HH hiện tại. Ảnh: Anh Tuấn.

Chung cư VP6 - Tập đoàn Mường Thanh

Khu đất VP6 được quy hoạch là khu nhà ở thấp tầng nằm phía bắc bán đảo Linh Đàm, cạnh đường vành đai 3. Tuy nhiên, thực tế khu đất biến thành tòa nhà cao tới 35 tầng, án ngữ một vùng đô thị bán đảo Linh Đàm.

Chung cư VP6 cũng có chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên thuộc Tập đoàn Mường Thanh.

quy hoach khu do thi linh dam anh 3
Tòa nhà VP6 nằm ngay cạnh hồ Linh Đàm, phá vỡ quy hoạch chiều cao ban đầu. Ảnh: Anh Tuấn.

Nhìn từ xa, chung cư VP6 cao nổi bật giữa vùng dân tại phía Bắc bán đảo Linh Đàm, phá vỡ quy hoạch các công trình thấp dần về phía hồ như ban đầu.

Chung cư VP3 và VP5 - Tập đoàn Mường Thanh

Chung cư VP3 và VP5 Linh Đàm nằm ở khu vực trung tâm bán đảo Linh Đàm. Theo quy hoạch, khu đất được xây dựng làm khu văn phòng là điểm nhấn, trung tâm của khu đô thị Linh Đàm.

Theo nghiên cứu của kiến trúc sư (KTS) Khuất Tân Hưng, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội, hai tòa nhà đã bị chuyển đổi thành đất ở với hệ số chiếm đất lên tới trên 90% và chiều cao 33 tầng (vượt 8 tầng so với quy hoạch).

quy hoach khu do thi linh dam anh 4
Chung cư VP3 & VP5 cao nổi bật khu vực trung tâm KĐT Linh Đàm phá vỡ quy hoạch về cảnh quan kiến trúc. Ảnh: Anh Tuấn.

Cũng theo KTS Hưng, quy hoạch khu văn phòng trung tâm bị phá vỡ cấu trúc không gian hoàn toàn. Điểm nhấn của khu đô thị giờ tạo hình ảnh lộn xộn, không tuân theo quy hoạch và cảnh quan ban đầu được thiết kế.

Ông cũng lưu ý chuyện điều chỉnh quy hoạch là việc rất thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, điều chỉnh quá mức như ở Linh Đàm lại là vấn đề.

"Thường thì quy hoạch dự kiến theo sự phát triển. Trong trường hợp tốt nhất là thực hiện đúng theo quy hoạch đó. Trong thực tế các nhà quy hoạch chưa lường hết được các vấn đề xảy ra nên sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên sự điều chỉnh như ở Linh Đàm tạo ra một tiền lệ để công chúng thấy việc quy hoạch không còn ý nghĩa gì", KTS Hưng cho biết thêm.

Chung cư VP3 & VP5 Linh Đàm đều do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.

Trao đổi với Zing.vn sáng 21/2, đại diện Tập đoàn Mường Thanh (đơn vị chủ đầu tư một số dự án phá vỡ quy hoạch) đề nghị giấu tên cho biết các dự án trên của tập đoàn được xây dựng có giấy phép và đã được cấp sổ đỏ. Vị này cho rằng chủ đầu tư đã xây dựng dựa trên điều chỉnh quy hoạch của thành phố. 

Ông Nghiêm Văn Bang - Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cáo bận họp, từ chối trả lời.

GS. TS. KTS. Hoàng Đạo Kính, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, chia sẻ với Zing.vn rằng ông cảm thấy tiếc nuối về việc KĐT kiểu mẫu Linh Đàm - niềm tự hào của ngành xây dựng - giờ đã thay đổi nhiều quy hoạch so với ban đầu.

quy hoach khu do thi linh dam anh 5
Vị trí các chung cư phá vỡ quy hoạch KĐT Linh Đàm. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

 

Tiến Tuấn - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm