Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Không thể ngăn cản Haaland

Erling Haaland là chìa khóa để Borussia Dortmund nuôi hy vọng về màn lội ngược dòng trước Man City ở tứ kết lượt về Champions League rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội).

bình luận

Haaland roi Dortmund anh 1

Cách đây hơn một tuần, "siêu cò" Mino Raiold và Alf-Inge Haaland, cha của tiền đạo khoác áo Borussia Dortmund, đã có mặt ở Tây Ban Nha để gặp gỡ các quan chức của Barca và Real Madrid. Nội dung cuộc thảo luận giữa các bên không được tiết lộ. Song, Raiola đủ cáo già để biết giới truyền thông thể thao quốc tế đưa ra nhiều suy đoán thế nào về hành động này.

Có giả thuyết cho rằng cuộc gặp là cách để Raiola và cha Haaland gây áp lực lên Dortmund, buộc CLB phải để cầu thủ này ra đi ngay trong mùa hè, trước khi điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 75 triệu euro có hiệu lực.

Haaland roi Dortmund anh 2

Haaland là sát thủ vùng cấm của Dortmund. Đồ họa: Hải Phúc.

Tốc độ

Haaland được coi là một trong những "kỳ quan vĩ đại" tiếp theo của bóng đá thế giới. Đó không phải cách chơi chữ để nói về tầm vóc của cầu thủ này.

Tiền đạo trẻ người Na Uy ghi 49 bàn sau 52 trận cho Dortmund, bất chấp việc đội chủ sân Signal Iduna Park đang ngập trong khủng hoảng về thành tích và đứng trước nguy cơ mất vé dự Champions League mùa tới.

Con số của Haaland quá ấn tượng, đến nỗi chính anh có thể đang hoài nghi về việc liệu vụ chuyển nhượng từ Salzburg sang Dortmund có phải lựa chọn đúng đắn? Chân sút sinh năm 2000 đủ tầm vóc thi đấu cho những CLB lớn hơn sau khi rời Áo.

Khi hỏi các hậu vệ Bundesliga về kinh nghiệm đối đầu Haaland, phần lớn câu trả lời nhận được là những cái lắc đầu ngao ngán. Đối với họ, tay săn bàn này gần như không thể ngăn cản trong mọi tình huống.

Tiền đạo người Na Uy hoạt động rộng và thường xuyên gây rối với khả năng bứt tốc ấn tượng, bên cạnh lợi thế về thể hình. Markus Weinzierl, cựu HLV Schalke 04 và Augsburg, chia sẻ với Times: "Rất khó để ngăn chặn Haaland, không chỉ thể chất mà còn bởi tốc độ khủng khiếp của cậu ấy".

Các chuyên gia tại SkillCorner, một dịch vụ theo dõi và phân tích dữ liệu bóng đá, đo được rằng Haaland chạy trung bình 852,3 m với tốc độ lên tới hơn 19,8 km/h trong mỗi 90 phút ở Bundesliga, với Champions League, quãng đường này là 900 m.

Ruben Dias, ứng cử viên cho danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa của Man City, đã ngã dúi dụi khi cố gắng theo kèm Haaland trong tình huống cầu thủ này thoát xuống ở phút 48 trong trận lượt đi. Tốc độ và khả năng lãnh đạo là những phẩm chất được giới chuyên môn đánh giá cao ở Dias, nhưng chừng đó không là gì khi anh đứng trước Haaland.

Nếu thủ thành Ederson Moraes không kịp khép góc để cản phá cú dứt điểm của tiền đạo người Na Uy, Dortmund chưa chắc rời Etihad với trận thua 1-2. Man City có lợi thế dẫn bàn trước khi bước vào trận lượt về. Tuy nhiên, HLV Pep Guardiola đủ thông minh để hiểu Haaland là mối nguy hiểm thường trực, luôn chờ cơ hội khiến đội bóng của ông nhận trái đắng.

Haaland roi Dortmund anh 3

Ruben Dias ngã dúi dụi khi cố gắng truy cản Haaland. Lúc 2h rạng sáng 15/4, Dortmund sẽ tiếp Man City trong trận tứ kết lượt về Champions League. Ảnh: Getty Images.

Chạy chỗ

Haaland không chỉ là một tay săn bàn cừ khôi mà còn là kẻ khủng bố với mọi hàng phòng ngự cả trong lẫn ngoài vùng cấm. Tiền đạo người Na Uy gây áp lực lên họ bằng nhiều pha chạy chỗ.

"Theo tôi, Haaland chỉ gặp vấn đề khi các đội quyết định thu hẹp khoảng trống. Vì vậy, toàn đội phải đoàn kết như một. Điều đó có nghĩa không chỉ 1, mà 2 hoặc thậm chí 3 hậu vệ phải ở đó để cản Haaland. Điều này đòi hỏi sự kỷ luật và gắn kết cao", Weinzierl chia sẻ.

Có vẻ như trong một số trận đấu, hàng thủ đội bạn không thể làm gì khác ngoài việc liên tục phạm lỗi trắng trợn với Haaland để cố gắng làm chậm cầu thủ này. Tiền đạo người Na Uy cảm thấy bực bội khi trọng tài không phạt thẻ với những người truy cản trái phép mình. Tuy nhiên, anh cũng không hề nao núng trước những hành vi bạo lực.

Weinzierl nói thêm: "Tôi có cảm giác rằng trái ngược với Neymar, Haaland thực sự thích việc các hậu vệ lao vào cậu ấy. Haaland thích tham gia vào các cuộc đấu tay đôi và tỏ ra cứng rắn. Đó là một trong những phẩm chất của cậu ấy, cũng giống như sức mạnh thể chất và khát khao ghi bàn".

Haaland sẽ đối đầu rất nhiều hậu vệ trong suốt sự nghiệp của mình, những người sẽ cố gắng tránh xa các pha phạm lỗi và không chiến nhiều nhất có thể. Cách chuyên nghiệp hơn để đối phó với Haaland là vô hiệu hóa cầu thủ này bằng những hệ thống chiến thuật hợp lý.

Manuel Baum, cựu HLV Schalke 04, cho biết: "Thông thường, các đội chơi phòng ngự sẽ cố gắng thu hẹp khoảng trống ở tuyến sau. Và Haaland vô cùng thông minh khi chơi ở đó. Cậu ấy cố gắng chạy ra phía sau trung vệ khi đồng đội có bóng gần vùng cấm. Khi trung vệ đối phương di chuyển theo Haaland và để lộ khoảng trống, cậu ấy sẽ chạy vào khoảng trống đó ngay lập tức".

Haaland roi Dortmund anh 4

Cách dễ nhất để ngăn cản Haaland là phạm lỗi. Ảnh: Reuters.

Sở hữu khả năng bứt tốc trời phú, Haaland đủ khả năng thực hiện những pha chạy chỗ "giả" để khiến hậu vệ đối phương mắc lừa, từ đó tự tạo ra khoảng trống cho bản thân.

"Đừng ai để bị kéo theo bởi Haaland. Trung vệ sẽ phải để cậu ấy di chuyển, còn hậu vệ cánh có nhiệm vụ đeo bám. Nếu không, Haaland sẽ xé toang phòng tuyến bằng những pha đi bóng lắt léo của mình. Các HLV tại Bundesliga đã lặp lại nhiều lần điều này. Đó là bạn không thể ngăn cản Haaland trong 90 phút", Baum khẳng định.

Hơn 90 phút trên sân Signal Iduna Park sắp tới sẽ là khoảng thời gian căng thẳng, đòi hỏi hàng phòng ngự Man City phải duy trì sự tập trung cao độ để ngăn cản ngòi nổ đang được cả châu Âu thèm khát. Cách biệt một bàn là không đủ để thầy trò HLV Pep Guardiola chủ quan, nhất là sau khi họ để thua Leeds United dù chơi ở thế hơn người phần lớn thời gian hiệp hai.

Cơn khát Champions League của Man City đã kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Pep Guardiola cũng có xu hướng tự bắn vào chân ở những thời khắc quan trọng. Khóa chặt Haaland để giành vé vào bán kết là nhiệm vụ hàng đầu vào lúc này.

Về phần Haaland, dù có gieo sầu cho Man City hay không, màn trình diễn của anh sẽ quyết định tấm vé thông hành để đến bất kỳ CLB lớn nào mùa hè này.

Trọng tài bị chỉ trích vì xin chữ ký Haaland Các chuyên gia BT Sport chỉ trích trọng tài biên Octavian Sovre sau trận thua 1-2 của Dortmund trước Man City ở lượt đi vòng tứ kết Champions League rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

Hậu vệ Man City bất lực trước Haaland

Erling Haaland thể hiện tốc độ, sức mạnh trong pha tranh chấp với Ruben Dias ở trận tứ kết lượt đi Champions League giữa Man City và Dortmund rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

Haaland bóp cổ đội trưởng khi ăn mừng bàn thắng

Tiền đạo người Na Uy ăn mừng cuồng nhiệt khi Marco Reus ghi bàn cho Dortmund ở trận tứ kết lượt đi Champions League rạng sáng 7/4.

Thế Anh

Theo Times

Bạn có thể quan tâm