“Gwenchana đing đíng đing đình đing”, đoạn nhạc trong bài Không sao cả của 7dnight đang phủ sóng nền tảng video ngắn từ Việt Nam tới Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Một lần nữa, một ca khúc Việt gây sốt mạng xã hội và được đông đảo ngôi sao quốc tế cover sau hiện tượng See tình của Hoàng Thùy Linh năm nào.
Phủ sóng mạng xã hội
Đã có hơn 1,4 triệu video sử dụng nhạc nền Không sao cả. Những video đó đến từ hàng loạt ngôi sao như aespa, Enhypen, Ateez, Seventeen, Le Sserafim, Jeon Somi, NCT, Meovv, The Boyz, NMIXX, Treasure, diễn viên Jung Il Woo... cùng vô vàn tài khoản mạng từ khắp các nước trên thế giới, trong đó phổ biến là Hàn Quốc và Mỹ. Trong số đó, video quay một chú chó đăng vào 3/2 đạt hơn 85 triệu lượt xem, hơn 11 triệu tim, còn video của Karina aespa đạt gần 24 triệu.
![]() |
Karina thu hút lượt xem lớn khi cover vũ đạo Không sao cả. Ảnh: Fansite. |
Những ngôi sao Hàn Quốc được kể trên đều có hàng triệu tới chục triệu lượt theo dõi, nhờ đó, sức lan tỏa và phổ biến của Không sao cả càng lúc càng lớn và ở hiện tại chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Bằng chứng là ngày 13/2, dàn diễn viên phim Ngũ phúc lâm môn gồm Đổng Tư Thành, Hoàng Dương Điềm Điền, Vương Tinh Việt, Trần Hạc Nhất, Kha Dĩnh... cùng nhau nhảy theo bài hát của 7dnight trong sự kiện quảng bá bộ phim.
Ở Mỹ, bài hát này cũng rất nổi tiếng. Tính tới tối 13/2, Không sao cả đứng hạng 5 trong bảng xếp hạng TikTok Billboard Top 50 của Billboard. Theo giới thiệu của Billboard, đây là bảng xếp hạng các bài hát phổ biến nhất trên TikTok tại Mỹ dựa trên nội dung sáng tác, lượt xem video và mức độ tương tác của người dùng. Không sao cả đã có bước nhảy vọt, từ hạng 24 của tuần trước lên hạng 5 của tuần này.
“Không sao cả của 7dnight tăng từ hạng 24 lên top 5 trong tuần thứ hai trên bảng xếp hạng. Được giới thiệu trên chương trình thi đấu âm nhạc Việt Nam Rap Việt và phát hành vào 11/2024, Không sao cả nổi lên thông qua một xu hướng nhảy, trong đó những clip có thành tích cao nhất sử dụng hình ảnh của vật nuôi và thú cưng”, Billboard chỉ ra.
Lý do nổi tiếng
Sự nổi tiếng của Không sao cả đến từ rất nhiều yếu tố. Đầu tiên là lý do bài hát được ra đời. Bài hát này được 7dnight trình bày trong vòng Bứt phá của chương trình Rap Việt và chủ đề của vòng này là câu nói trending, tức những câu nói đã thịnh hành trên mạng xã hội.
7dnight chọn "Gwenchana", câu nói quen thuộc, mang ý nghĩa “không sao cả” của người Hàn Quốc. "Gwenchana" là lời động viên 7dnight nhận được khi anh tới Hàn Quốc làm việc và có người nhìn thấy bàn tay đặc biệt của anh. Và Gwenchana – không sao cả cũng là những gì 7dnight muốn nhắn nhủ tới bản thân vào thời điểm đó khi anh phải đương đầu với những đối thủ mạnh.
"Gwenchana" khi được 7dnight lựa chọn chủ yếu dựa trên thông điệp, ý nghĩa của cụm từ với cá nhân anh. Nhưng cụm từ này vốn đã viral trên mạng xã hội từ trước đó. Nó xuất phát từ bộ phim Hàn Quốc, sau đó được sử dụng thành trào lưu chế hài hước, châm biếm.
Xét về âm nhạc, với type beat thay đổi như “tắc kè hoa” có sự pha trộn giữa hip hop, màu sắc US-UK với bolero, 7dnight thể hiện được những gì thú vị nhất trong kỹ năng của anh. Riêng đoạn nhạc “Gwenchana đing đíng đing đình đing” có giai điệu vui tai, thú vị và hài hước.
Tuy nhiên, như Billboard nhận xét, lý do quan trọng khác để bài đoạn nhạc nổi tiếng trên mạng xã hội là trào lưu cover vũ đạo. Bằng những động tác đơn giản nhưng hài hước mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện theo, ngay cả những người không có thế mạnh về nhảy nhót cộng thêm nền nhạc vui tai, Không sao cả cứ thế từng bước lan tỏa trên khắp nền tảng mạng xã hội.
![]() |
Không sao cả được 7dnight trình diễn trong vòng Bứt phá của Rap Việt. Ảnh: NSX. |
Tuy nhiên, có một nghịch lý ở Không sao cả, đó là chỉ đoạn nhạc “Gwenchana đing đíng đing đình đing” nổi tiếng, chứ mức độ lan tỏa của cả bài hát vẫn dừng ở những con số khá khiêm tốn. Chẳng hạn trên ứng dụng nghe nhạc toàn cầu Spotify, lượt nghe bài hát đến nay mới gần 1,3 triệu lượt dù đã được phát hành nhiều tháng. Lượt xem tiết mục của 7dnight cũng không tăng nhiều mà đang tạm dừng ở mức 2,4 triệu, con số không quá cao nếu so với một ca khúc gây sốt khắp mạng xã hội.
Thực tế, sự hiện diện của màu sắc văn hóa hay âm nhạc Việt Nam ở trào lưu Không sao cả trên mạng xã hội không rõ rệt hay đậm nét như cách See tình, Hai phút hơn làm được. Đoạn lời nổi tiếng nhất và gần như là duy nhất trong bài lại sử dụng tiếng Hàn, dẫn đến nhiều người nếu chỉ nghe nó qua TikTok mà không biết tới bài gốc sẽ nhầm tưởng đây là ca khúc Kpop.
Dẫu vậy, việc bài hát và 7dnight được nhắc tên trên một số trang tin tức Hàn Quốc hay Billboard là cơ hội để rapper này nói riêng và nhạc Việt nói chung dần dần được biết tới.
Hiện tại, dưới tiết mục của 7dnight ở Rap Việt xuất hiện một số bình luận bằng tiếng Hàn. Nam rapper cũng có cuộc phỏng vấn với SBS News, đài truyền hình hàng đầu Hàn Quốc. Hoặc trong bài viết dài đăng vào 20/1, tờ Chosun chỉ ra Không sao cả được chú ý tại Hàn Quốc nhiều đến mức từng đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng tìm kiếm của các trang web nghe nhạc nổi tiếng nước này.
“Trên thực tế, với sự nổi tiếng gần đây của ‘Gwenchana’ của 7dnight, số lượng người quan tâm đến các bài hát và nhạc rap Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng. Việt Nam là đất nước sử dụng cả thanh điệu khi viết lời bài hát. Họ sử dụng ngôn ngữ một cách xuất sắc, lựa chọn và sắp xếp các từ phù hợp với giọng điệu”, Chosun viết.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.