Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Philippines sẽ 'sắm' hàng chục tiêm kích

Philippines sẽ tiếp nhận những chiến đấu cơ đầu tiên trong vòng gần 10 năm tới nhằm hiện đại hóa quân đội trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang dâng cao.

Hôm 1/7, ông Benigno Aquino, Tổng thống Philippines, cho biết, Manila sẽ nhận hai trong số 12 máy bay chiến đấu đa nhiệm FA-50 từ nhà sản xuất Hàn Quốc vào năm 2015. Đối tác sẽ bàn giao số máy bay còn lại trong vòng 3 năm tiếp theo, AFP đưa tin.

Không quân Philippines sẽ sở hữu hàng chục FA-50 do Hàn Quốc sản xuất. Ảnh: defendenceindustry.
Không quân Philippines sẽ sở hữu hàng chục tiêm kích FA-50 do Hàn Quốc sản xuất. Ảnh: defendenceindustry.

Hồi tháng 3, quân đội Philippines đã ký một hợp đồng với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) để mua 12 chiếc FA-50 trị giá 420 triệu USD.

Theo ông Aquino, quân đội Philippines không có chiến đấu cơ bảo vệ lãnh thổ kể từ khi một phi đội máy bay phản lực F-5 của nước này ngừng hoạt động vào năm 2005. Philippines chỉ bổ sung những trực thăng tấn công mới, máy bay tuần tra tầm xa và các máy bay chở hàng C130 cho lực lượng không quân yếu ớt của họ.

“Thật đáng buồn khi nghĩ về lực lượng không quân mà chúng ta thừa hưởng. Người ta từng coi nó là một trong số những lực lượng mạnh nhất tại châu Á, song nó đã sụp đổ trong các thập kỷ trước”, ông Aquino cho biết trong một bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập lực lượng không quân Philippines tại căn cứ Clark, phía bắc thủ đô Manila.

Theo ông Aquino, việc sở hữu những chiếc FA-50 có thể giúp không quân Philippines bảo vệ lãnh thổ một cách hiệu quả hơn.

Lực lượng quân đội của Philippines thuộc hàng yếu nhất trong khu vực. Hợp đồng mua 12 chiếc FA-50 là thỏa thuận mua bán trang thiết bị quân sự lớn nhất của Philippines theo một chương trình hiện đại hóa quân sự. Chương trình đình trệ do thiếu kinh phí.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm