Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Không phải ai cũng được như Yamal, Mainoo

Bên cạnh những trường hợp thành công, có một bản danh sách dài những "thần đồng" từng được phát hiện từ tựa game Football Manager nhưng có sự nghiệp lận đận ngoài đời.

Kho dữ liệu của Football Manager (FM) về các cầu thủ bóng đá được nhiều chuyên gia và những người làm công tác quản lý bóng đá đánh giá rất cao.

Với độ chi tiết đáng nể về những cầu thủ còn "vô danh", tuyển trạch viên của nhiều CLB hàng đầu cũng tham khảo bộ chỉ số và đánh giá các cầu thủ từ FM để phát hiện ra những tài năng trẻ sáng giá, hay còn gọi là "wonderkid".

Tuy nhiên, không phải mọi Wonderkid trong FM đều có thể trở thành những ngôi sao như Luka Modric hay Lamine Yamal. Có một bản danh sách dài những "thần đồng" từ tựa game này đã giải nghệ hoặc có sự nghiệp rất lận đận.

Youri Tielemans

Xuất hiện tại phiên bản FM 2015 với tư cách cầu thủ trẻ sở hữu chỉ số tiềm năng (Potential Ability) cao nhất trong game, Youri Tielemans nhanh chóng trở thành cái tên gần như bắt buộc phải có trong đội hình của mọi người chơi.

Thực tế, việc các nhà phát hành cho Tielemans điểm tiềm năng cao như thế không phải là điều khó hiểu. Sau khi giành danh hiệu cầu thủ hay nhất Bỉ năm 2017, cầu thủ 20 tuổi đã lựa chọn Monaco làm bến đỗ tiếp theo và nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng công quốc.

Game anh 1

Youri Tielemans là cầu thủ sở hữu chỉ số tiềm năng cao nhất phiên bản FM 2015.

Chuyển đến sân King Power từ AS Monaco ở kỳ chuyển nhượng hè 2019 với mức phí 45 triệu euro, tiền vệ người Bỉ không mất nhiều thời gian để chứng minh đẳng cấp ở Leicester.

Mặc dù vậy, cho đến nay, Tielemans vẫn chưa thể "bứt phá" lên tầm ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Tại EURO 2024, tiền vệ thuộc biên chế Aston Villa chỉ có 2 lần ra sân đá chính và hoàn toàn bị HLV Domenico Tedesco ngó lơ trong trận thua trước Pháp ở vòng 1/8.

Anthony Martial

Anthony Martial là một trong những cái tên gây tiếc nuối nhất cho người hâm mộ MU và cả các game thủ FM đã từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào "thần đồng" một thời này.

Xuất thân trong màu áo đội trẻ Lyon và sau đó là AS Monaco, Martial luôn được nhà phát hành FM ưu ái cho chỉ số tiềm năng nằm trong top 5 của game. Trong game, tiền đạo người Pháp cũng là cái tên tin cậy với hiệu suất 30-50 bàn mỗi mùa.

Năm 2015, MU bỏ ra 36 triệu bảng để chiêu mộ Anthony Martial. Khi đó, Martial mới 19 tuổi. Ngay trong trận ra mắt, anh ghi bàn vào lưới Liverpool và được so sánh với huyền thoại đồng hương Thierry Henry.

Game anh 2

Khởi đầu hứa hẹn, tuy nhiên Anthony Martial lại thụt lùi so với chính mình khi gia nhập MU và chưa từng thể hiện đúng tiềm năng như trong game.

Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, Martial không phát triển thêm. Thậm chí, cầu thủ 28 tuổi bị cho là thụt lùi so với chính mình. Từ chỗ là tài năng sáng giá, Martial mờ nhạt và không còn chỗ đứng ở Old Trafford.

Sau khi mùa giải 2023/24 khép lại, MU không gia hạn hợp đồng và để Martial ra đi dưới dạng tự do. Anh rời Old Trafford sau 317 lần ra sân và ghi 90 bàn trong 9 năm gắn bó với "Quỷ đỏ".

Dominik Livakovic

Sau chiến tích cản phá được 3 quả sút penalty trong loạt luân lưu ở trận thắng Nhật Bản tại vòng 16 đội, thủ thành Dominik Livakovic tiếp tục trở thành người hùng giúp tuyển Croatia vượt qua Brazil ở loạt luân lưu và giành vé vào bán kết World Cup 2022.

Tên tuổi của Livakovic lúc này được cả thế giới tìm kiếm. Mặc dù vậy, với cộng đồng người chơi FM, thủ thành từ lâu được ví như "huyền thoại" mà mọi người chơi đều phải đem về bằng được cho đội bóng của mình. Sự nghiệp không tệ ngoài đời của anh thậm chí còn có thể khiến những game thủ thất vọng.

Cụ thể, thủ thành sinh năm 1995 bắt đầu lọt vào danh sách Wonderkid từ FM bản 2019. Đến bản FM 2021, Livakovic là một trong những thủ môn có khả năng cản phá xuất sắc. Khả năng cứu thua, đặc biệt là từ các tình huống 1 đối 1 của thủ thành Croatia dường như khó ai có thể sánh kịp trong game.

Game anh 3

Dominik Livakovic được ví như "huyền thoại" tại bản FM 2019.

Dựa theo bộ chỉ số được đội ngũ làm game mô phỏng, Livakovic là một thủ môn khá toàn diện với những chỉ số rất ổn như 17/20 điểm bắt bóng, 15/20 điểm phòng ngự bóng bổng cùng các kỹ năng thể hình, thể chất rất đồng đều.

Tuy xuất sắc là thế nhưng việc chỉ lựa chọn chơi bóng cho CLB quê nhà Dinamo Zagreb ở giải Croatia trong phần lớn sự nghiệp khiến thủ thành này chưa thể bứt phá. Ở mùa giải 2023/24, Livakovic mới xuất ngoại với việc đầu quân cho Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ.

Màn trình diễn xuất sắc tại World Cup 2022 cũng giúp Livakovic chiếm suất bắt chính trong khung gỗ Croatia. Ở EURO 2024, Livakovic bắt chính trong cả 3 trận vòng bảng, nhưng ĐTQG nước này lại phải sớm ra về sau vòng bảng.

Igor Akinfeev

Ra mắt đội một năm 16 tuổi, Akinfeev lập tức để lại ấn tượng trong lần đầu khoác áo CSKA Moscow. Anh cản phá 1 quả penalty và giữ sạch lưới khi đối đầu với CLB Krylia Sovetov Samara tại giải VĐQG Nga.

Với những tín đồ của tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng Football Manager, Akinfeev chắc chắn không phải là một cái tên xa lạ. Ở độ tuổi 16, anh được đánh giá là một trong những Wonderkid hàng đầu không chỉ của bóng đá Nga, mà là toàn thế giới với chỉ số tiềm năng nằm trong top 5 của game.

Đến năm 17 tuổi, Akinfeev bắt đầu trở thành một cái tên quen thuộc trong đội hình ra sân của CSKA Moscow và giành được 3 danh hiệu VĐQG Nga liên tiếp khi mới bước sang tuổi 20.

Game anh 4

Igor Akinfeev có đủ mọi tố chất để trở thành một trong những người gác đền số một của bóng đá thế giới, nhưng anh lại chọn gắn bó với bóng đá Nga.

Với khởi đầu ấn tượng, ai cũng tin rằng Akinfeev sẽ tiếp bước huyền thoại Lev Yashin để trở thành người gác đền số một thế giới trong tương lai.

Thế nhưng, dù hiện đã bước sang tuổi 38, Akinfeev vẫn chưa một lần vươn tới với đẳng cấp của những thủ thành hàng đầu. Thay vào đó, người gác đền này chọn ở lại CSKA trong cả sự nghiệp bất chấp những tin đồn hay lời mời có giá trị từ các CLB hàng đầu của châu Âu.

Freddy Adu

Trước Lamine Yamal ở phiên bản FM 24, Freddy Adu chính là Wonderkid xuất chúng nhất từng xuất hiện trong game.

Trong bản Championship Manager 2001/02 (tiền thân của Football Manager), Adu là thần đồng với bộ chỉ số cao cùng khả năng phát triển lên hàng siêu sao. Chỉ cần bỏ ra chưa đến 1 triệu bảng là có thể mang Adu về đội bóng và nhìn cầu thủ người Mỹ ghi 30 bàn/mùa.

Game anh 5

Trước Lamine Yamal ở phiên bản FM 24, Freddy Adu chính là Wonderkid tốt nhất từng xuất hiện trong game.

Ngoài đời, Adu cũng từng được ca ngợi là tài năng bóng đá lớn nhất mà nước Mỹ từng sản sinh ra. 13 tuổi, anh đã là một gương mặt quen thuộc trên các kênh truyền hình bóng đá ở Mỹ. 14 tuổi, anh có trận đá chính cho DC United. "Vua bóng đá" Pele khẳng định Adu là người có đủ tài năng để kế nghiệp mình.

Tuy nhiên, Adu không bao giờ phát triển được như trong game. Thần đồng người Mỹ có sang châu Âu chơi bóng nhưng không có được thành công trong màu áo Benfica. Adu lang bạt qua nhiều nơi và chính thức thất nghiệp ở tuổi 31.

Cherno Samba

Cùng với Freddy Adu, cái tên Cherno Samba là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất từng góp mặt trong FM.

Thậm chí tại bản game năm 2003, nhiều người chơi đã chia sẻ rằng chỉ cần chiêu mộ thành công Samba là sẽ vô địch giải đấu với khả năng ghi 50-60 bàn/mùa.

Game anh 6

Cherno Samba được coi là huyền thoại và biểu tượng một thời của FM.

Ngoài đời, Samba ghi 132 bàn sau 32 trận khi mới 13 tuổi cho CLB Blackheat. Thành tích khủng này khiến anh được MU và Liverpool theo đuổi sát sao. Sau đó, Samba công khai thừa nhận thần tượng Michael Owen.

Tuy nhiên, thương vụ chuyển nhượng tới Liverpool đổ bể và khiến Samba rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Sau khi thi đấu mờ nhạt cho các đội bóng nhỏ như Cadiz, Malaga B, Plymouth, Wrexham, FC Haka, Panetolikos, năm 2015, Samba giải nghệ sau một chấn thương ở tuổi 30.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thống kê ấn tượng của Lamine Yamal và đồng đội

Đánh bại Pháp 2-1 ở bán kết trên sân Allianz Arena, Tây Ban Nha lập kỷ lục trở thành đội đầu tiên có 6 chiến thắng tại một VCK EURO.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm