Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không nên sống quá nhiều trong cảm xúc TPP'

Ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Thương mại, cố vấn cao cấp đoàn đàm phán cho rằng, Việt Nam nên bình tĩnh với TPP, không nên sống trong cảm xúc quá nhiều.

Trả lời phỏng vấn tại họp báo thông tin về đàm phán TPP do Bộ Công Thương tổ chức chiều 9/10, ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Thương mại, cố vấn cao cấp đoàn đàm phán Việt Nam nhấn mạnh, cơ hội không tự biến thành lợi ích, sức mạnh. "Thách thức là có nhưng vượt qua đến đâu phụ thuộc vào khả năng của chính chúng ta. Nếu chúng ta không nhấn mạnh điều này thì không nhìn nhận rõ được", ông Tuyển cho hay.

Theo ông, dường như Việt Nam đang sống trong cảm xúc quá nhiều. "Trước đây, chúng ta sống trong trào lưu cảm xúc, đến nỗi khi gia nhập WTO, có đơn vị còn tổ chức một cuộc đi bộ chào mừng sự kiện này, và mời tôi tham gia", ông chia sẻ.

Ông Tuyển nhấn mạnh yếu tố cảm xúc trước những hiệp định đã và đang được đàm phán bằng câu nói ẩn dụ: “Thắng một trận đá bóng thì chúng ta bốc huấn luyện viên, đội tuyển lên mây xanh. Thua một trận thì chê bai người ta rất trắng trợn. Chúng ta nên hết sức bình tĩnh, không nên sống nhiều quá trong cảm xúc khi gia nhập TPP”.

Ông Trương Đình Tuyển:
Ông Trương Đình Tuyển: "Không nên sống trong cảm xúc TPP". Ảnh: Anh Tuấn.

Với vai trò là người cố vấn cho đoàn đàm phán, ông cho biết rất lo cho doanh nghiệp, song lo nhiều hơn cho Nhà nước. Cựu Bộ trưởng Thương mại cho hay: "Doanh nghiệp có những anh sắp chết, cũng có anh trưởng thành; nhưng bộ máy Nhà nước mà cứ trì trệ thì cực kỳ nguy hiểm". 

Chia sẻ về vấn đề nhập siêu, ông Tuyển cho biết, điều này có thể diễn ra trong giai đoạn đầu TPP tác động.

Tuy nhiên, theo cựu Bộ trưởng, nhập siêu không phải lúc nào cũng xấu. Và xuất khẩu không nhất thiết phải tăng nhanh. Theo ông, thời gian đầu hiệp định TPP tác động, nhập siêu có thể tăng do đầu tư nước ngoài vào nhiều ngành tăng lên.

Ông dẫn ví dụ, khi Việt Nam gia nhập WTO, trong năm 2007, số vốn đầu tư tăng gấp 3 lần so với năm 2006 (63 tỷ đôla). Nguyên nhân là các doanh nghiệp phải triển khai dự án, dẫn đến nhập khẩu tăng mạnh.

“Sau khi các dự án đầu tư đi vào ổn định, sản xuất phát triển và có làn sóng dịch chuyển sang Việt Nam thì trong tương lai, xuất khẩu sẽ tăng lên. Không nên nghĩ nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu - nhất trong thời gian đầu - là ta không tận dụng được cơ hội”, ông Tuyển bình luận. 

Ông Trương Đình Tuyển (9/1/1942), cựu Bộ trưởng Thương mại (Bộ Công Thương hiện nay) là cố vấn cao cấp đoàn Việt Nam đàm phán TPP. Ông từng là trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, người “cầm trịch” khi Việt Nam tham gia đàm phán WTO.

'TPP có hiệu lực trong 18-24 tháng tới'

Trong buổi họp báo diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam được dành nhiều điều khoản có lợi và linh hoạt nhất khi tham gia TPP.

'Việt Nam đủ sức vào cuộc chơi mới'

Trở về từ bàn đàm phán TPP, ông Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trả lời Zing.vn ngay tại sân bay Nội Bài.

 

Ngọc Lan (ghi)

Bạn có thể quan tâm