Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không được lên tuyển, Văn Quyết còn cơ hội nào ở SEA Games

Luôn chơi từ tròn vai đến xuất sắc, việc Văn Quyết không được gọi vào tuyển Việt Nam để lại nuối tiếc cho nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên, cơ hội cống hiến chưa phải đã hết với anh.

"Tôi luôn cố gắng hết sức trong màu áo CLB Hà Nội và ghi bàn ở hầu hết giải đấu mình tham dự. Những đóng góp của tôi được công nhận. Vì vậy, đáng tiếc khi tôi không được gọi lên đội tuyển", Văn Quyết trả lời phỏng vấn sau trận chung kết Cúp quốc gia với Quảng Nam.

van quyet sea games 30 anh 1
Văn Quyết (áo trắng) tỏa sáng giúp CLB Hà Nội lần đầu trong lịch sử vô địch Cúp quốc gia. Ảnh: Quang Thịnh.

Văn Quyết hay nhất CLB Hà Nội

Một cú ngoặt bóng loại bỏ 2 hậu vệ đối phương mở ra khoảng trống cho Quyết tung cú dứt điểm rất hiểm, CLB Hà Nội cân bằng tỷ số. Một cú trivela chuẩn xác kiến tạo cho Papa Ibou Kebe, ấn định kết quả 2-1, CLB Hà Nội vô địch Cúp quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước đó, Văn Quyết đã cùng đội bóng thủ đô đăng quang V.League sớm 2 vòng đấu. CLB Hà Nội có thể không lên ngôi dễ như thế nếu Quyết "rừng" chẳng sớm trở lại. Hết giai đoạn lượt đi, đội trưởng Hà Nội dính chấn thương còn đội bóng mất ngôi đầu bảng vào tay TP.HCM.

Văn Quyết sau đó hồi phục, đá như lên đồng trong phần còn lại và Hà Nội giành cú đúp. Người được nhắc đến nhiều nhất trong những chiến tích này của Hà Nội, không phải Quả bóng Vàng Quang Hải mà lại là Văn Quyết.

Khép lại mùa giải 2019, Văn Quyết ghi tổng cộng 22 bàn cho CLB Hà Nội trên mọi đấu trường, bên cạnh 11 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Nếu không dính chấn thương khiến anh phải ngồi ngoài tới 1/3 mùa giải, thành tích cá nhân của Văn Quyết có thể cao hơn nữa.

Mùa vừa qua, không cầu thủ Việt Nam nào có thành tích tốt hơn thế.

Những con số cho thấy Văn Quyết hay và ổn định như thế nào. Còn việc nhiều lần tỏa sáng cho CLB như trước Quảng Nam, Văn Quyết chứng minh anh là người mà đồng đội có thể trông đợi khi gặp khó khăn. Lúc đội bóng cần một cái tên có thể thay đổi cục diện trận đấu, Văn Quyết là mẫu cầu thủ như thế.

Danh hiệu Cầu thủ hay nhất V.League dành cho Văn Quyết là điều hoàn toàn xứng đáng. Ghi bàn tốt, kiến tạo hay, tỏa sáng đúng lúc và là một trong những cầu thủ đầy kinh nghiệm, Văn Quyết là mẫu cầu thủ mà các HLV ở Việt Nam đều muốn sở hữu.

van quyet sea games 30 anh 2
Văn Quyết không hợp với chiến thuật của tuyển Việt Nam? Ảnh: Thuận Thắng.

Không có chỗ trên đội tuyển

Dẫu vậy, Văn Quyết vẫn không được HLV Park Hang-seo gọi lên tuyển quốc gia. So với nhiều tiền đạo ông Park đang có trong tay như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Việt Phong hay Hà Minh Tuấn, phong độ và đẳng cấp của Văn Quyết rõ ràng hơn hẳn.

Chơi hay nhưng không được triệu tập, Văn Quyết có quyền tiếc nuối. Tuy nhiên, HLV Park cũng có lý do của ông khi không gọi cầu thủ hay nhất V.League mùa giải vừa rồi. Nói như HLV Phạm Minh Đức thì "ông Park biết cậu ấy chỉ phù hợp ở CLB Hà Nội thôi. HLV cần cầu thủ đá cánh trẻ, khỏe và di chuyển nhiều, còn phía trên thì đã có tiền đạo Anh Đức đá cắm. Không có vị trí cho Văn Quyết".

Lối chơi của Hà Nội là pressing, dồn ép đối thủ. Văn Quyết với sở trường kỹ thuật, cầm bóng chắc của mình được phát huy hết khả năng. Hà Nội thường "vờn" đối thủ và chờ đợi họ mắc sai lầm. Trong thế trận ấy, Văn Quyết như "con hổ".

HLV Park lại xây dựng cho đội tuyển lối chơi phản công, không cầm bóng nhiều. Chính vì thế, các pha phản công thường diễn ra ở tốc độ cao, ít nhịp và chính xác. Quyết lại không phải mẫu cầu thủ có tốc độ và xử lý nhanh như vậy. Hơn nữa, lối xử lý bóng nhiều nhịp của anh đôi khi làm chậm đường lên của đội nhà.

Sắp tới, tuyển Việt Nam sẽ gặp 2 đối thủ mạnh là UAE và Thái Lan. Không khó để dự đoán HLV Park sẽ chơi phòng ngự phản công, tận dụng những đường lên bóng tốc độ để trừng phạt đối phương. Thế trận ấy, những Việt Phong, Công Phượng lại phù hợp hơn Văn Quyết.

van quyet sea games 30 anh 3
Văn Quyết chơi hay tại ASIAD 2018 khi là một trong 3 cầu thủ quá tuổi. Ảnh: Việt Hùng.

SEA Games cho Văn Quyết?

Không triệu tập Văn Quyết nhưng trước đó, HLV Park từng nhiều lần khẳng định ông vẫn theo dõi tất cả cái tên có phong độ cao. HLV người Hàn Quốc từng nói cơ hội được đóng góp cho quốc gia sẽ không đóng lại với bất cứ cái tên nào.

Không được lên tuyển nhưng với những gì đã thể hiện, Văn Quyết có xứng đáng được trao một cơ hội nữa?

SEA Games 30 cuối năm nay có lẽ là dịp không thể tốt hơn để Văn Quyết làm điều đó. Quy định của giải đấu cho phép các đội U22 được mang thêm 2 cầu thủ quá tuổi tới Philippines. 

Quy định này của SEA Games có nét giống ASIAD 2018, giải đấu mà chính Văn Quyết là một trong ba cái tên quá tuổi của Olympic Việt Nam. ASIAD năm ấy, anh cùng các đồng đội trẻ làm nên lịch sử khi lọt vào bán kết giải đấu. Quyết cũng trải qua một trong những giải đấu tốt nhất của anh dưới màu áo đỏ.

Màn trình diễn trước Olympic Hàn Quốc ở bán kết có lẽ phản ánh chính xác đẳng cấp của Quyết "rừng". Khi Olympic Việt Nam bị dẫn bàn và không thể chơi phản công được nữa, Văn Quyết được tung vào sân, giúp thế trận của đội sáng hơn hẳn.

van quyet sea games 30 anh 4
Khi cần, Văn Quyết vẫn là quân bài hữu dụng với HLV Park. Ảnh: Getty.

Olympic Việt Nam dồn lên, cầm nhiều bóng, tạo sức ép lên đội bóng của siêu sao Son Heung-min. Văn Quyết trở nên lợi hại hơn bao giờ hết khi được chơi đúng thứ bóng đá anh ưa thích. Đó là minh chứng cho thấy khi HLV Park cần, Văn Quyết vẫn có thể đóng góp những giá trị tốt nhất của mình.

SEA Games này, Văn Quyết vẫn có thể là phương án hữu hiệu cho ông thầy người Hàn Quốc. Khác với đấu trường châu lục, nhiều đội bóng ở SEA Games có đẳng cấp thấp hơn U22 Việt Nam. Đối đầu với ứng viên vô địch hàng đầu, không nhiều đội dám dâng đội hình lên để thầy trò ông Park chơi phòng ngự phản công.

Trước những hàng thủ co cụm ấy, HLV Park có thể sẽ để đội chơi dồn ép đối thủ và Văn Quyết bỗng trở thành cầu thủ vô cùng phù hợp.

Hợp lối chơi, lại là cầu thủ có đẳng cấp, cơ hội liệu có tới với Văn Quyết ở SEA Games 30?

van quyet sea games 30 anh 5
Highlights chung kết Cúp quốc gia: CLB Quảng Nam 1-2 Hà Nội Chiều 31/10, đội bóng thủ đô lội ngược dòng đánh bại chủ nhà Quảng Nam với tỷ số 2-1 để lần đầu tiên giành chức vô địch Cúp Quốc gia.

Công Phượng, Văn Lâm hay bài toán U22+2 ở SEA Games

Không có nhiều cơ hội cho các thủ môn và tiền đạo cắm, điều huấn luyện viên Park Hang-seo và U22 Việt Nam còn thiếu trước SEA Games 30 nằm ở vị trí tiền vệ giữa và tiền đạo lùi.


Phúc Long

Bạn có thể quan tâm