Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không đàm phán thương mại, Trudeau rời Trung Quốc 'trắng tay'

Thủ tướng Canada Justin Trudeau kết thúc chuyến thăm Trung Quốc mà không thể bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại tự do dù rất nhiều kỳ vọng trước đó.

Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trudeau và người đồng cấp Lý Khắc Cường đã đột ngột hủy bỏ cuộc họp báo chung vào đầu tuần này sau khi không thể đạt được khung chương trình để bắt đầu đàm phán chính thức về thương mại. Các cuộc thương lượng tiếp tục trong suốt tuần nhưng không đạt được kết quả.

Trudeau tham Trung Quoc anh 1
Cuộc họp báo chung giữa thủ tướng Trung Quốc và thủ tướng Canada đã bị hủy bỏ đột ngột. Ảnh: AFP.

"Việc sử dụng cách tiếp cận 'thích hợp cho mọi người' của Canada trong đàm phán thương mại với những quốc gia có điều kiện và mục đích quá khác nhau là không thực tế", Bloomberg dẫn lời He Weiwen, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, một cựu bộ trưởng thương mại của chính phủ Trung Quốc.

Trong lúc nước Mỹ có xu hướng rút khỏi các thỏa thuận thương mại đa phương vì những lo ngại toàn cầu hóa có thể gây hại cho người lao động trong nước, Thủ tướng Trudeau tự tin rằng ông có thể khắc phục điều này.

Canada đã thúc đẩy cho việc đàm phán những thỏa thuận thương mại "tiến bộ", bao gồm các điều khoản về lao động, bình đẳng giới hoặc bảo vệ môi trường. Ông cũng làm rõ quan điểm trên của Canada khi thỏa thuận TPP-11 (hiện đã đổi tên thành CPTPP). Mong ước này không thành tại Trung Quốc.

Eva Busza, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Quỹ châu Á - Thái Bình Dương của Canada, cho rằng một thỏa thuận thương mại "tiến bộ" như mong ước của Canada là thứ Trung Quốc không hề quen thuộc.

Bloomberg nhận định rằng cả Thủ tướng Trudeau lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người tỏ ra là người bảo vệ các thỏa thuận thương mại và muốn xúc tiến việc dỡ bỏ các hàng rào, đều muốn tìm cách lấp khoảng trống do Mỹ để lại. Dù vậy, chính ông Trudeau cũng nhận thức được rằng việc bắt đầu đàm phán sẽ không ích gì nếu họ không có cơ hội thành công nào.

Trudeau tham Trung Quoc anh 2
Thủ tướng Canada tỏ ra kiên quyết với việc theo đuổi những thỏa thuận thương mại "tiến bộ". Ảnh: AFP.

Hôm 7/12, trong này cuối cùng lưu lại Trung Quốc, ông Trudeau tiếp tục làm rõ thông điệp của mình về toàn cầu hóa và nhấn mạnh cách tiếp cận của Canada.

"Nếu chúng ta tiếp tục xúc tiến các thỏa thuận thương mại kiểu cũ vốn chỉ tập trung vào các rào cản và không nghĩ đến những ảnh hưởng của chúng đối với các công dân, cộng đồng và dân tộc, chúng ta sẽ thấy mắc kẹt trong thế giới của chủ nghĩa bảo hộ và suy nghĩ vào bên trong là lựa chọn duy nhất", ông nói ở một diễn đàn tại thành phố Quảng Châu.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với phía Canada để "tạo ra các điều kiện nhằm bắt đầu đàm phán về thương mại càng sớm càng tốt".

Thủ tướng Trudeau đã 'gây bão' ở Việt Nam như thế nào?

Với vẻ ngoài điển trai như tài tử, phong cách thanh lịch, cuốn hút mà gần gũi, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gần như chiếm trọn trái tim cư dân mạng Việt Nam những ngày qua.

Đạt được thoả thuận TPP-11, đổi tên hiệp định CPTPP

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thông báo các bộ trưởng TPP đã đạt được thoả thuận cơ bản cho hiệp định TPP-11, đồng thời thống nhất tên mới cho hiệp định.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm