Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trudeau trả lời Zing.vn: Công việc của tôi là vì người Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng ông tin tưởng các thỏa thuận thương mại tốt có thể đem lại lợi ích cho mọi người nhưng việc của ông là phải vì lợi ích người dân Canada.

Thủ tướng Trudeau họp báo tại Đà Nẵng Thủ tướng Canada bày tỏ niềm vui “vì một thoả thuận TPP mới đã được hình thành trên cơ sở tất cả các nước đều đồng thuận trong kỳ hội nghị APEC lần này ở Đà Nẵng.

Trả lời Zing.vn trong buổi họp báo chiều 11/11 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Trudeau nói rằng ông vui mừng nhìn thấy lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã phản ứng lại các mối quan ngại của khu vực và sẽ tiếp tục hợp tác một cách tích cực.

TPP 11 anh 1
Cuộc họp báo của Thủ tướng Trudeau diễn ra sau phía Việt Nam và Nhật Bản thông báo thỏa thuận khung cho TPP-11 và đổi tên hiệp định thành CPTPP. Ảnh: Tùng Tin.

"Tôi là một người ủng hộ rất mạnh mẽ đối với việc giao thương, tôi tin rằng các thỏa thuận thương mại có thể tốt và nên tốt. Chúng tôi chỉ cần đảm bảo rằng các thỏa thuận được soạn thảo tốt và mang lại lợi ích cho mọi người Canada. Đó là công việc của tôi", Thủ tướng Trudeau trả lời Zing.vn trong buổi họp báo sau khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Canada bày tỏ niềm vui “vì một thoả thuận TPP mới đã được hình thành trên cơ sở tất cả các nước đều đồng thuận trong kỳ hội nghị APEC lần này ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn rất nhiều việc phải thực hiện để bảo đảm chúng ta sẽ có một thoả thuận thương mại tốt nhất”.

Trong cuộc họp báo vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi thông báo 11 nước TPP tuyên bố các nước đã đạt được thỏa thuận khung về việc đưa TPP-11 đi vào có hiệu lực sau khi Mỹ rút khỏi. Hiệp định mới sẽ có tên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

TPP 11 anh 2
Thủ tướng Trudeau xuất hiện tại Trung tâm Báo chí Quốc tế ở Đà Nẵng vào chiều 11/11. Ảnh: Tùng Tin.

Cuộc thương lượng cấp bộ trưởng trước đó bế tắc vì Canada không đồng ý với một số điều khoản. 

"Tôi rất vui mừng được nhìn thấy những cố gắng của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã làm để thúc đẩy quá trình đàm phán TPP-11 (tên mới là CPTPP). Dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi 11 nước có thể tiến đến một thỏa thuận cuối cùng", Thủ tướng Trudeau nói.

Thủ tướng Canada nói rằng ông tin tưởng vào các thỏa thuận thương mại, dù vậy, một thỏa thuận tốt phải giải quyết các vấn đề cả về môi trường, giới tính, quyền lợi của nhiều nhóm người, văn hóa... Chính vì vậy, Canada muốn chứng tỏ rằng họ có thể tạo ra một thỏa thuận tiến bộ, chuẩn mực cao cho tất cả người dân.

"Chúng tôi sẽ không vội vã tiến tới một thỏa thuận", ông Trudeau nhiều lần nhắc lại tuyên bố này.

TPP 11 anh 3
Phóng viên Thanh Tuấn của Zing.vn đặt câu hỏi về sự vắng mặt của Thủ tướng Trudeau trong cuộc gặp mặt giữa những nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC). Ảnh: Thanh Tùng.

Trong buổi họp báo, thủ tướng Canada cũng nhiều lần nói rằng công việc của ông là đảm bảo các giá trị và lợi ích của người Canada, một thỏa thuận tốt phải mang lại lợi ích cho mọi người Canada, phải đại diện cho các giá trị của Canada, dù ông cho rằng thương mại về cơ bản có thể giúp ích cho tất cả mọi người.

Mở đầu cuộc họp báo, Thủ tướng Trudeau cũng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì đã tiếp đón ông và các lãnh đạo nền kinh tế APEC trọng thị. "Trong những năm qua, châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất. Canada mong muốn phát triển hợp tác với khu vực này. Nó sẽ mở ra những cơ hội tiềm năng mới. Giảm các rào cản thương mại sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên”, Thủ tướng Trudeau nói.

Ông Trudeau ngồi cà phê vỉa hè Sài Gòn Thủ tướng Canada Justin Trudeau dùng cà phê và trò chuyện vui vẻ với ông Nguyễn Công Hiệp, nhân viên lâu năm tại tổng lãnh sự quán Canada.

Đạt được thoả thuận TPP-11, đổi tên hiệp định CPTPP

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thông báo các bộ trưởng TPP đã đạt được thoả thuận cơ bản cho hiệp định TPP-11, đồng thời thống nhất tên mới cho hiệp định.

Canada: Đạt được thoả thuận 'phần cốt lõi' cho TPP-11

Trong diễn biến mới nhất, phía Canada nửa đêm qua (10/11) đã thông báo rằng 11 nước thành viên TPP đã đạt được thoả thuận về “những phần cốt lõi” cho hiệp định TPP-11.


Thanh Tuấn - Phương Thảo - Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm