Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không còn Yingluck, phe quân sự Thái muốn nắm quyền lâu hơn?

Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, bao gồm Thủ tướng Prayuth Chano-cha, thời gian gần đây được cho là đang vận động người dân để thực hiện mục đích tiếp tục nắm quyền lâu hơn.

Bộ vest đen dường như không phù hợp khi Thủ tướng Prayuth quyết định thử bước lên máy cày của người nông dân trước sự theo dõi của dân làng và ống kính phóng viên.

phe quan su Thai Lan anh 1
Thủ tướng Prayuth thử trải nghiệm công việc của người nông dân trong một chuyến thị sát. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, hình ảnh này của Thủ tướng Prayuth, nhân chuyến thị sát vùng Suphan Buri, được người nông dân hoan nghênh và thậm chí khiến một quan chức cỡ lớn phải bày tỏ nguyện vọng ông Prayuth có thể nắm quyền lâu hơn.

Giới quan sát tình hình Thái Lan cho rằng những chuyến công tác đến vùng nông thôn của ông Prayuth, một tài khoản Facebook mới được lập, các nhân vật có ảnh hưởng chính trị liên tục bày tỏ sự ủng hộ… là những dấu hiệu cho thấy phe quân sự có ý muốn vị thủ tướng tiếp tục nắm quyền, ngay cả khi cuộc bầu cử bị trì hoãn đã lâu sẽ được tổ chức vào năm tới.

“Không có gì phải ngạc nhiên khi ông ấy đi các tỉnh để vận động được trở thành thủ tướng một lần nữa”, Chaturon Chaisang, lãnh đạo của đảng Pheu Thai trung thành với gia tộc nhà Shinawatra, nói với Reuters.

Nỗ lực xây dựng hình ảnh

Kể từ tháng 8, ông Prayuth đã đi công tác 6 tỉnh, bao gồm những địa phương được xem là “chiến trường” trong cuộc bầu cử. Kể từ nay, ông cũng chỉ đạo những chuyến thị sát này, cùng với các quan chức trong nội các, sẽ diễn ra tần suất hàng tháng.

So với đó, cách đây 3 năm, ông Pratyuth chỉ thực hiện 2 chuyến đi ở ngoài Bangkok.

“Tôi đến đây không phải lấy lòng người dân, mà tôi mong muốn tất cả mọi người đều yêu đất nước của họ”, ông Prayuth nói với những người nông dân vùng Suphan Buri hồi đầu tuần này.

Đáp lại, bác nông dân Samruay Tongprate (60 tuổi), nói: “Nếu ngài thủ tướng thực sự có thể giúp đõ người nghèo thì ông ấy có thể tại chức bao lâu cũng được”.

phe quan su Thai Lan anh 2
Thủ tướng Prayuth gặp gỡ người dân địa phương trong chuyến công tác ở Suphan Buri. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Thủ tướng Prayuth từ chối bình luận về những kế hoạch được cho là vận động người dân.

Các hoạt động chính trị sẽ chưa thể nối lại đầy đủ cho tới khi Thái Lan cử hành xong nghi lễ hoả táng cựu vương Bhumidol Adulyadej và lễ đăng cơ của tân Vương Maha Vajiralongkorn.

Trong thời gian này, ông Prayuth có cơ hội để củng cố hình ảnh. Một khảo sát thực hiện hồi tháng 6 cho thấy 53% người dân Thái muốn ông Prayuth tiếp tục giữ chức thủ tướng thêm một nhiệm kỳ.

“Đó là lý do vì sao ông ta cần tổ chức những cuộc họp nội các ở các địa phương, hành động giống như một chính trị gia hơn, tổ chức các buổi gặp gỡ người dân…”, ông Thitinan Pongsudhirak, chuyên gia tại Đại học Chulalongkorn, nói.

Hồi tháng 8, một trang Facebook được thành lập để cập nhật thông tin thường xuyên hơn về các hoạt động của Thủ tướng Prayuth. Trang đăng nhiều hình ảnh khác nhau, như khi thủ tướng đi cùng các nông dân, hoặc gặp gỡ các nhà sư… Hiện trang đã được gần 11.000 lượt “thích”.

Lộ trình được vạch sẵn

Sự “ổn định” sau cuộc đảo chính là điều mà những người ủng hộ Thủ tướng Prayuth đánh giá cao. Tuy nhiên, câu hỏi là liệu ông có thể duy trì bầu không khí này vượt qua mùa bầu cử hay không, giữa một bên là phe “áo vàng” của đảng Dân chủ gồm phần lớn cử tri trung lưu ở Bangkok và miền Nam; và phe “áo đỏ” ủng hộ gia tộc Shinawatra gồm phần lớn là nông dân nghèo ở miền Đông Bắc.

phe quan su Thai Lan anh 3
Thủ tướng Prayuth xây dựng hình ảnh chính trị gia thân thiện, gần gũi khi đi công tác địa phương. Ảnh: Reuters.

Cơ hội đắc cử của Thủ tướng Prayuth càng tăng cao sau khi bà Yingluck Shinawatra đã chạy trốn khỏi Thái Lan, cuộc đua mất đi một ứng cử viên nặng ký đầy sức lôi cuốn.

Về mặt kỹ thuật, ông Prayuth không thể tranh cử do ông sẽ phải từ chức vào trước tháng 7. Tuy nhiên, một điều luật mới được phe quân sự thông qua đã mở ra cho ông một lối đi khác.

Theo đó, Prayuth có thể được chọn lựa trở thành “thủ tướng từ bên ngoài”. Đây là điều có thể đoán trước dựa theo quy định của hiến pháp, khi đảng chiến thắng không đạt đủ số phiếu cho ứng viên của họ tại hạ viện gồm 500 ghế.

Trong trường hợp này, thượng viện sẽ có tiếng nói góp phần quyết định, mà 250 thành viên tại cơ quan này lại do quân đội lựa chọn. Tuy nhiên, ông Prayuth vẫn cần đạt được ủng hộ của ít nhất một nửa nghị sĩ tại hạ viện.

Dù 2 chính đảng của Thái đều không tuyên bố sẽ ủng hộ ông Prayuth, những đảng nhỏ hơn có thể chứng tỏ sự ảnh hưởng của họ.

Paiboon Nititawan, cựu thành viên một hội đồng cải cách, đã thành lập một đảng mới để ủng hộ ông Prayuth.

Ông Suchart Chantharachotikul, bạn học của Thủ tướng Prayuth, cho biết đang nỗ lực vận động các phe phái nhỏ hơn tạo thành một khối đồng lòng ủng hộ chính quyền quân sự.

“Chính quyền của Prayuth không hẳn là hoàn hảo, nhưng họ đã xử lý những vấn đề trong giai đoạn bất ổn. Người dân sẽ không ngạc nhiên gì nếu ông ta tiếp tục nắm quyền thêm 4 năm”, Suchart nói.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Thaksin đứng đầu bầu chọn tín nhiệm, Thủ tướng Prayut tức giận

Dù sống lưu vong, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng như em gái Yingluck vẫn nhận được tín nhiệm cao từ công chúng Thái Lan, khiến đương kim thủ tướng nước này bất bình.

Truy nã Yingluck: Dấu chấm hết của gia tộc Thaksin?

Cuộc đào thoát của bà Yingluck được xem là dấu chấm hết cho hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra, song không có nghĩa những bất ổn trong xã hội Thái Lan đã được giải quyết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm