Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không có Ibra, không có MU'

Giữa bối cảnh khó khăn khi MU "bói" không ra những tiền đạo đẳng cấp của hơn một thập niên trước, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic của họ vẫn chưa bao giờ thiếu những bàn thắng.

Ibra đang vặn mình để chống lại đồng hồ thời gian. Ở tuổi 35, anh tiếp tục trở thành thủ lĩnh trên hàng công MU. Huyền thoại Eric Cantona đã đúng khi nhún nhường trước chân sút người Thụy Điển. Cầu thủ này thật sự trở thành người kế thừa xứng đáng của "King" Eric tại sân Old Trafford.

Trong bài viết trên Deadspin, cây bút Billy Halsley ví cựu sao PSG như người cha bảo bọc những đứa con. Cách anh ăn mừng bàn thắng sau hat-trick vào lưới Saint Etienne nói lên điều đó. Một cú đá phạt may mắn, đệm bóng cận thành và quả 11 mét, sau những khoảnh khắc đó, Ibra có chung kiểu ăn mừng.

Khong co Ibra thi khong co MU anh 1
Hình ảnh Ibra ôm lấy các đồng đội sau trận thắng Saint Etienne 3-0 ở vòng 1/16 của Europa League.

Tiền đạo người Thụy Điển giơ hai tay hiên ngang giữa Old Trafford. Hình ảnh Ander Herrera lao tới và ôm chầm lấy người đồng đội hệt như đứa trẻ núp dưới bờ vai cha già vĩ đại. Hết Herrera tới Jesse Lingard, họ đều biến mình thành thứ gì đó rất mong manh và muốn được cánh tay Ibra bảo vệ. 

Thật trùng hợp khi sứ mạng chân sút 35 tuổi đến MU cũng nhằm giải quyết vấn đề tồn đọng những năm gần đây. "Quỷ đỏ" không có được trung phong sở hữu tố chất thủ lĩnh và giúp đội nhà vượt qua khó khăn. Nhưng may thay, Ibra tới và giải quyết tất cả. Không có mũi nhọn Bắc Âu thì không có MU.

Thật vậy, từng có thống kê hồi trước Giáng sinh cho thấy nếu không có Ibrahimovic, MU đã xếp thứ 12. Thời điểm đó, tiền đạo người Thụy Điển ghi 16 bàn trong 25 trận trên mọi đấu trường. Chỉ trong 7 trận trước Giáng sinh, Ibra ghi tới 8 bàn.

Những bàn thắng của cựu tiền đạo Barca đem về những điểm số cho đội bóng áo đỏ trong các trận gặp West Brom, Southampton, Swansea, West Ham, Everton và Crystal Palace.

Khong co Ibra thi khong co MU anh 2
Ibra đã có 23 bàn trên mọi đấu trường. 

Với Ibra, cú hat-trick vào lưới đội bóng Pháp rạng sáng 17.2 tiếp tục giúp anh nâng cao chuỗi thành tích ghi bàn khi trên mọi đấu trường đã có 23 pha lập công, nhiều hơn bất cứ chân sút nào tại Premier League. Người đứng thứ hai trong danh sách là Alexis Sanchez, ghi 20 bàn cho Arsenal.

Nhìn Ibra lúc này, những ai đã thách thức và coi thường anh phải cúi đầu trong tủi hổ. "Cậu ấy là một cầu thủ Manchester United theo mọi nghĩa, với phong thái ngạo nghễ của Eric Cantona", cựu hậu vệ đội tuyển Anh Jamie Carragher đã viết trên Daily Mail và lo ngại đội bóng cũ Liverpool sẽ gặp khó khăn vì phải đối mặt với Ibra. Phần còn lại thuộc về lịch sử.

Chung quan điểm với Carragher là cựu tiền vệ Jamie Redknapp. "Cầu thủ người Thụy Điển là một sát thủ thứ thiệt và anh có thể tạo ra sự khác biệt ở những trận đấu lớn", Redknapp bình luận. 

Màn trình diễn của Ibra thật sự vượt qua mọi giới hạn. Ở tuổi 35, Ibra có số bàn thắng mà Anthony Martial mất cả mùa cũng không với tới. Thậm chí, số 9 của MU chỉ cần cột mốc Boxing Day (sau Giáng sinh) để bỏ túi 17 bàn thắng tương đương với những gì tiền đạo trẻ người Pháp làm được mùa trước.

Khong co Ibra thi khong co MU anh 3
Ibra cũng là cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn nhất, với 13 lần phung phí.

Ibra đang cho thấy tuổi tác cũng như kinh nghiệm thi đấu tại Premier League chẳng phải vấn đề với mình. MU cũng có quyền hy vọng vào cầu thủ này ở các trận đấu lớn. Sau khi ghi bàn ở trận derby Manchester hồi đầu mùa, Ibrahimovic tiếp tục nổ súng ở trận derby nước Anh trong mùa đầu tiên chơi bóng ở xứ sương mù. 

Chứng kiến bản hợp đồng không tốn của MU đồng nào liên tục lên tiếng, người hâm mộ lại càng thấm thía câu nói của Carragher khi gọi anh là "vị vua mới của thành Manchester". Và giờ đây, ngăn cản Ibrahimovic ghi bàn là điều thực sự khó với các đội bóng ở Premier League và cả Europa League nữa. 


Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm