Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có điều kỳ diệu, CLB TP.HCM vẫn đáng được ngợi khen

CLB TP.HCM không thể lật đổ đương kim vô địch Hà Nội tại V.League 2019. Dù vậy, đội bóng của HLV Chung Hae-seong vẫn xứng đáng với mọi lời ngợi khen.

Một năm về trước, TP.HCM kết thúc V.League với vị trí thứ 12 trên tổng số 14 đội tham dự. Đội bóng miền Nam chỉ có 27 điểm, hơn suất đá play-off của Nam Định đúng 3 điểm. Nếu ai đó bảo đoàn quân mỏi mệt ấy sẽ tranh chức vô địch mùa này, nhiều người sẽ cười vào mặt họ.

Một năm về trước, HLV Chung Hae-seong thất bại ở HAGL. Đội bóng mà ông làm Giám đốc kỹ thuật đứng trên TP.HCM hai bậc, có 31 điểm - con số vừa đủ để trụ hạng. Nếu ai nói rằng mùa này, Chung Hae-seong sẽ khuynh đảo V.League, người ấy chắc chắn bị cười chê.

Vậy mà hai điều nghịch lý ấy đã xảy ra. Khi vẫn còn ba trận chưa đấu trong tay, TP.HCM hiện đã có 42 điểm, vững vàng ở ngôi nhì bảng. Họ không thể lên ngôi vô địch nhưng hành trình lột xác của CLB và cả HLV Chung thực sự đáng ngưỡng mộ.

CLB TP.HCM anh 1
Các cầu thủ TP.HCM (đỏ) đã có mùa giải đáng tự hào. Ảnh: Kiệt Trần.

Chính họ chứ không phải những cái tên giàu truyền thống khác đã tạo nên cuộc đua vô địch đầy kịch tính với CLB Hà Nội. Càng tự hào hơn vì đối thủ của họ chính là đội bóng hay nhất lịch sử V.League, thậm chí hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Đội bóng ấy là nòng cốt của “Thế hệ vàng” bóng đá Việt Nam, đang chinh phục hết kỷ lục này tới vinh quang khác ở quốc nội và giờ tiếp tục là lá cờ đầu tại đấu trường châu lục.

Ở chiều ngược lại, TP.HCM chỉ vừa lên hạng cách đây vài năm. Mùa bóng trước của họ là một cuộc cách mạng dang dở khi chủ tịch từ chức còn HLV trưởng bị sa thải. Ngay cả khi HLV Chung Hae-seong tiếp quản ghế nóng với những tuyên bố đanh thép, hy vọng vào sự trở lại của TP.HCM cũng chưa đến ngay. Trước ông Chung, nhiều người Hàn Quốc khác đã và đang thất bại ở Việt Nam. Bản thân ông Chung cũng trải qua một mùa bóng thảm hại ở phố núi. Do đó, trí tuệ Hàn Quốc chưa phải là điều đảm bảo cho thành công ở Việt Nam.

Lực lượng của TP.HCM cũng không ủng hộ ông Chung. Đội bóng tới từ TP.HCM không có ngôi sao thực sự nào trong đội hình, mất hai tuyển thủ quốc gia Trương Đình Luật và Âu Văn Hoàn, mất ngôi sao lớn nhất Trần Phi Sơn trong phần lớn mùa giải vì chấn thương. Khi ông Chung tới TP.HCM, ông gần như phải bắt đầu lại mọi thứ từ con số không.

Vậy mà điều kỳ diệu đã diễn ra. Làm lại mọi thứ ở một đội bóng mới toanh, nơi các cầu thủ có lẽ cũng không còn tin vào tiềm năng của đội bóng, môi trường ấy dường như lại đặc biệt phù hợp với sự kiên nhẫn, tính kỷ luật và quyết tâm lao động không ngừng nghỉ của những người Hàn Quốc mà ông Chung là minh chứng điển hình.

Chính ông Chung cũng thừa nhận việc được toàn quyền quyết định mọi thứ tại TP.HCM đã giúp ông bộc lộ trọn vẹn tài năng. Cũng từ đây, hình bóng cựu trợ lý Guus Hiddink, người từng được báo giới Hàn Quốc đánh giá cao, đã trở lại.

Chỉ vài tháng sau khi tiếp quản TP.HCM, ông Chung đưa đội bóng nhỏ bé này tới hàng loạt chiến công ấn tượng. 13 trận đầu tiên, họ vô địch lượt đi, chỉ thua 2 lần, giành tới 27 điểm. Trong tay ông Chung, những cầu thủ tưởng hết thời như Nguyễn Thanh Thắng, Sầm Ngọc Đức, vô danh như Nguyễn Hữu Tuấn, Vũ Quang Nam vụt sáng thành ngôi sao.

CLB TP.HCM anh 2
Cổ động viên luôn đồng hành của CLB TP.HCM trong mùa giải năm nay.

Khi tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2019, TP.HCM không đóng góp một cái tên nào. Nhưng đến chiều 20/9, danh sách tập trung trước vòng loại World Cup đã có 3 người của TP.HCM.

Lượt đi, TP.HCM thua Hà Nội 0-1. Lượt về, họ cầm hòa đối thủ 2-2 trong một trận cầu được miêu tả là có chất lượng chuyên môn cao nhất nhiều năm qua.

Từ một đội bóng thiếu bản sắc, dựa nhiều vào cảm hứng Trần Phi Sơn, TP.HCM giờ nguy hiểm, mạnh mẽ và đồng đều từ mọi tuyến. 16 cầu thủ TP.HCM đã ghi bàn mùa này trong đó cả 6 tiền đạo đều từng “nổ súng”.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Chung từng nói CLB của mình là đội bóng chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. HLV Chung có đội ngũ trợ lý Hàn Quốc khá đông đảo. Điều đó cho phép ông truyền tải và thực hiện trọn vẹn các ý tưởng của mình, ta hiểu rằng khi trí tuệ Hàn Quốc được đặt đúng chỗ, nó sẽ mang tới thành công ở Việt Nam.

Tối 20/9, CLB TP.HCM sẽ đối đầu Sài Gòn trên sân Thống Nhất. Trận đấu ấy không còn nhiều ý nghĩa khi cơ hội vô địch của họ đã hết sau chiến thắng 1-0 của CLB Hà Nội trước SLNA tối 19/9.

Bất chấp điều đó, TP.HCM vẫn là kẻ về nhì đáng được tôn trọng. Họ sẽ càng đáng gờm hơn ở mùa giải năm sau, khi đội bóng được tăng cường lục lượng còn ông Chung có thêm thời gian.

Đồng hành cùng CLB TP.HCM trong cả mùa giải là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland). Không chỉ tài trợ về mặt tài chính, Cityland còn luôn đồng hành cổ vũ đội tuyển trên cả sân nhà và sân khách.

Để biết thêm thông tin chi tiết về CLB TP.HCM, độc giả truy cập tại đây. Website Cityland: cityland.com.vn.

Thanh Hà - Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm