Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không chừng cán bộ nhận phong bì để làm ngơ'

"Thế tức là Nhà nước đi sử dụng sản phẩm trái phép? Nhà nước sử dụng 'của gian' à?", Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị nói về đề xuất hiến phần vi phạm của nhà 8B Lê Trực.

Sáng 8/12, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị khẳng định, “sáng kiến" hiến phần vi phạm cho Nhà nước sử dụng vào việc công là "không thể chấp nhận được, không thể khuyến khích việc làm sai như vậy, cứ làm sai bị phát hiện thì hiến cho Nhà nước”.

Quan điểm dứt khoát của ông Phạm Quang Nghị từng được ông bày tỏ ngay sau khi phía chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực thể hiện mong muốn hiến phần vi phạm xây dựng cho nhà nước hồi tháng 11 vừa qua.

"Thế tức là Nhà nước đi sử dụng sản phẩm trái phép à? Nhà nước, TP sử dụng, nói hơi nặng lời tý, 'của gian' à? Rồi sau ông này ông kia cứ theo bài đấy mà làm, nếu bị phát hiện thì nộp cho Nhà nước, không bị phát hiện thì hưởng lợi. Những việc ấy dứt khoát không thể chấp nhận được", ông Nghị nhấn mạnh.

Trao đổi với cử tri quận Đống Đa, người phụ trách Đảng bộ Hà Nội cho hay, đề xuất ấy tưởng như tự nguyện, tự giác nhưng thực ra đó là một cách trốn tránh nghĩa vụ xử lý vi phạm. Ông cho rằng, TP không chỉ 1-2 cái nhà mà chúng ta phải ngăn ngừa nhiều cái khác sắp tới. Nếu cứ chấp nhận 1 phương án như thế thì sẽ có những cái khác người ta làm như vậy.

Nhà 8B Lê Trực (màu trắng) xây vượt phép 16 mét và hàng nghìn m2 mặt sàn. Ảnh: Anh Tuấn.

Ông Nghị bày tỏ, đây là bài học kinh nghiệm cho cả phía quản lý Nhà nước bởi, giá như làm kiên quyết ngay từ đầu, phát hiện ngay từ đầu thì không để xảy ra nghiêm trọng như vậy mới xử lý.

"Ngoài việc xử lý những chủ đầu tư vi phạm, tôi cũng đoán rằng trong này, tức gián tiếp cũng xử lý cả về trách nhiệm và sự buông lỏng trách nhiệm của các cán bộ, không biết chừng là cũng đã có ai đó làm ngơ, nhận quà biếu hoặc nhận phong bao gì đấy rồi để cho người ta làm sai", ông nói.

Cũng theo ông Nghị thì, dư luận còn nói những chuyện hơn như thế nữa, nhưng dư luận không có bằng chứng nên không thể kết luận được. Nhưng ít ra cách xử lý nghiêm như vậy, lần sau ai đó có cố tình, đồng tình với người vi phạm thì cũng không dám nữa.

Trong khi đó, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH Hà Nội tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm sáng 8/12, cử tri đã phản ánh những băn khoăn trước thực trạng vi phạm trật từ xây dựng trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhắc đến vấn đề trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm, cử tri Lê Thị Bình (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra lo ngại trước nhiều dự án lớn khi triển khai đều “có vấn đề”, đặc biệt là dự án tại 8B Lê Trực. Theo bà, điều này gây bức xúc rất lớn trong nhân dân, đặc biệt sau sai phạm xảy ra, việc giải quyết vụ việc lại chưa rõ ràng dù đã có những công văn chỉ đạo.

“Dù chủ đầu tư nói sẽ tiến hành tháo dỡ phần vi phạm từ 21/11, nhưng thực hiện bao giờ xong, phá dỡ thế nào lại chưa được cam kết rõ ràng. Dự án này nằm trong quận Ba Đình, cử tri và người dân mong muốn việc này phải cam kết rõ ràng, thực hiện đúng quy định”, cử tri Bình nêu.

Tòa cao ốc nằm ngay trung tâm thủ đô, cách lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ vài trăm mét. Ảnh: Anh Tuấn.

Giải đáp kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, vụ việc liên quan đến dự án 8B Lê Trực, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo chi tiết. Trước những vi phạm, Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, kiên quyết xử lý và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng nội dung giấy phép được cấp.

Ông Tuấn cũng cho biết, chủ đầu tư đã nhận sai, đồng thời có văn bản xin lỗi Thủ tướng, thành phố và nhân dân. Tới đây UBND quận Ba Đình, thanh tra xây dựng, các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nhanh việc tháo dỡ phần vi phạm tại tòa nhà. 

Trong trường hợp không đảm bảo tiến độ, thành phố sẽ giao cho Sở Xây dựng, quận Ba Đình thực hiện.

'Cắt ngọn' ở 8B Lê Trực sao cần tới 9 tháng?

Chuyên gia xây dựng cho rằng, việc phá dỡ giai đoạn 1 dự án 8B Lê Trực chỉ cần 2-3 tháng. Sở Xây dựng Hà Nội cần trả lời lý do chấp thuận phương án dài 9 tháng.


Hiến tặng nhà nước 5 tầng sai phép ở 8B Lê Trực?

Đại diện dự án 8B Lê Trực cho hay, thay vì phá dỡ, hãy dùng phần xây dựng sai phép này phục vụ cộng đồng. Còn lãnh đạo Hà Nội khẳng định, làm sai thì cần đập bỏ dù lãng phí.


Công Khanh

Bạn có thể quan tâm