Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiến tặng nhà nước 5 tầng sai phép ở 8B Lê Trực?

Đại diện dự án 8B Lê Trực cho hay, thay vì phá dỡ, hãy dùng phần xây dựng sai phép này phục vụ cộng đồng. Còn lãnh đạo Hà Nội khẳng định, làm sai thì cần đập bỏ dù lãng phí.

Báo Người Lao Động dẫn lời ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực cho ​hay, giai đoạn 1 sẽ phá dỡ phần tum và tầng 19, sau đó sẽ mời đơn vị chuyên môn tư vấn phá dỡ phần vi phạm còn lại.

Tuy nhiên, ông Hùng lại đề xuất, thay vì phá dỡ, hãy dùng các tầng xây sai phép này phục vụ mục đích có lợi cho cộng đồng.

"Đây là hình thức xử lý tốt vì cắt bỏ hay hiến cho nhà nước dùng vào mục đích công ích thì chủ đầu tư cũng không được hưởng lợi gì", ông Hùng nói.

Phần sai phép của tòa nhà đang được phá dỡ.
Phần sai phép của tòa nhà đang được phá dỡ.

Sáng 23/11, bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách Đảng bộ Hà Nội cho hay, ông chưa nghe đề xuất của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực về việc hiến toàn bộ phần công trình sai phạm cho nhà nước dùng vào mục đích công cộng.

Tuy nhiên, ông Nghị khẳng định, thành phố không đồng ý với đề xuất này, sai phạm thế nào xử lý như thế, không thể dùng hình thức hiến tặng để đổi cho cái sai đã xảy ra.

“Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc, nhưng đừng làm sai thì tốt hơn. Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước làm như vậy thì lần sau sẽ có nhà đầu tư khác làm sai”, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội nói.

Theo ông Nghị, quan điểm của thành phố không bao giờ tạo ra tiền lệ nhận, sử dụng phần sai phạm của chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 21/11, ​Công ty Cổ phần May Lê Trực bắt đầu cho công nhân tháo dỡ phần tum và tầng 19 xây dựng sai phép của công trình 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội), trong khi đơn vị này sẽ phải cắt bỏ 16 mét xây sai, tương đương 16 mét.

Chủ đầu tư dự kiến, thời gian phá dỡ kéo dài 9 tháng, kinh phí gần 12 tỷ đồng. Nhưng phía Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thời gian tháo dỡ giai đoạn 1 khoảng 9 tháng là khá dài​.

Công trình 8B Lê Trực mắc nhiều sai phạm như từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (đã xây thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo ​giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.000 m2 so với giấy phép được cấp. Phần tum và tầng 19 bị cắt trong giai đoạn 1 khoảng hơn 8m.

Chi gần 12 tỷ đồng 'cắt ngọn' sai phạm ở 8B Lê Trực

Theo phương án tháo dỡ phần xây dựng sai phạm tại cao ốc 8B Lê Trực (Hà Nội), chủ đầu tư phải chi hơn 11,6 tỷ đồng cho việc cắt ngọn, gọt thân tòa nhà.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm