Sáng 20/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp với lãnh đạo các Bộ Quốc Phòng, Giao thông Vận Tải, Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, để tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không để lập quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất.
3 phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phương án 1 sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Bảo Lâm. |
Phương án này có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách/năm, nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.
Phương án 2 sẽ xây dựng đường lăn song song, các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay.
Đống thời, phương án 2 sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Phương án này mất khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.
Phương án 3 là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía cắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay.
Với phương án này, sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội, nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn đảm bảo được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.
Hoàn thiện phương án trước 25/2
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất cấp bách. Do đó, các vộ, ngành, UBND TP.HCM phải thực sự quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công.
Phó thủ tướng cũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/2.
Phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất được lựa chọn để báo cáo Thủ tướng. Ảnh: Bảo Lâm. |
Ông Dũng giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý rà soát kỹ quy hoạch, chú ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía Bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước.
Đồng thời, chủ động phân định các dự án, xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư để mở rộng, nâng cấp sân bay.
“Hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do doanh nghiệp nhà nước thực hiện; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá. Các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP.HCM”, Phó thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng giao UBND TP. HCM triển khai tốt các dự án chống ùn tắc giao thông, đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.
Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo 40-50 triệu hành khách/năm. Ý kiến các bộ, ngành và các chuyên gia hàng không cho rằng đây là ngưỡng mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng.
Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm.