Ngày 15/1, tại biểu làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất về việc phục vụ hành khách dịp Tết Đinh Dậu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị nghiên cứu giản khu vực check-in ra ngoài sân bay trong thời gian tới.
Chia sẻ về đề nghị trên của Bí thư Thăng, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển TP.HCM, cho rằng việc mở thêm điểm check-in ngoài sân bay vào thời điểm này chỉ để đối phó với dịp Tết Đinh Dậu, chưa phải là ý kiến hay.
Người dân check-in tự động tại quầy làm thủ tục của hãng hàng không Vietjet Air. Ảnh: Lê Quân. |
Lý do là việc di dời cần sự tính toán rất kỹ, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến cao điểm mùa Tết, không thể dự liệu được tất cả các tình huống có thể xảy ra trong chuyện an ninh và quản lý hàng không.
“Đó là chưa kể việc xây dựng điểm check-in mới còn cần tăng cường đội ngũ nhân sự. Còn nếu sử dụng máy check-in tự động hoặc cho người dân check-in online thì lại là một thử thách vì không phải ai cũng rành về công nghệ, có khi lại phải tốn thêm một đội ngũ hướng dẫn viên”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa chia sẻ quan điểm.
Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng khoa Vận tải - Kinh tế, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, cho rằng việc dời điểm check-in ra ngoài sân bay chỉ làm giảm thời gian thực hiện thủ tục cho mỗi khách hàng, từ đó phần nào giảm ách tắc trong phạm vi hàng không, chứ không thể nào giảm ách tắc ngoài sân bay.
Theo ông Thái, về cơ bản, mọi hành khách vẫn phải đổ dồn về Tân Sơn Nhất, gây ách tắc khu vực đậu xe, khu vực đưa đón khách và những con đường xung quanh.
Đó là chưa kể những trạm check-in ngoài sân bay chưa chắc sẽ phát huy tối đa tác dụng. Thứ nhất, vì số đông người dân vẫn chưa biết check-in ngoài sân bay như thế nào, do đó có thể dẫn đến nhiều rắc rối. Thứ hai, hành khách vẫn phải đi qua bước ký gửi hàng hóa.
Người dân xếp hàng đợi làm thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân. |
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, việc giải quyết ách tắc ngoài sân bay mới là vấn đề cấp thiết hơn cả. Còn ách tắc trong sân bay, bao gồm việc máy bay phải chờ đợi cho đến việc quá tải lượng hành khách làm thủ tục, thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng căn nguyên vẫn là cầu vượt cung quá nhiều.
“Chúng ta buộc phải tăng mật độ máy bay phục vụ dịp Tết trong hoàn cảnh các loại hình giao thông khác chưa san sẻ được gánh nặng cho ngành hàng không, nhất là đường sắt", ông Thái chỉ ra.
"Người dân ngày càng tỏ ra ít ưa chuộng cách di chuyển bằng đường sắt và chuyển dần sang máy bay với chất lượng tốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn mà giá thành lại tương đương”, ông Hồng Thái phân tích.
Hạn chế người đưa đón
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng đến bây giờ mới đề ra giải pháp giải tỏa ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất cho dịp Tết Đinh Dậu đã muộn, vì trong tuần này đã bắt đầu vào cao điểm.
“Mọi phương án đề ra bây giờ đều rất lỡ cỡ, sợ rằng thực hiện không hiệu quả thì có khi lại gây thêm nhiều rắc rối. Cái chính là phải đánh vào tâm lý và ý thức của người dân, không đưa đón quá nhiều, không chen lấn, xô đẩy. Thực hiện công tác thông tin cho hành khách một cách rõ ràng nhất để mọi thứ vận hành trơn tru”, ông Minh Hòa .