Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người đón bão Milton để làm video TikTok

Trong lúc người dân Florida sơ tán để tránh bão, một số người chọn ở lại và livestream cho hàng triệu khán giả cùng xem trên TikTok.

Trên TikTok, nhiều người đăng video nhà chìm trong nước lũ và khu dân cư bị thiệt hại, tàn phá nặng nề. Ảnh: New York Times.

Khi cơn bão Milton đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida, cảnh tượng hỗn loạn tràn ngập trên mạng xã hội: cây cối bật gốc, nhà tốc mái do gió lốc và những con đường hóa thành sông do mưa lớn. Hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã theo dõi những hình ảnh này để biết thông tin trực tiếp của những cư dân ở lại.

Tuy nhiên, phần lớn những gì mọi người chứng kiến không phải đến từ các kênh truyền hình nổi tiếng như CNN hay NBC mà từ những video livestream trên TikTok. Chúng được ghi lại bởi chính những cư dân còn ở lại vùng bão.

Những “phóng viên thực địa” livestream TikTok giữa cơn bão

Trong khi hàng nghìn người đã sơ tán, vẫn có những cư dân quyết định ở lại. Không chỉ vì họ tin rằng ngôi nhà đủ vững chãi để đối mặt với cơn bão, mà còn đến từ lý do cá nhân khác như công việc dang dở hoặc không có xăng, vé máy bay quá đắt.

Nhưng lần này, thay vì chỉ ở lại, họ còn trở thành những “phóng viên thực địa”, tường thuật thảm họa thiên nhiên qua TikTok.

Lam video TikTok bao Milton anh 1

Đường phố bị ngập do nước dâng sau bão. Ảnh: New York Times.

Logan Durrance (29 tuổi) sống tại Polk County, là một trong những người dân địa phương lựa chọn ở lại. Sinh ra và lớn lên tại Florida, anh không xa lạ gì với các cơn bão và nhận thức rõ mức độ hủy diệt của chúng.

Ban đầu, anh và gia đình cũng đã cân nhắc việc sơ tán. Nhưng vì ngôi nhà của họ cách bờ biển khoảng 100 km, họ tin rằng mình có thể tránh được thời điểm mạnh nhất của cơn bão. Ngoài ra, Durrance còn phải làm việc tại một nhà máy điện gần đó. Anh phải trực suốt 36 giờ để duy trì hệ thống cung cấp điện cho khu vực.

"Chúng tôi chỉ còn 24 giờ trước khi bão đến, nhưng tôi đã chọn ở lại vì công việc. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, che chắn cửa sổ và rút nước trong hồ bơi để giảm thiểu thiệt hại”, Durrance chia sẻ trong một video trên TikTok.

Từng khoảnh khắc anh ghi lại đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người dùng TikTok. Nhiều người gửi lời động viên từ khắp nơi trên thế giới khi chứng kiến cảnh anh làm việc giữa gió mạnh và mưa to. Sau khi bão Milton đổ bộ, may mắn thay, ngôi nhà của anh không bị thiệt hại nghiêm trọng.

Lam video TikTok bao Milton anh 2

TikToker có biệt danh "Lieutenant Dan" (Trung úy Dan) từ chối rời khỏi căn hộ cao tầng ở Vịnh Tampa giữa cơn bão Milton. Ảnh: TikTok.

Durrance không chỉ chia sẻ câu chuyện của mình mà còn dùng TikTok để theo dõi tình hình ở các nơi khác trong tiểu bang. "Tôi thấy mái vòm của sân vận động Tropicana Field bị lốc xoáy cuốn bay một tiếng trước khi nó xuất hiện trên Fox News. Đó là một điều chưa từng có trước đây”, anh kể lại với New York Times.

Bị chỉ trích vì dùng cơn bão làm yếu tố câu like, câu lượt xem

Không ít người phải ở lại vì không còn sự lựa chọn. Nhưng cũng có những người ở lại chỉ vì muốn thu hút sự chú ý, tăng lượng xem. Bất chấp lệnh sơ tán, một người đàn ông từ chối rời khỏi thuyền ở Tampa và trở nên nổi tiếng với cái tên "Lieutenant Dan" (Trung úy Dan). Biệt danh này được lấy từ nhân vật trong phim Forrest Gump vì sự cứng đầu khi đối diện với một cơn bão giữa biển.

Một TikToker khác thường đăng tải về các giao dịch tài chính, nhưng bây giờ lại thu hút hàng triệu lượt xem nhờ quay cảnh cơn bão nhìn từ căn hộ của mình trên tầng cao tại Tampa.

Theo New York Times, các video livestream TikTok không chỉ là đoạn phim đơn thuần vì người xem được tương tác trực tiếp với người đăng. Một số người bình luận rằng họ đang "cầu nguyện thật nhiều" cho Trung úy Dan. Những người khác nài nỉ thuật toán của TikTok hãy đưa họ trở lại để xem phần tiếp theo của video.

Lam video TikTok bao Milton anh 3

Nước lũ tại Cộng đồng Nhà di động Vịnh Buccaneer (Buccaneer Bay Mobile Home Community) ở Lakeland. Ảnh: New York Times.

Một người dùng TikTok khác có tên Morgan Roos đã xây dựng lượng lớn người hâm mộ trung thành nhờ cập nhật thường xuyên về bão Milton. “Tôi vào thẳng tài khoản này mỗi sáng để kiểm tra tình hình của bạn”, trích một bình luận. Sau vài giờ không có cập nhật, một người khác tỏ ra lo lắng: "Tôi rất lo cho bạn. Làm ơn cập nhật tình hình sớm nhé”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được thương cảm. Influencer nổi tiếng Caroline Calloway đã bị chỉ trích vì liên tục livestream cơn bão từ nhà riêng, trong khi từ chối sơ tán. Cô thậm chí còn lợi dụng cơ hội này để quảng bá cho cuốn sách của mình, khiến nhiều người theo dõi bức xúc.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng trong những thời khắc khó khăn, TikTok đã trở thành nơi để nhiều người tìm thấy sự an ủi và hỗ trợ. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có những người quan tâm đến chúng tôi nhiều như vậy”, ông nói với New York Times.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm