Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không chỉ làm từ thiện, phát triển bền vững cần quan tâm môi trường

Không ít người hiểu lầm trách nhiệm cộng đồng (CSR) tập trung vào hoạt động từ thiện, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn mà quên vấn đề cấp thiết về môi trường.

Khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), phát triển bền vững hình thành từ lâu. Theo đó, các công ty cần đảm bảo cân bằng mối quan tâm cho xã hội, môi trường, đồng thời giải quyết kỳ vọng của cổ đông và những bên liên quan.

Thực tế, phát triển bền vững mang lại nhiều giá trị về kinh tế, bên cạnh làm đẹp hình ảnh doanh nghiệp. Khảo sát do công ty năng lượng sạch Swytch thực hiện chỉ ra gần 70% nhân viên cho rằng chương trình bền vững của công ty ảnh hưởng đến quyết định gắn bó lâu dài. Một khảo sát tương tự thể hiện 75% thế hệ trẻ - những người chiếm 3/4 lực lượng lao động trong 5 năm - sẵn sàng giảm lương để làm việc cho công ty có trách nhiệm với môi trường.

Cũng theo một nghiên cứu trên tạp chí Harvard Business Review, các doanh nghiệp bền vững thu lợi nhuận tài chính lớn hơn so với công ty không đi theo hướng bền vững. Đặc biệt, động cơ mua hàng từ các thương hiệu bền vững của người tiêu dùng ngày một tăng.

Gop suc nho,  xay rung lon anh 1

Nhiều người dùng có xu hướng chọn sản phẩm của công ty quan tâm đến môi trường. Ảnh: Shutterstockk.

Cụ thể, 77% người dùng có động cơ mua hàng từ các công ty cam kết làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Trong khi đó, 73% nhà đầu tư khẳng định nỗ lực cải thiện môi trường và xã hội của doanh nghiệp góp phần vào quyết định “xuống tiền”.

Lợi ích của phát triển bền vững không thể phủ nhận, thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng chú trọng khía cạnh này. Ước tính 90% công ty S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ) đã công bố báo cáo CSR năm 2019, so với chỉ 20% vào năm 2011.

Một trong các doanh nghiệp nổi bật trong việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng là Starbucks. Thương hiệu này tài trợ để truyền cảm hứng và hỗ trợ hoạt động của thanh niên; nâng cao nhận thức về nước sạch và trao cơ hội tiếp cận nước sạch cho trẻ; cam kết mua, phục vụ cà phê có đạo đức. Doanh nghiệp cũng thiết kế các cửa hàng tiết kiệm nước và năng lượng.

Gop suc nho,  xay rung lon anh 2

Phát triển bền vững bao gồm trách nhiệm với nhà đầu tư, nhân viên, xã hội và môi trường.

Để hoạt động lâu dài, hòa nhập khu vực và thế giới, yêu cầu phát triển bền vững gần như là tất yếu với các doanh nghiệp dù ở đâu. Những năm gần đây, nhiều công ty Việt đẩy mạnh trách nhiệm với cộng đồng qua các đợt hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, xây trường học hay ủng hộ quỹ vaccine, trang thiết bị thời dịch…

Thế nhưng, hoạt động phát triển bền vững thường dừng ở khía cạnh đảm bảo hoạt động kinh doanh, phúc lợi cho nhân viên và làm từ thiện. Không nhiều doanh nghiệp chú trọng toàn diện cả vấn đề môi trường, ứng dụng công nghệ xanh, giảm tác động của rác thải hoặc quá trình sản xuất đến thiên nhiên…

Gop suc nho,  xay rung lon anh 3

“Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” đóng góp 1.000 cây cóc trắng cho Khu Dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Cũng vì vậy, những doanh nghiệp tiên phong thể hiện trách nhiệm cộng đồng ở đa khía cạnh có thể góp phần lan tỏa đến các công ty khác. Đơn cử, Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm vừa kết hợp Zing News và Gaia tổ chức chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”. Chương trình đóng góp 1.000 cây cóc trắng tại Khu Dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Qua đó, “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” phần nào giảm tác động của biến đổi khí hậu, thêm sắc xanh và không khí trong lành cho người dân.

Bà Hàn Thị Thủy - Trưởng ban Truyền thông, đối ngoại tại Giao Hàng Tiết Kiệm - bày tỏ muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến không chỉ 30 người tham gia trồng cây đợt đầu, mà cả 30.000 nhân viên toàn công ty. Chính tinh thần không ngại khó, sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên trở thành động lực và tín hiệu tích cực cho các hoạt động bảo vệ môi trường thời gian tới, góp phần vào hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp này.

Zing News cùng Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) đồng hành trong chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” đóng góp 1.000 cây xanh tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ.

GHTK là công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính với ưu thế tốc độ, mạng lưới khắp toàn quốc và có thế mạnh trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của mình.

Để biết thêm thông tin về chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”, độc giả truy cập tại đây. Tham khảo thông tin về GHTK và các hoạt động đóng góp cho cộng đồng tại website https://giaohangtietkiem.vn/.

An Di - Phan Châu Giang

Ảnh: Duy Hiệu - Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm