Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần nghệ thuật hay Pogba, MU chỉ cần Mourinho

Jose Mourinho đã biết đối mặt với khó khăn khi vắng Paul Pogba. Không thể dùng thứ bóng đá nghệ thuật, "Người đặc biệt" quay lại với lối chơi cũ nhưng không kém phần hiệu quả.

Mourinho: 'Sevilla và Brighton quan trọng hơn Liverpool' Thuyền trưởng của Man Utd khẳng định trận đấu sắp tới với Sevilla tại Champions League và Brighton tại Cúp FA mang tính chất quan trọng hơn cả chiến thắng mới đây trước Liverpool.

Trước trận gặp Sevilla trên sân Old Trafford diễn ra lúc 02h45 ngày 14/3, người ta lại nhắc đến Paul Pogba. Tiền vệ người Pháp có khả năng tiếp tục ngồi ngoài vì chưa bình phục chấn thương. Trước đó, cựu sao Juventus cũng không có mặt khi MU đánh bại Liverpool với tỷ số 2-1 cuối tuần rồi.

Có một sự thật không thể chối cãi ở MU khi Pogba là cầu thủ tốt nhất lúc này. Mức giá 89 triệu bảng được United chi ra để có chữ ký tiền vệ người Pháp chỉ dấu đây không phải tiền vệ hạng xoàng. "Quỷ đỏ" cần Pogba bởi anh có tài, chứ không đơn thuần mang về cho đội bóng món hời thương mại. 

Khong can Pogba,  MU chi can Mourinho la du anh 1
Không có Pogba, MU vẫn hạ được Liverpool.

Pogba khác biệt với những cầu thủ khác, có thể nhảy múa với trái bóng, rê dắt rồi dũng mãnh đột phá. Tiền vệ người Pháp hiện thân cho một vũ công, và cả đấu sĩ. Tùy vào từng khoảnh khắc trên sân, Pogba có thể đáp ứng mọi thứ. Rõ ràng, MU sẽ nguy hiểm, kỹ thuật và sáng tạo hơn với số 6 trên sân.

Nhưng Pogba không phải tất cả với đội bóng. Thất bại của PSG tuần rồi nói lên công thức đi tới thành công không chỉ nằm ở một tập thể quy tụ 11 gương mặt xuất sắc. Tiền vệ người Pháp như món quà với "Quỷ đỏ", sự hiện diện của anh giúp đội bóng đáng gờm, tuy nhiên lại không giúp CLB kết dính hơn.

Đó là chưa nói dấu ấn bản hợp đồng 89 triệu bảng tạo ra không quá nổi bật. Pogba vẫn sắm vai người châm ngòi cho những bàn thắng rất hay, với 9 pha kiến tạo. Song, Oezil hay David Silva cũng làm điều đó tốt không kém. Pogba rất giỏi, nhưng hay nhất thì vẫn thua De Bruyne, 14 đường dọn cỗ.

Và cũng chính Pogba tạo ra lùm xùm trong phòng thay đồ MU. Anh trở thành tâm điểm ở mối quan hệ với Mourinho. Giữa họ đã có những rạn nứt, để rồi số 6 không còn trở thành cái tên bất khả xâm phạm nữa. Gặp Tottenham và Newcastle, Pogba bị rút khỏi sân chỉ sau 1 giờ, tiếp đó phải ngồi dự bị.

Khong can Pogba,  MU chi can Mourinho la du anh 2
Tất cả nhờ nghệ thuật đơn giản được Mourinho đưa vào trận đấu.

Vị trí Pogba lúc này thậm chí bị đe dọa bởi Scott McTominay, một cầu thủ trẻ trưởng thành từ học viện đội bóng. Rồi khi MU vượt qua Liverpool với đội hình không có "cầu thủ đẳng cấp nhất", người ta tiếp tục hoài nghi về giá trị của ngôi sao 24 tuổi. Mất Pogba, MU chơi thực dụng, đơn giản và hiệu quả hơn. 

Những điều đó hiện thân cho thứ bóng đá được Mourinho áp dụng cho Chelsea một thập niên trước. Trong bóng đá, nghệ thuật đơn giản luôn có chỗ đứng. Để giành chiến thắng, một HLV đôi khi chỉ cần dùng đúng người ở đúng thời điểm, May thay, "Người đặc biệt" làm rất tốt điều này.

Gặp Liverpool, Mourinho dàn quân với McTominay và Nemanja Matic ở tuyến giữa, tạo ra hai lá chắn thép trước hàng thủ. Ông kéo Sanchez vào đá "số 10", sử dụng Rashford ở cánh trái. Đó không phải sáng kiến mới, nhưng lại khiến một trong những đội hay nhất Premier League ôm hận.

Sự nhanh nhẹn của Rashford khiến Trent Alexander-Arnold bị hít khỏi trong các pha đua tốc độ. Còn Lukaku làm chủ tuyệt vời ở những đường chuyền dài về phía mình. Chính ngôi sao người Bỉ làm tường cho Rashford thoát xuống ghi bàn. Thứ bóng đá của MU toát lên sự đơn giản, nhưng đó là nghệ thuật.

Khong can Pogba,  MU chi can Mourinho la du anh 3
Marcus Rashford sẽ được sử dụng trước Sevilla tối nay? Lượt đi, hai đội hòa nhau 0-0.

Trên New York Times, nhà báo Rory Smith bình luận MU của Mourinho phảng phất hình thù của Chelsea hơn 15 năm trước. Họ chơi không hoa mỹ, nhưng luôn có được điều mình muốn khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Ở đó, không cầu thủ nào là ngôi sao bởi tất cả đều phục vụ cho triết lý Mourinho.

"Tàn nhẫn trong phong cách thi đấu và không ngừng khai thác điểm yếu của đối thủ. Thứ bóng đá tấn công của Mourinho hiện diện trong điều đó", Rory Smith phân tích.

Chơi đơn giản nhưng có bàn thắng, và phòng ngự kín kẽ để bảo vệ thành quả, MU thực hiện rất hoàn hảo điều này cuối tuần qua. Họ khiến Mohamed Salah, ứng viên cho danh hiệu "Cầu thủ hay nhất Premier League", mất hút suốt 90 phút, Roberto Firmino thì lạc lõng, còn Sadio Mane chỉ biết chạy loanh quanh.

"Liverpool kiểm soát trận đấu bằng việc cầm bóng, còn United kiểm soát trận đấu bởi những khoảnh khắc", Rory Smith viết. Trên sân Old Trafford, Liverpool kiểm soát bóng 67,9%, tung ra 14 cú sút và có 13 phạt góc, vượt trội hoàn toàn MU, với 5 cú sút, kiểm soát bóng 32,1% và có 1 pha phạt góc.

Nhưng sau cùng, MU lại giành chiến thắng và báo New York Times gọi đó là 3 điểm rất hoàn hảo, biểu trưng cho phong cách đặc thù của Mourinho. Một điều cần lưu ý, "Quỷ đỏ" thành Manchester ca khúc khải hoàn trong bối cảnh không có Pogba, người trị giá 89 triệu bảng và mang rất nhiều kỳ vọng ở MU.

Pogba vs Sanchez, một rừng không thể có hai hổ

Chưa khi nào ảnh hưởng của Paul Pogba tại MU bị suy giảm như lúc này. Nguyên nhân? Alexis Sanchez là câu trả lời.

Đêm nay, Mourinho lại vắng Pogba cho cuộc tiếp đón Sevilla. Điều này rất thiệt thòi với đội bóng nhưng người ta có lẽ không quan tâm nhiều đến điều đó, bởi Mourinho đã 90% chuyển hóa "Quỷ đỏ" thành hình hài mới.

Ở MU lúc này,  đá đơn giản chỉ với vài pha phất bóng dài lên phía trên đôi khi cũng đủ định đoạt số phận trận đấu. Lối đá ấy phản với truyền thống của "Quỷ đỏ", ngặt nỗi điều đó lại mang tới chiến thắng.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm