Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cấm thương nhân phân phối xăng dầu mua nhiều nguồn

Bộ Công Thương khẳng định không cấm thương nhân phân phối xăng dầu mua bán từ nhiều nguồn, nhưng các doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương khẳng định không cấm mua bán xăng dầu nhiều nguồn, mà doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Việt Linh.

Tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương chiều 23/10, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu có quy định thương nhân không được mua bán với nhau nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả và cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí.

Ông Chinh nhấn mạnh quy định này được đưa ra sau các cuộc thanh tra, kiểm tra và điều tra của các cơ quan chức năng rồi kiến nghị với Bộ Công Thương và Chính phủ. Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Nghị định với nội dung như vậy.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước khẳng định những quy định này được cân nhắc kỹ lưỡng để thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.

Ông đồng thời nhấn mạnh các doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Tuy nhiên, đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện.

Theo đó, chuỗi cung ứng xăng dầu được phân cấp gồm khâu tạo nguồn; doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Điều này có nghĩa là các thương nhân phân phối chỉ được mua từ những đầu mối đã được chỉ định.

Quy định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp mua bán với nhau mà không thông qua các đầu mối, tức giảm bớt khâu trung gian và cải cách quy trình để tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý xăng dầu.

Trước đó, khi sửa đổi các nghị định về kinh doanh xăng dầu, ban hành Nghị định 80, Chính phủ đã thông qua việc cắt bỏ bớt khâu trung gian như tổng đại lý. "Thực hiện quản lý theo chuỗi thẳng, chứ không quản lý theo chuỗi ngang", ông Chinh phân tích.

Nghị định cũng quy định điều kiện để trở thành thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn khác nhau. Vị lãnh đạo cho rằng ở phân khúc nào doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử.

Đối với thương nhân phân phối, doanh nghiệp chỉ được mua từ đầu mối. Cơ quan quản lý ghi nhận hiện có 30 đầu mối trên thị trường, tạo ra sự cạnh tranh.

Dù vậy, theo ông Chinh, quy định lần này đã rà soát để cắt bỏ nhiều điều kiện với nhóm này, như việc dự trữ xăng dầu do doanh nghiệp đầu mối chịu trách nhiệm, bỏ quy định kho chứa và có đội xe vận tải, bên cạnh những cải cách thủ tục hành chính, áp dụng số hóa.

Trong khi đó, các điều kiện đối với thương nhân đầu mối tăng lên để gắn trách nhiệm tạo nguồn.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

'Làm điện hạt nhân phải chọn công nghệ tiên tiến, đưa rủi ro về 0'

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương vào chiều 23/10. Ông cho biết Bộ đang nghiên cứu và khoanh vùng một vài phương án.

Đề xuất chặn sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc, bao gồm ngăn chặn, đình chỉ, đối với nền tảng TMĐT thường xuyên vi phạm về quảng cáo, khuyến mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giật mình vì hàng Temu giá rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nói bản thân cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu rẻ, đồng thời cho biết đang rà soát, đánh giá để có biện pháp quản lý phù hợp.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm