Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

'Pháp luật sẽ có hình thức phù hợp, công bằng' Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, cho biết ông rất chia sẻ với tâm tư của cử tri, nhân dân, bởi khi thấy quyết định khởi tố vụ án tại Đồng Tâm.

Trước thông tin Công an Hà Nội khởi tố vụ án hình sự hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, các đại biểu Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Đỗ Đức Hồng Hà đã nêu quan điểm về việc này. 

'Khởi tố điều tra là cần thiết'

Về câu hỏi Công an TP Hà Nội vừa quyết định khởi tố vụ Đồng Tâm, khiến nhân dân băn khoăn rằng cam kết trước đây của ông Nguyễn Đức Chung đã bị vi phạm, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thông tin câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi những gì đã làm sai và mong muốn không truy cứu hình sự.

"Khởi tố điều tra là cần thiết, để điều tra xem mức độ thế nào trên cả tổng thể sự việc của nhiều yếu tố khác nhau, của phía người dân, của phía cơ quan công quyền. Việc pháp luật vào cuộc là để bảo đảm ổn định bền vững lâu dài, nhưng những kết luận liên quan đến đất đai cũng phải làm sáng tỏ, kể cả cách hành xử với cụ Kình", đại biểu Dương Trung Quốc nói. 

khoi to vu an tai Dong Tam anh 1
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc. Ảnh: Công Khanh

Là người trực tiếp có mặt tại buổi đối thoại ở Đồng Tâm, đại biểu Dương Trung Quốc nhận định cái gốc là vấn đề quản lý đất đai, trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không.

" Việc bà con bắt giữ một số người thực thi công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản, đó là việc bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào là công việc của cơ quan điều tra", đại biểu Dương Trung Quốc nêu vấn đề.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng chia sẻ hôm qua bà con Đồng Tâm đã gọi điện và ông khuyên: "Trước hết bà con phải bình tĩnh hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc".

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho rằng, thời hạn thanh tra tại Đồng Tâm là 45 ngày, trên thực tế có thể dôi ra nhưng cơ quan chức năng phải thông báo cho bà con biết vì sao như vậy. Đừng để bà con chờ đợi trong sự im lặng làm nảy sinh những suy nghĩ không có lợi vì sự lo lắng của bà con có lý do.

Nói về cam kết của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Dương Trung Quốc cho hay "đó là giải pháp tình huống".

Tuy nhiên, vị đại biểu Quốc hội đánh giá kể cả lời hứa cũng là lời hứa về mặt tinh thần trên cơ sở đó vận dụng cho tốt đảm bảo ổn định lâu dài và giải quyết một cách toàn diện sự việc để cho người dân cảm thấy yên lòng.

Vụ việc phải được giải quyết có lý có tình

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nhận định việc xem xét vụ việc tại Đồng Tâm trên bình diện pháp luật là công việc bình thường của các cơ quan chức năng và cho rằng ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP Hà Nội, sẽ có trách nhiệm xem xét có lý có tình vụ việc tại Đồng Tâm.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho hay ông chia sẻ với bà con Đồng Tâm, ông rất mong bà con giữ bình tĩnh và hãy coi đây là việc làm hết sức bình thường của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

"Điều quan trọng, tôi thấy rằng cần phải xem xét mọi việc trên cơ sở công bằng pháp luật với cả người dân và các cơ quan nhà nước", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

khoi to vu an tai Dong Tam anh 2
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Công Khanh

"Trong bản cam kết với Chủ tịch Hà Nội, người dân Đồng Tâm 'đã nhận lỗi và mong Đảng và Nhà nước cứu vớt'. Đây là điều hết sức đáng suy nghĩ. Các cụ có câu 'đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại'. Chúng ta phải xem xét về nguồn cơn phản ứng của người dân. Người dân Đồng Tâm cũng mong muốn yên ổn làm ăn  như những người dân ở vùng quê khác. Tất cả những vấn đề này cần được xem xét thấu đáo", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ..

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định bản thân ông cùng với đại biểu Dương Trung Quốc và các đại biểu khác quan tâm tới vụ việc tại Đồng Tâm tiếp tục theo dõi và giám sát sự việc này đến cùng để đảm bảo giữ được kỷ cương phép nước, cũng như đảm bảo làm rõ các sự thật liên quan tới vụ việc, đảm bảo vụ việc phải được giải quyết có lý có tình liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên có liên quan.

'Tôi tin hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính'

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, cho biết ông rất chia sẻ với tâm tư của cử tri, nhân dân, bởi khi thấy quyết định khởi tố vụ án tại Đồng Tâm thì “nhân dân cho rằng chắc là có vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức tội phạm".

Tuy nhiên, với góc độ của đại biểu Quốc hội, ông Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với những người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đối với những người ăn năn hối cải và đối với những người đã tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả, tích cực phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm..

Đại biểu Hà tin rằng các cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính, không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự về miễn hình sự, miễn hình phạt, giảm nhẹ hình phạt, hoặc áp dụng những hình phạt nhẹ nhất đối với người phạm tội.

8 ngày tại điểm nóng Đồng Tâm Sau hơn một tuần, ngày 22/4, lãnh đạo Hà Nội cùng người dân xã Đồng Tâm đã đối thoại và tìm được tiếng nói chung. 19 cán bộ, chiến sĩ được thả.

Khởi tố vụ án bắt giữ 38 cán bộ ở Đồng Tâm

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm