Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bộ trưởng nhận trách nhiệm trước Quốc hội

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu, khi để xảy ra yếu kém ở ngành mình.

Ngày chất vấn đầu tiên của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn trách nhiệm Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sáng 13/6, khi chất vấn "tư lệnh" ngành Nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng người nông dân Việt Nam rất chăm chỉ, cần cù nhưng cuộc sống vẫn vất vả.

"Bộ trưởng có biết người nông dân đang nghĩ gì về trách nhiệm của bộ trưởng không? Có biết người nông dân đang mong muốn bộ trưởng làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình không?", bà Tâm đặt câu hỏi. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định đây là câu hỏi mà nông dân đang rất mong chờ bộ trưởng trả lời.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết trước hết phải nói nông dân không chỉ trông chờ bộ trưởng và là yêu cầu chính đáng. “Ở mỗi cương vị, đặc biệt là cương vị trưởng ngành thì anh phải có trách nhiệm đầu tiên", ông Cường nhận trách nhiệm.

Cac bo truong nhan trach nhiem truoc Quoc hoi anh 1
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp cũng cho rằng trưởng ngành không bao giờ giải quyết hết được việc mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Không hài lòng về câu trả lời này, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM tranh luận lại: "Tôi chia sẻ với bộ trưởng là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Nhưng hôm nay Quốc hội chất vấn bộ trưởng, tôi muốn hỏi bộ trưởng về trách nhiệm của mình chứ không phải nói cả hệ thống chính trị".

Đại biểu Tâm cũng cho biết đã gặp rất nhiều bà con và có cảm nhận là chúng ta đang ứng xử với nông dân, nông thôn, nông nghiệp theo kiểu cái gì dễ thì làm. Không chỉ Bộ trưởng Nông nghiệp, các bộ trưởng khác cũng vậy, chưa thật sự có giải pháp đột phá.

“Tôi xem truyền hình thấy có thứ trưởng Bộ Nông nghiệp trả lời rằng sản phẩm dư thừa là do bà con nông dân cứ thấy cái gì lợi là làm. Trả lời như vậy là thiếu trách nhiệm, bởi bà con thấy lợi là làm là đúng rồi, còn trách nhiệm của bộ ở đây như thế nào?", bà Tâm nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, phát biểu trước khi nhận các câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn đề cập đến những sự việc gần đây tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch. Ông nói: “Đây là bài học sâu sắc. Là Bộ trưởng tôi xin nhận trách nhiệm người đứng đầu”.

Cac bo truong nhan trach nhiem truoc Quoc hoi anh 2
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Chất vấn “tư lệnh” ngành văn hóa, đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long), Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu câu chuyện hoạt động của bộ chủ yếu là cho phép, cấp phép, từ nghệ thuật biểu diễn đến điện ảnh...

"Phải chăng vì vậy mà cơ quan quản lý của bộ đã làm những việc không cần làm, ví dụ như cấp phép cho cả bài Quốc ca vừa rồi? Bộ trưởng làm gì để khắc phục?", ông Thắng hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết bộ đã nhận trách nhiệm và đã tiến hành kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ có liên quan. Người đứng đầu ngành Văn hóa cũng thừa nhận trong việc cấp phép, cho phép các bài hát có những cái sai về nghiệp vụ không đáng và rất sơ đẳng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm trước Quốc hội Trước khi nhận câu hỏi chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm về sự việc xảy ra ở Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch.

Bộ trưởng Nông nghiệp: Mời công an vào cuộc vụ tàu vỏ thép nằm bờ

Trả lời chất vấn của đại biểu về vụ tàu vỏ thép chục tỷ nằm bờ tại Bình Định, Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết đã mời công an vào cuộc và sớm có báo cáo gửi lên Thủ tướng.




Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm