Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối ngoại đổ 57 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến mức điểm số lên cao nhất trong 8 năm qua. Số tiền mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng đạt mức kỷ lục trong năm 2016.

 

Liên tục nhiều phiên giao dịch sôi động, thanh khoản bình quân trên cả sàn HOSE và HNX đạt mức 3.100 tỷ đồng/phiên, cá biệt có những phiên giao dịch lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Về mặt điểm số, chỉ số VN-index cũng đã bứt phá ngưỡng 640 điểm, để lên mức cao nhất trong kể từ 2008, có thời điểm chỉ số này đã chạm ngưỡng 681 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 7/2016, chỉ số VN-index từ 632 lên 652 điểm, tương ứng mức tăng 3%.

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK) không chỉ đến từ các nhà đầu tư trong nước mà còn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tháng 7 là tháng nhà đầu tư mua ròng nhiều nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay.

Tháng 7 có tổng cộng 21 phiên giao dịch, khối ngoại chỉ thực hiện 3 phiên bán ròng và đã mua ròng tới gần 64  triệu cổ phiếu, giá trị 1.197 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần so với mức 131 tỷ đồng của tháng 6.

Trên sàn HNX, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 8 phiên và mua ròng 13 phiên với khối lượng mua 8,7 triệu đơn vị, giá trị gần 71 tỷ đồng, giảm 7% về khối lượng và giảm gần 60% về giá trị so với tháng trước.

Nha dau tu nuoc ngoai o at do tien vao chung khoan Viet Nam anh 1
TTCK Việt Nam là điểm sáng thu hút dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Vietstock 

Như vậy, tổng cộng trên hai sàn trong tháng 7, khối ngoại đã mua ròng gần 73 triệu cổ phiếu, gấp hơn 8 lần so với tháng trước đó. Tổng giá trị mua ròng tương ứng 1.268 tỷ đồng, gấp 4 lần so với con số 306 tỷ đồng của tháng 6/2016.

 

Những cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh như HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát, PVT, PVS, VND,…. và bán mạnh tại các cổ phiếu SHB, VNM, MSN, VNR,…

 

 

Mặc dù xu hướng thị trường có phần chững lại trong những phiên gần đây, do ảnh hưởng của các vụ án liên quan tới ngân hàng, nhà đầu tư e ngại tâm lý “tháng ngâu” ( tháng 7 âm lịch), tỷ lệ margin, hay giá dầu thế gới đi xuống, kết quả kinh doanh quý II khá ảm đạm… nhưng hầu hết các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng, TTCK Việt Nam đang ở trong kênh tăng giá kể từ năm 2012 trở lại đây, và mức tăng được tính bằng năm.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) dự báo, chỉ số VN-index sẽ tiếp cận mốc 700 điểm vào cuối năm 2016.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược đầu tư của Công ty chứng khoán Maritime Bank (MSI), cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm sáng trong khu vực về việc thu hút dòng tiền từ nước ngoài. Hiện tại, ngoài vấn đề nợ công, các tín hiệu về kinh tế vĩ mô đang khá tốt, tăng trưởng GDP là điểm sáng ở khu vực châu Á. Chỉ số P/E của các cổ phiếu ở Việt Nam vẫn thấp hơn các nước trong khu vực.

 

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm