Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán thăng hoa

Sắc xanh bao phủ thị trường với gần 4.700 tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 13/7. VN-index tăng 16,2 điểm để xác lập mốc 675 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/7, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đón nhận một loạt thông tin tích cực hỗ trợ. Cụ thể, trong đêm qua, chỉ số Dow Jones, S&P 500 tại thị trường Chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục.

Cùng với báo cáo kết quả kinh doanh tích cực của một số ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, sắc xanh bao phủ TTCK Việt Nam ngay từ những phút đầu mở cửa phiên giao dịch. Hàng loạt các cổ phiếu blue-chips như VCB, VIC, GAS, BVH, …. bứt phá mạnh với dòng tiền lớn đổ vào đã khiến tâm lý nhà đầu tư hưng phấn.

Giao dịch đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay là dòng cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu VCB của Vietcombank tăng trần lên 57.500 đồng/cổ phiếu, đây là đỉnh giá mới cao nhất trong lịch sử của VCB. Cổ phiếu CTG của Viettinbank cũng tăng trần lên 18.900 đồng vào cuối phiên do các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 1,3 triệu cổ phiếu. Một loạt các cổ phiếu ngân hàng cũng tăng khá như EIB tăng 4,6%, BID tăng 3,9%, ACB tăng 2%, STB tăng 2,7%.

Nguyên nhân cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các ngân hàng. Vietcombank đạt 4.193 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 38%, trong khi đó Viettinbank cũng ước đạt 4.273 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu nhóm thép cũng bứt phá với nhiều mã tăng mạnh như HSG, HPG, TLH, SHI, VGS….

Các nhóm cổ phiếu đầu cơ như chứng khoán, xây dựng, bất động sản nhìn chung tăng khá nhẹ so với đà tăng của thị trường. Bên cạnh đó, nhóm săm lốp như CSM, DRC, SRC cũng có phiên tăng điểm khá tích cực.

Nhóm cổ phiếu cơ bản đã tăng nóng trong giai đoạn trước như CVT, DGC, DBC, KTS, DHC, GIL, NTP… hầu hết đều giảm điểm trong phiên hôm nay. Dòng tiền hiện đang tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng như VCB, CTG, BID, BVH….

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-index tăng 16,22 điểm, tương đương 2,46% lên 675 điểm, thanh khoản đạt 160 triệu cổ phiếu tương đương 3.684 tỷ đồng. Trên sàn HNX, HNX-index tăng 1 điểm, tương đương 1,16% để lên 87,38 điểm, có 82 triệu cổ phiếu tương ứng 896 tỷ đồng được trao tay.

Tính chung toàn thị trường có 302 mã tăng giá, 124 mã đứng giá và 146 mã giảm giá, thanh khoản đạt 4.600 tỷ đồng.

Nhận định về xu hướng thị trường, Công ty chứng khoán Maybank Kimeng cho rằng sau 2 phiên điều chỉnh cuối tuần trước thị trường đã tăng mạnh trở lại. Xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn là tăng và dù pha điều chỉnh nếu còn tiếp tục chỉ đơn giản là diễn biến thông thường (và nên có) cho xu hướng tăng lành mạnh hơn. Nhà đầu tư được khuyến khích tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm