Hạng mục cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A là gói thầu khởi công đầu tiên. Ảnh: Thư Trần. |
Sáng 24/9, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM được khởi công. Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6 năm nay. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h; rộng 20,5-26 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch (vành đai 3). Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. |
Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết dự án 1A khi đưa vào khai thác sẽ tạo hướng kết nối mới cho huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP.HCM và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, tạo điều kiện thúc đẩy huyện Nhơn Trạch phát triển, trở thành đô thị loại 2, làm tiền đề đầu tư hoàn chỉnh vành đai 3 theo quy hoạch.
“UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tích cực chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch hoàn thành sớm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đi qua Đồng Nai”, ông Đức nói và cho biết thêm tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị đảm bảo tiến độ thi công, an toàn kỹ thuật đối với dự án trên địa bàn.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhìn nhận hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ đang đối mặt tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ, trong khi nguồn lực đầu tư chỉ đạt 25-27% so với nhu cầu, kìm hãm tăng trưởng kinh tế vùng.
Theo ông Tuấn, việc triển khai dự án thành phần 1A nói riêng và 76 km vành đai 3 nói chung đóng vai trò rất quan trọng, tạo động lực cho toàn vùng; nâng cao tính kết nối thành phố và các tỉnh lân cận, khu đô thị vệ tinh, đặc biệt là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nội đô TP.HCM.
Hướng tuyến vành đai 3 và cầu Nhơn Trạch. Đồ họa: Mỷ Thi. |