Sáng 26/9, Bộ GTVT tổ chức họp báo, thông tin về lịch khởi công 3 dự án nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông.
3 dự án được khởi công đợt này gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là 3 đoạn tuyến cấp bách được chuyển phương thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công trong tháng 7 vừa qua.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Tân. |
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án vào ngày 30/9.
Cụ thể, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 sẽ khởi công tại xã Hà Long (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công tại xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Dự án Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công tại xã Hàng Gòn (Long Khánh, Đồng Nai).
Như vậy, 6 dự án đầu tư công trên tổng số 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông được khởi công trước tháng 10. 5 dự án còn lại được đầu tư theo hình thức PPP và vẫn trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Trả lời câu hỏi của Zing về việc đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng, và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết 3 dự án sắp khởi công đã có trên 90% mặt bằng sạch.
Để giám sát tiến độ dự án, Bộ GTVT sẽ có cơ chế thưởng phạt. Các nhà thầu phải xây dựng kế hoạch thi công hàng tháng, quý, năm. Bộ căn cứ kế hoạch đó để kiểm soát tiến độ.
"Mỗi ngày, nhà thầu vi phạm tiến độ sẽ bị phạt 0,05% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị bị phạt không quá 12%", ông Lâm thông tin.
Ngoài ra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ nhắc nhở với vi phạm lần thứ nhất. Nhà thầu vi phạm lần 2 sẽ bị khiển trách và vi phạm lần 3 bị đánh giá lại năng lực, tiến tới chấm dứt hợp đồng với nhà thầu.
Một băn khoăn khác được đặt ra là nguy cơ xé lẻ gói thầu, cho nhiều thầu phụ vào thi công làm ảnh hưởng đến chất lượng.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định dự án đã ký hợp đồng thì vai trò luôn ở nhà thầu chính. Quản lý hợp đồng là quản lý nhà thầu chính. Rút kinh nghiệm triển khai các dự án trước đây, Bộ GTVT khống chế một liên danh không được quá 3 nhà thầu chính.
"Không thể không có nhà thầu phụ, nhưng nhiều quá thì khó kiểm soát chất lượng. Thầu chính phải thực hiện các hạng mục chính, thầu phụ chỉ làm các hạng mục phụ như đường gom, một số cầu, hầm... Từ đó chúng ta khống chế, kiểm soát được các nhà thầu phụ và công việc của họ", ông Đông khẳng định.
Trước ngày khởi công 3 dự án, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ lo ngại về khả năng tiếp cận nguyên vật liệu của nhà thầu tại các địa phương. Lo lắng này có cơ sở bởi các nhà thầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang phải mua vật liệu cao hơn đơn giá tính toán trong hồ sơ dự thầu.
Đại diện Bộ GTVT nhận định việc tiếp cận vật liệu làm móng, mặt đường của các nhà thầu sẽ khó khăn. Các địa phương đều có đơn vị quản lý, khai thác mỏ vật liệu. Nhà thầu phải mua lại vật liệu từ chủ mỏ mà không thể tự khai thác để giảm giá thành.