Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoét núi xây hầm chứa hơn 100 quả tên lửa

Nga đã bắt tay xây dựng 4 kho, có khả năng chứa 100 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, tại một khu vực thuộc thành phố Severomorsk, cách biên giới Na Uy khoảng 120 km.

Dự án đã được Moscow bắt tay thực hiện từ cuối tháng 11, theo đó, trong giai đoạn đầu, Nga sẽ xây 2 kho chứa tại vịnh Okolnaya và 2 kho còn lại sẽ được khởi công vào tháng 10 năm sau. Theo thiết kế, 4 kho này có thể chứa 100 quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava. Để đảm bảo yếu tố an toàn, các kho chứa sẽ được xây dựng trong lòng núi và đi kèm với đó là hệ thống đường sắt để có thể thực hiện nhiệm vụ chuyên chở. Kinh phí xây dựng dự kiến ở vào khoảng 13,7 triệu USD.

Bốn kho có khả năng chứa 100 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Ảnh: Barents Observer.

Các chuyên gia quân sự cho biết, Bulava là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM), có thiết kế 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại tên lửa này có chiều dài 14,8 m, đường kính 1,9 m, trọng lượng phóng từ 36,8 tấn - 40,3 tấn. Một tên lửa Bulava có thể mang từ 6-10 đầu đạn hạt nhân.

Các kho chứa này được xây dựng cách căn cứ tàu ngầm Gadzhiyevo khoảng 3 giờ đồng hồ, Vladimir Zakharov, Phó đô đốc hải quân Nga cho biết. Việc xây dựng các kho chứa ở đây tốn ít kinh phí hơn nhiều so với xây dựng tại Gadzhiyevo, hơn nữa nó đảm bảo yếu tố an toàn.

Chuyên gia này cho biết thêm, khi tất cả các tàu ngầm hạt nhân Borey được đưa vào hoạt động, Nga sẽ dự trữ khoảng 200 quả tên lửa trong các kho.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm