Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử nghiệm phản lực chiến đấu mới cho tàu sân bay

Công ty chế tạo máy bay MiG vừa đưa vào thử nghiệm máy bay chiến đấu MiG-21K/KUB, chuyên dụng trên tàu sân bay của Hải quân Nga.

Theo hợp đồng ký kết với Bộ Quốc phòng Nga tháng 2/2012, MiG sẽ bàn giao 20 phản lực chiến đấu hai chỗ ngồi MiG-29KUB và 4 phản lực chiến đấu một ghế lái MiG-29K cho Hải quân Nga.

Phản lực chiến đấu MiG-29K của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Từ nay đến cuối năm, 4 phản lực chiến đấu đầu tiên sẽ được MiG bàn giao cho Hải quân Nga. Các máy bay này sẽ đảm trách nhiệm vụ trên hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Nga. Hiện tại tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoạt động với loại máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33.

MiG-29K là biến thể hoạt động trên biển của phản lực chiến đấu MiG-29 Fulcrum. Do được biên chế trên các tàu sân bay, MiG-29K sở hữu thiết kế cánh gập cùng móc đuôi để giảm tốc. Phần khung máy bay cũng được gia cố để phù hợp với việc thay đổi vận tốc đột ngột khi hạ cánh. MiG-29K cũng được trang bị radar thế hệ mới, giúp tăng cường khả năng tác chiến.

Cũng theo tuyên bố của nhà sản xuất, MiG-29K có thể trang bị nhiều loại vũ khí đối hạm, đối không và đối đất, giúp nâng cao khả năng tác chiến của phi cơ và hạm đội. Trong khi đó, các máy bay Su-33 đang biên chế trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ có khả năng phòng thủ.

MiG-29K có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 24.500 kg, cho phép nó mang nhiều loại tên lửa đối đất, đối không, đối hạm, chống radar hoặc thùng dầu phụ. MiG-29K sở hữu vận tốc cực đại đạt Mach 2, tương đương 2.200 km/h, tầm hoạt động 3.000 km, trần bay 17.500 m cùng với vận tốc lên cao 330 m/s. 8 giá treo vũ khí dưới các cánh và 1 giá treo dưới thân cho phép MiG-29K mang 5.500 tấn vũ khí.

MiG-29KUB sở hữu các đặc tính tương tự MiG-29K nhưng nó là phiên bản 2 phi công điều khiển. Thiết kế này giúp cho MiG-29KUB chiến lợi thế trong quá trình tác chiến nhưng làm giảm phạm vi hoạt động của chiếc máy bay. Ngoài Nga, hải quân Ấn Độ cũng sẽ được trang bị loại phản lực chiến đấu MiG-29KUB.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm