Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc lịch sử của hai bà Harris và Pelosi

Bà Kamala Harris và bà Nancy Pelosi sẽ tạo nên lịch sử khi tổng thống Mỹ phát biểu trước quốc hội, khi đây là lần đầu tiên hai người lãnh đạo cơ quan lập pháp Mỹ đều là nữ giới.

Theo CNN, một trong những điều đáng chú ý nhất trong bài phát biểu sắp tới của ông Biden trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ tối 28/4 sẽ là việc đằng sau lưng ông là hai người phụ nữ: Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Kamala Harris, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Khi được hỏi về khoảnh khắc lịch sử sắp tới, bà Pelosi nói rằng: "Đã đến lúc".

dien van tong thong Biden anh 1

Phó tổng thống nữ đầu tiên của Mỹ Kamala Harris và bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ viện nữ đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Getty.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ mà cả hai người đứng sau lưng tổng thống khi ông nói đều là phụ nữ: một phó tổng thống nữ và một chủ tịch Hạ viện nữ. Thông lệ phát biểu trước quốc hội của các tổng thống bắt đầu từ thời George Washington, song phải đến 14 năm trước, một trong hai vị trí đó mới được một người phụ nữ nắm", Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói.

Ông Klain cũng nhấn mạnh: "Chúng ta đã mất rất nhiều thời gian để có thể đến được cột mốc đó. Và 14 năm sau, lần đầu tiên, sẽ có hai người phụ nữ đằng sau tổng thống".

Theo CNN, hai chính trị gia ngồi ghế sau lưng tổng thống luôn là những người nổi bật nhất vì họ dễ được nhìn thấy và có thể đưa ra các phản ứng nhanh chóng với những điều tổng thống nói. Các phản ứng này thường được truyền thông chú ý đến, khi nó được xem là chỉ dấu trong mối quan hệ giữa Nhà Trắng và Điện Capitol.

Trước đó, vào năm 2020, bà Nancy Pelosi đã xé Thông điệp Liên bang ngay sau khi Tổng thống Donald Trump vừa đọc xong. Vào năm 2019, bà Pelosi cũng có hành động vỗ tay, song lại mang tính chế giễu ông Trump khi ông này phát biểu trước lưỡng viện quốc hội.

Tuy nhiên, bài phát biểu sắp tới của ông Biden sẽ đánh dấu một giai đoạn khác hoàn toàn của nước Mỹ, khi đảng Dân chủ đã kiểm soát cả hai viện của quốc hội. Điều này đồng nghĩa với việc hai người phụ nữ, bà Harris và bà Pelosi, sẽ đứng sau và ủng hộ ông Biden trong lúc ông phát biểu dưới cương vị tổng thống.

Đồng thời, việc này cũng đánh dấu cột mốc mới cho quyền lực của phụ nữ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé Thông điệp Liên bang của TT Trump Ngay khi Tổng thống Trump kết thúc đọc Thông điệp Liên bang đêm 4/2, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang ngay sau lưng.

Bà Pelosi: 'Tôi rất cứng rắn, tôi là chiến binh đường phố'

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng bà nhất định "chiến đấu" nếu không được lực lượng an ninh sơ tán trước khi nhóm người biểu tình ủng hộ ôngTrump xông vào tòa nhà quốc hội.

Phó tổng thống Harris lần đầu sử dụng quyền lực ở Thượng viện

Phó tổng thống Harris lần đầu tiên bỏ phiếu phá vỡ tỷ lệ hòa ở Thượng viện hôm 5/2, giúp đảng Dân chủ thông qua nghị quyết về gói ngân sách cứu trợ Covid-19.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm