Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó thu phí phát sinh với khách bị từ chối nhập cảnh

Theo đại diện các hãng hàng không, về nguyên tắc chi phí phát sinh nếu bị từ chối nhập cảnh thì hành khách phải chịu. Nhưng khách không trả thì hãng cũng không làm gì được.

Tuyên bố của Cục di trú Singapore (ICA) ngày 29/10 cho biết, theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các hãng hàng không được phép thu những chi phí phát sinh từ khách bị từ chối nhập cảnh.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietjet chia sẻ, từ trước đến nay, hãng vẫn thay khách trả những chi phí phát sinh này mà chưa lần nào thu lại được. Ví dụ, theo quy định, khách đến Singapore, nếu bị từ chối nhập cảnh thì phí lưu trú hay lưu giữ lại trong thời gian chờ chuyến bay đưa về nơi xuất phát, cơ quan chức năng của nước đến sẽ thu. Nhưng các đơn vị này không thu từ khách mà thu của hãng vận chuyển. “Về lý thuyết thì chúng tôi sẽ thu lại từ khách. Nhưng đưa khách về, họ không trả, chúng tôi cũng không biết làm sao”, đại diện Vietjet nói.

Khu nhập cảnh tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: TODAY

Đại diện Jetstar Pacific chia sẻ thêm, dù ICA cho rằng, các hãng hàng không được phép thu thì họ cũng khó thực hiện với quy định hiện nay. Ông này phân tích, bản thân hãng hàng không chỉ là doanh nghiệp vận tải, trừ những khoản thuế, phí theo quy định, hãng không được tùy tiện thu bất cứ chi phí nào từ khách. Nếu khách bị phạt vì bất cứ hành vi nào, khoản phí đó phải do cơ quan chức năng xử lý.

Chuyên gia hàng không này giải thích, khi khách mua vé đi Singapore, họ có giấy tờ hợp lệ, vé khứ hồi thì hàng không không phải vận chuyển. Còn ở nơi đến, nhà chức trách từ chối cho họ nhập cảnh thì vấn đề đó là của cơ quan chức năng, bản thân các hãng không thể nào can thiệp được.

"Nhưng cơ quan chức năng phía Singapore lại ‘tóm’ các hãng để thu phí phát sinh của khách trong thời gian làm thủ tục để về nước. Nếu khách không trả thì chúng tôi cũng khó tìm họ để đòi. Bởi quy trình khi khách xuống sân bay, làm các thủ tục xuất nhập cảnh, hàng không đâu có thẩm quyền giám sát họ. Các hãng hàng không cũng không có bộ phận thu nợ, làm sao đến tận nhà khách để đòi tiền. Quy định cũng chưa có chế tài nào để buộc khách hàng phải trả chi phí này”, đại diện Jetstar Pacific cho biết.

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh cho biết, ông không bình luận về việc ICA tuyên bố sẽ thu phí lưu trú, sinh hoạt với khách không được nhập cảnh vào nước này.

Ông Thanh thông tin, Cục Hàng không đang chờ danh sách công dân không khuyến khích nhập cảnh đảo quốc sư tử từ phía cơ quan chức năng Singapore. Theo ông Thanh, trước đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi đến các cơ quan Singapore yêu cầu cung cấp danh sách trên, song đến nay chưa nhận được.

Về việc cấm nhập cảnh của cơ quan chức năng Singapore, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng đó là văn hóa của họ. 

Trước đó, một hành khách Việt Nam có chia sẻ trên trang cá nhân, cô bị từ chối nhập cảnh vào Singapore và bị nhốt qua đêm trong một căn phòng tại sân bay Changi với 4 cô gái Việt Nam khác. Họ bị tịch thu hành lý và phải trả chi phí dịch vụ, dù không được cung cấp thực phẩm và nước uống sau 6 tiếng.

Cô gái 26 tuổi cho biết, những người phụ nữ phải trả 74 USD cho 2 giờ sử dụng giường ngủ, cũng như 36-71 USD cho dịch vụ hộ tống. Và cô cùng những người khác phải ký vào một tờ khai nói rằng, họ không đủ tiền mặt để trả cho các dịch vụ. Điều này nghĩa là hãng hàng không sẽ phải chịu các chi phí phát sinh. Theo ICA, lệ phí này không thuộc phạm vi quản lý của họ.


H.Linh - L.Anh

Bạn có thể quan tâm