Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khiên chống bạo động được xếp la liệt trên sân Điện Capitol

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được trang bị vũ khí và khiên chống đạn đang canh gác ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, trong bối cảnh lo ngại bạo động xảy ra trước thềm ngày nhậm chức 20/1.

Ve binh Quoc gia My anh 1

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ hôm 13/1 tăng cường triển khai ở các địa điểm trên khắp thủ đô Washington D.C. để đảm bảo an ninh, trong khi Hạ viện Mỹ nhóm họp và bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump, theo Washington Post.

Ve binh Quoc gia My anh 2

Cảnh sát trưởng Washington D.C. cho biết khoảng 20.000 binh sĩ sẽ được điều động tính đến ngày 20/1 để đề phòng bạo lực nổ ra ở thủ đô.

Ve binh Quoc gia My anh 3

Hôm 12/1, Lầu Năm Góc đã phê chuẩn trang bị vũ khí sát thương cho Vệ binh Quốc gia bảo vệ Điện Capitol. Ngoài vũ khí sát thương, lực lượng này cũng sẽ được trang bị mũ bảo vệ, mặt nạ phòng độc và giáp chống đạn Kevlar.

Ve binh Quoc gia My anh 4

Đại diện Vệ binh Quốc gia ở Washington cho biết các binh sĩ được đào tạo "sử dụng mọi biện pháp để hạ nhiệt tình huống trước khi sử dụng vũ khí" khi xảy ra bất ổn dân sự.

Ve binh Quoc gia My anh 5

Trong khi tòa nhà quốc hội được bảo vệ nghiêm ngặt, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 232-197 để luận tội ông Trump hôm 13/1. Mười hạ nghị sĩ Cộng hòa đã ủng hộ việc luận tội. Ông Trump bị cáo buộc "kích động nổi loạn" sau vụ đám đông ủng hộ ông tràn vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1 tấn công và phá hoại ở đây.

Ve binh Quoc gia My anh 6

Khiên chống bạo động xếp thành hàng trên sân tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 13/1. Hiện tại, hàng rào cao 2,5 m đã được lập bao quanh Nhà Trắng, Điện Capitol, Tòa án Tối cao, và các tòa nhà trụ sở chính phủ khác ở Washington.

Ve binh Quoc gia My anh 7

Hôm 13/1, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher A. Wray thông báo cho cơ quan hành pháp trên toàn quốc về “tình trạng hoạt động”. FBI cũng mới thành lập các ban chỉ huy mới trên toàn quốc để đảm bảo an ninh trước thềm lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Ve binh Quoc gia My anh 8

"Tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử đang tập trung vào việc bảo vệ an ninh của người dân Mỹ, các thể chế và các giá trị dân chủ của chúng ta", nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden nói trong tuyên bố, theo Washington Post.

Ve binh Quoc gia My anh 9

Các quan chức và nhà phân tích theo dõi mạng xã hội cho biết một số nhóm cực hữu dường như đang hủy bỏ kế hoạch đến Washington D.C. trong những ngày tới, một phần là do các nhóm này lo ngại trước sự hiện diện của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và lực lượng hành pháp ở thủ đô của Mỹ.

Ve binh Quoc gia My anh 10

Binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia canh gác bên trong Điện Capitol hôm 13/1. Do lo sợ tình trạng bạo loạn có thể xảy ra vào cuối tuần này, nhiều thống đốc đang kêu gọi Lực lượng Vệ binh Quốc gia triển khai tới khu vực của họ để giúp duy trì an ninh.

Ve binh Quoc gia My anh 11

Nhiều quan chức tiểu bang nhấn mạnh rằng do lo ngại tình trạng bạo loạn ngày 6/1 có thể lặp lại, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường an ninh xung quanh các tòa nhà của chính quyền ở thủ phủ bang. "Tôi sẽ triển khai các nguồn lực cần thiết để giữ an toàn cho người dân North Carolina", Thống đốc North Carolina, Roy Cooper, nói.

Ve binh Quoc gia My anh 12

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra tại Điện Capitol. Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ đóng vai trò chính bảo đảm an ninh trong lễ tuyên thệ nhậm chức, phối hợp với FBI, Vệ binh Quốc gia, cảnh sát quốc gia, chính quyền thủ đô Washington, và các cơ quan liên bang khác.

Hương Ly

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm