Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Tiki-Taka biến thành 'Tiki-Takanaccio'

Có thể xem trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và Pháp là một những trận đấu chán nhất tại EURO 2012 lần này. Hai bàn thắng của Xabi Alonso không thể che lấp hết một trận đấu chìm trong tiếng còi và sự la ó.

Tây Ban Nha và lối đá kiểm soát kiểu mới

Khi Tiki-Taka biến thành 'Tiki-Takanaccio'

Có thể xem trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và Pháp là một những trận đấu chán nhất tại EURO 2012 lần này. Hai bàn thắng của Xabi Alonso không thể che lấp hết một trận đấu chìm trong tiếng còi và sự la ó.

>>Phan Văn Tài Em: ‘Tây Ban Nha sẽ phá lời nguyền’
>>Akira Phan mê bóng đá từ trong ‘trứng’
>>Tây Ban Nha vào bán kết trong trận thắng lịch sử trước ĐT Pháp
>>Xabi Alonso nhận điểm 9 trong trận 100 khoác áo Tây Ban Nha

Đó không phải là phản ứng cho việc chơi xấu của các cầu thủ hay sự hoài nghi về việc gian lận mà là việc trận đấu có quá ít niềm hứng khởi, chất “chiến đấu” hay niềm đam mê vốn được chờ đợi. Thay vào đó là 1 trận đấu mà khán giả cảm thấy như bị xúc phạm khi bỏ tiền mua vé vào sân xem hai đội bóng có tiếng tăm lừng lẫy ở châu Âu với màn trình diễn vô hồn...

Đó là sự nửa vời của Pháp, sự rời rạc trong lối chơi, lối đá tiêu cực thiếu niềm tin vào chính mình tạo ra cảm giác trống rỗng cho những ai đã xem trận đấu tại Donbass Arena. Tây Ban Nha tuy có chút sáng tạo nhưng cách tiếp cận trận đấu của họ cũng khiến cho khán giả không mấy hài lòng. Họ yêu cầu tính giải trí cao hơn từ 1 đội bóng đã thống trị bóng đá thế giới 4 năm qua.

Tây Ban Nha giờ tìm cách ngăn chặn và kiểm soát đối phương hơn là tìm cách áp chế để tấn công

Sau khi dẫn bàn Tây Ban Nha chơi 1 thứ bóng đá gần như ru ngủ, thỉnh thoảng tiến lên phía trước nhưng cơ bản vẫn là ngăn chặn mối đe dọa từ Pháp. Phương pháp tiếp cận vừa đủ hiệu quả để họ có mặt ở bán kết gặp Bồ Đào Nha. Tây Ban Nha đã giữ sạch lưới 11 trận trong 14 trận đấu kéo dài từ EURO 2008 đến World Cup 2010, con số đủ cho thấy sự hiệu quả về “chiến thuật” mà họ đã lựa chọn.

Sự thất vọng nằm ở chỗ Tây Ban Nha đã bị mục tiêu đoạt 3 danh hiệu lớn liên tiếp chi phối để rồi họ chỉ biết đóng cửa khung thành sau khi đã có bàn dẫn trước. Lối chơi Tiki-Taka dựa trên sự di chuyển thông minh, những đường chuyền chính xác, nhịp nhàng của các cầu thủ đã biến thành lối đá phòng thủ tiêu cực. Trong suốt thời gian của trận đấu, Tây Ban Nha không muốn cho đối phương có bóng, họ chăm chăm giữ bóng trong chân càng lâu càng tốt.

Phiên bản Tiki Taka của Barcelona có tính nhịp điệu, tốc độ, luôn muốn đẩy bóng về phía khung thành đối phương càng nhanh càng tốt dựa trên thiên tài Messi thì Tây Ban Nha lại chọn cách khác. HLV Del Bosque tiếp tục không sử dụng trung phong trong một hệ thống chiến thuật mà những người am hiểu cho là “tiền đạo ảo” thực tế xuất phát từ lối chơi của Hungary oai hùng những năm 50 thế kỷ trước.

Cách tiếp cận của Tây Ban Nha đơn giản là đặt 6 tiền vệ trước mặt 4 hậu vệ. Không có gì ngạc nhiên khi Tây Ban Nha sở hữu những chân chuyền thượng thặng cho phép họ có thể đưa bóng đến sát vòng cấm đối phương rồi có thể quay ra nếu bế tắc rồi lại tiếp tục lặp lại điều đó. Lối đá đó giúp Tây Ban Nha như một khối bê tông vững chắc mà chẳng có mấy đội bóng có thể phá được.

Chiến thuật này tuy hiệu quả nhưng quả thật không đem lại sự hứng khởi cho người xem. Italia những năm 60-70 thế kỷ trước sử dụng lối chơi phòng thủ khô khốc gọi là “cantenaccio” dựa trên việc kèm người chặt chẽ. Còn những ai đã xem Tây Ban Nha tại giải này, đặc biệt là trận đấu với Pháp có thể thấy gạch nối từ thời của Helenio Herrara ở Inter Milan dưới 1 định dạng mới trong lối chơi Tiki-Tacanaccio mà Del Bosque đã áp dụng.

Đối phương của Tây Ban Nha luôn bị yếu thế hơn ở hàng tiền vệ đông người, kỹ thuật và chuyền bóng cực giỏi của họ

Sẽ rất thú vị để xem Tây Ban Nha đối chọi với Bồ Đào Nha, một đội bóng sở hữu lối chơi phản công thần tốc dựa trên tốc độ của Nani và Ronaldo. Nếu Tây Ban Nha vượt qua thử thách đó, Tây Ban Nha cũng nhiều khả năng đối mặt với Đức, đội bóng có lối chơi tập thể ăn ý, chính xác, tốc độ và cởi mở. Tây Ban Nha và Đức là 2 khuôn mẫu bóng đá rất khác biệt. Nếu như Đức là sự say mê, thích thú, không thể đoán định thì Tây Ban Nha trên hết là sự hiệu quả.

Nếu Tiki-Taka không giành chiến thắng một lần nữa thì hy vọng một lối chơi mới, trung lập sẽ lên ngôi, thay vì tập thể Tây Ban Nha Tiki-Takanaccio "triệt tiêu" sự hứng khởi.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm