Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi thầy Tô... dỗi

Dù đã khẳng định mình từ chức không phải do sức ép của giới truyền thông, thế nhưng, qua những gì thầy Tô phát biểu chiều qua, dễ có cảm giác dường như vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha ra đi là do…dỗi

Khi thầy Tô... dỗi

Dù đã khẳng định mình từ chức không phải do sức ép của giới truyền thông, thế nhưng, qua những gì thầy Tô phát biểu chiều qua, dễ có cảm giác dường như vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha ra đi là do…dỗi

>>Calisto chính thức trở thành HLV của CLB Muang Thong
>>Những lời tâm sự cuối cùng của HLV Calisto
>>'Xin ngài Calisto đừng đổ lỗi cho áp lực'
>>Lời tâm sự gửi 'Chú Tô'

Khi thầy Tô... dỗi

HLV Calisto đã chính thức chia tay bóng đá Việt Nam (Ảnh: Quang Thái)

“Tôi đã làm nghề HLV được 31 năm, từng chịu rất nhiều những áp lực với mức độ khác nhau. Trong suy nghĩ của tôi, với tôi một HLV không thể chịu được áp lực thì đó không phải là một HLV bóng đá” - Thầy phù thủy bán đảo Iberia đã phát biểu như thế để bác bỏ những thông tin được hầu hết báo giới Việt Nam đăng tải sáng nay là ông quyết định từ chức vì không chịu nổi sức ép sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2010.

Thay vào đó để giải thích cho quyết định đầy bất ngờ của mình, HLV Calisto cho biết ông không còn cảm thấy hạnh phúc với bóng đá Việt Nam, bởi chi vì một thất bại mà người ta đã nhanh chóng chối bỏ những kết quả ông đã đạt được, đồng thời lại còn gán cho ông những lỗi mà ông không đáng nhận.

“Thử tưởng tượng xem ngày nào đọc báo bạn cũng thấy mình là tâm điểm của những bài chỉ trích thiếu tính xây dựng? Khi đội tuyển thua, những bài viết đó cho rằng thất bại xuất phát từ sai lầm của tôi trong khi thực tế lại không phải vậy. Càng ngày tôi càng cảm thấy thất vọng trước sự chỉ trích của báo chí và cảm thấy mình không còn đủ nhiệt huyết cũng như niềm vui. Đó chính là lý do tôi đưa ra quyết định từ chức”.

Tất nhiên, thầy Tô có quyền đưa ra quan điểm của riêng mình. Thế nhưng, việc ông cho rằng mình hoàn toàn vô tội trong thất bại của ĐT Việt Nam thì quả thật khó chấp nhận.

Khi thầy Tô... dỗi

Trận thua trên đất Malaysia vẫn là một vết đau trong lòng người hâm mộ

Chẳng cần phải tập trung mổ xẻ sâu những vấn đề của ĐTVN trong suốt cả hành trình chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2010, bất kì ai cũng thấy rõ ràng chúng ta đã chơi không hợp lý trong trận bán kết lượt đi trước Malaysia - trận đấu then chốt biến nhà ĐKVĐ thành cựu vương. ĐT Việt Nam với một lực lượng sứt mẻ đáng kể, lại phải chơi trên sân khách song cắm đầu lao lên phía trước bằng mọi giá một cách đầy khó hiểu, để rồi kết quả là phải nhận liền 2 cú phản đòn phũ phàng của đối phương. Phải chăng chúng ta đánh giá không đúng thực lực của Malaysia nên đã cho rằng có thể nuốt trôi đội chủ nhà ngay tại Bukit Jalil?

Sau này HLV Calisto lí giải rằng vì Việt Nam là nhà ĐKVĐ nên phải chơi bóng đúng vị thế của nhà vô địch. Và đây hoặc là một quan niệm sai lầm khác, hoặc là một cách “chữa ngượng” của vị HLV người Bồ.

Cần nhớ rằng, ngược dòng thời gian 2 năm về trước, ngay cả khi ông Tô đưa ĐT Việt Nam lên ngôi tại AFF Suzkuki Cup 2008, lối chơi của chúng ta cũng không mang hình ảnh của một "độc cô đầu bại", mà phải thẳng thắn thừa nhận rằng đó là một chiến tích có sự trợ giúp rất nhiều của may mắn.

Thế nên, chẳng có lí gì với một lực lượng yếu hơn (chính ông Calisto cũng lấy việc có quá nhiều cầu thủ chấn thương để làm 1 nguyên nhân giải thích cho thất bại), ĐT Việt Nam lại phải cố ép mình chơi bóng theo kiểu… Barcelona, tức là tấn công để khuất phục mọi đối thủ.

Khi thầy Tô... dỗi

Bóng đá Việt Nam sẽ vẫn ghi nhớ những công lao của HLV Calisto

Không ai phủ nhận những công lao mà thầy Tô đã làm được cho bóng đá Việt Nam. Chắc chắn ông vẫn sẽ chiếm một phần trang trọng trong lịch sử môn thể thao vua ở đất nước hình chữ S này. Thế nhưng, bóng đá nói riêng và cuộc sống nói chung luôn đòi hỏi sự công bằng. Không thể chỉ vì từng lập đại công mà cho mình tư tưởng công thần. Chẳng thể vì thành tích trong quá khứ mà được bỏ qua những lỗi lầm trong hiện tại và tương lai.

Thực tế, trên thế giới, ngay cả những nhà cầm quân huyền thoại như Marcelo Lippi, Trappatoni, Johan Cruyff… cũng từng bị hất ra đường vì những thành tích không như ý, dù trước đó họ đã mang lại những ánh hào quang chói lòa cho đội bóng của mình.

“Quân thua chém tướng”, đó là quy luật binh nghiệp tất yếu từ xưa đến nay. Do đó việc báo giới cũng như những nhà chuyên môn trong nước quy trách nhiệm cho HLV Calisto sau giải đấu ông âu cũng là chuyện rất đỗi bình thường. Nhất là khi ông Tô cũng có lỗi một cách thực sự.

Và lẽ ra với kinh nghiệm 31 năm là HLV chuyên nghiệp như chính ông quảng cáo, vị phù thủy người Bồ phải chấp nhận điều đó như một phần của nghề nghiệp. Ấy vậy mà, ông lại coi đó là nguyên nhân chính khiến mình dứt áo ra đi thì cũng thật lạ đời lắm thay.

Thôi thì khi thầy Tô đã quyết dỗi, thì chúng ta cũng đành nói lời tạm biệt vậy. Chúc ông sẽ gặt hái được những thành công mới, cùng bản hợp đồng kếch xù hơn nữa trong cuộc phiêu lưu mới của mình!

113

Phan Hà Chí Minh

Theo Bưu Điện Việt Nam

Vị thuyền trưởng của ĐTVN đột ngột xin từ chức trong khi SEA Games 26 đang gần kề. Theo bạn, liệu ĐTVN có khả năng tiến xa tại SEA Games 26 không? Vị HLV nào xứng đáng thay vị trí của Calisto? Hoặc bạn có những lời nhắn gửi gì tới vị HLV người Bồ Đào Nha? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi tại đây.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và gửi bài viết từ 300 chữ trở lên.

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm