Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi tài khoản ngân hàng từ dãy số khô khan hóa tên gọi cá tính

Với tính năng mới của BIDV SmartBanking, người dùng có thể quên đi những bất tiện từ dãy số tài khoản ngân hàng dài và khó nhớ, lại thiếu dấu ấn cá nhân.

Số tài khoản dài và khó nhớ không chỉ dẫn đến những nhầm lẫn khi giao dịch ngân hàng, mà còn thiếu tính cá nhân hóa. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến người dùng lớn tuổi, tạo rào cản khiến họ ngại chuyển sang phương thức giao dịch số. Trong khi đó, với người dùng trẻ - đối tượng thường xuyên chuyển tiền qua smartphone, việc phải nhớ, lưu hoặc gõ lại số tài khoản mỗi lần giao dịch cũng tạo cảm giác không thoải mái.

Những rắc rối của tài khoản truyền thống

Là người cầm quỹ nhóm của phòng ban, Thanh Thảo (25 tuổi, Hà Nội) cảm thấy mệt mỏi khi mỗi lần tới dịp đặc biệt lại phải mở ghi chú, đối chiếu số tài khoản của từng thành viên để chuyển tiền nhằm tránh nhầm lẫn.

Tai khoan Chon ten Nhu y anh 1

Số tài khoản ngân hàng truyền thống vẫn tồn tại ít nhiều bất tiện cho người dùng.

Thảo chia sẻ: “Tôi mất tới hàng chục phút cho mỗi lần chuyển tiền đến cả nhóm. May mắn đến giờ chưa chuyển nhầm lần nào, nhưng chỉ cần gõ sai 1-2 số là tôi phải nhập lại từ đầu, rất mất thời gian. Để chắc chắn, tôi thường mở ghi chú đã lưu số tài khoản của mọi người rồi đối chiếu. Song nhìn vào những dãy số dài dằng dặc như vậy, tôi thấy rất ngại và mất thời gian”.

Những dãy số dài và khó nhớ cũng là rào cản khiến bà Hoàng Hương (54 tuổi, Hà Nội) ít dùng ngân hàng số. Ít tiếp xúc với công nghệ nên bà Hương từng mất rất nhiều thời gian để làm quen với smartphone. Việc phải tập chuyển tiền qua điện thoại khiến bà thấy phiền toái.

“Tài khoản ngân hàng của tôi do con trai đăng ký hộ. Nó cũng dạy tôi chuyển tiền bằng điện thoại nhưng thú thực, số tài khoản của mình tôi còn chẳng nhớ, huống gì của người khác. Mỗi lần muốn chuyển tiền lại phải mở giấy đọc rồi bấm vì không phân biệt được ai với ai. Tôi mắt kém và cũng chi tiêu ít nên dùng tiền mặt vẫn thấy tiện hơn”, bà Hương chia sẻ.

Tai khoan Chon ten Nhu y anh 2

Nhiều người lớn tuổi ngại dùng ngân hàng số.

Một trường hợp khác là anh Tuấn Tú (32 tuổi, TP.HCM) - chủ cửa hàng kinh doanh quần áo online. Khởi nghiệp được 3 tháng, anh loay hoay tìm cách tăng độ nhận diện của thương hiệu với khách hàng. Anh chọn số tài khoản “lộc phát” để mong mua may bán đắt. Song, số tài khoản hiện tại không có dấu hiệu gì liên quan đến tên cửa hàng để gợi nhắc người dùng mỗi lần chuyển khoản.

Làm sao để định danh cho tài khoản cá nhân không chỉ là mong muốn của Thảo, bà Hương hay anh Tú, mà còn là suy nghĩ của hàng triệu người dùng ngân hàng số tại Việt Nam. Giải quyết được những bất tiện của tài khoản truyền thống sẽ gia tăng trải nghiệm người dùng, giúp ngân hàng giữ chân khách cũ, thu hút khách tiềm năng.

Ghi dấu ấn với “Tài khoản Chọn tên Như ý”

Thấu hiểu nhu cầu của người dùng, từ ngày 11/7, BIDV ra mắt tính năng “Tài khoản Chọn tên Như ý” trên ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking.

Cụ thể, người dùng có thể thỏa thích đặt tên tài khoản theo biệt danh, số điện thoại,… để dễ nhớ và giao dịch thuận tiện hơn. Tài khoản này được liên kết với tài khoản thanh toán và có thể dùng thay số tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch chuyển khoản nội bộ hoặc liên ngân hàng.

Tai khoan Chon ten Nhu y anh 3

3 bước lập “Tài khoản Chọn tên Như ý” trên BIDV SmartBanking.

Kể từ khi biết tính năng này, Thanh Thảo cùng các đồng nghiệp đã đổi tên tài khoản, thay bằng nickname của từng người. Với quy tắc đặt tên đơn giản - 2 ký tự đầu tiên là chữ cái (A-Z), các ký tự sau là số hoặc chữ cái tùy ý, với tổng độ dài tối thiểu 4 và tối đa 19 ký tự (ví dụ: ThanhThao23, TUANANH99,…), Thảo cùng các đồng nghiệp đã có “bộ nhận diện” khoe cá tính.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể “tạo nét” bằng một dãy số may mắn hoặc gắn với ngày sinh nhật, lễ kỷ niệm,… Với loại tài khoản này, hệ thống mặc định thêm 1 ký tự chữ cái “T” ở đầu, người dùng có thể tùy chọn dãy số phía sau nhưng không gồm các chữ cái, ký tự đặc biệt (ví dụ: T999999, T123456, T11111992,…). Tổng độ dài dãy số từ 4 đến 19 ký tự.

Tai khoan Chon ten Nhu y anh 4

Người dùng BIDV SmartBanking dễ dàng tạo tài khoản ngân hàng với nickname cá tính.

Trong khi đó, để tránh nhầm lẫn khi chuyển tiền, gia đình bà Hoàng Hương chọn tên tài khoản trùng số điện thoại đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking. Giờ đây, bà Hương chỉ cần nhìn qua là nhận ra những số điện thoại quen thuộc, hoặc có thể tra cứu danh bạ một cách nhanh gọn.

“Tài khoản Chọn tên Như ý” cũng là tính năng được anh Tuấn Tú sử dụng để tăng độ nhận diện cho cửa hàng. Anh chọn tài khoản là nickname kèm hotline để khách vừa có thể liên hệ khi cần, vừa nhớ đến thương hiệu mỗi lần giao dịch. Anh Tú chia sẻ: “Thủ tục tạo tài khoản rất đơn giản, tôi chỉ cần cung cấp giấp phép đăng ký kinh doanh và hình ảnh của cửa hàng để đảm bảo không nhầm lẫn sang doanh nghiệp khác”.

Tai khoan Chon ten Nhu y anh 5

“Tài khoản Chọn tên Như ý” phù hợp người dùng là chủ shop online.

Người dùng có thể dễ dàng khóa/mở khóa “Tài khoản Chọn tên Như ý” theo nhu cầu sử dụng. Chưa hết, khách hàng cũng có thể thay đổi tài khoản thanh toán liên kết với tài khoản này ngay trên ứng dụng BIDV SmartBanking. Nhân dịp ra mắt, BIDV miễn phí chọn tất cả “Tài khoản Chọn tên Như ý”, đồng thời tung nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Độc giả truy cập tại đây, liên hệ chi nhánh BIDV trên toàn quốc hoặc tổng đài 24/7 19009247 để biết chi tiết về chương trình.

Người dùng có thể tự chọn tài khoản theo phong cách riêng, nhưng cần đảm bảo các quy tắc: Không có dấu cách (khoảng trống), chỉ gồm số hoặc chữ cái, không gồm ký tự đặc biệt như dấu chấm (.), dấu phẩy (,), @, , &, #...

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm