Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Real Madrid phải học Barcelona khái niệm 'đối tác'

Bóng đá không phải trò chơi kiểu một đấu một. Để tạo nên công thức cho sự thành công, người ta phải kết hợp nhiều chất hoá học với tính chất khác nhau thành một thể thống nhất.

Suốt 6 năm qua, trận "El Clasico" thường quen với mô típ Lionel Messi một mình đấu Cristiano Ronaldo. Trong thời gian đó, Pep Guardiola và Jose Mourinho cũng từng xảy ra mối quan hệ rất căng thẳng trên ghế chỉ đạo khi Barcelona chạm trán Real Madrid. Song, người hâm mộ quen với cuộc thư hùng giữa Ronaldo và Messi nhiều hơn hết bởi họ là hai cầu thủ xuất sắc thế giới - "những người không đến từ trái đất".

Chủ nhật tới (22/11), lần đầu tiên trận "El Clasico" có thể chứng kiến Messi phải ngồi ngoài vì chấn thương. Vậy ra, lợi thế lúc này thuộc về Real Madrid? Không chắc là vậy. Vắng số 10 người Argentina, Barcelona vẫn còn hai tay săn bàn hàng đầu giải đấu đang hợp thành cặp song sát vô cùng ăn ý làm thay nhiệm vụ ghi bàn của Messi. Với Luis Suarez và Neymar, họ đang chơi thứ bóng đá đỉnh cao nhất trong sự nghiệp ở Barcelona.

Suarez và Neymar phải phục vụ Messi ở Barcelona.

Nhìn cách Suarez và Neymar tung hoành trên sân, chuyên gia chiến thuật nổi tiếng Michael Cox mô tả Barcelona đang tạo ra một cách hoàn hảo nhất khái niệm thế nào là "đối tác". Dù họ toàn những tiền đạo có cá tính và từng sở hữu niềm kiêu hãnh, nhưng khi về với Barcelona, tất cả đều hy sinh vì tập thể. Neymar sắm vai thủ lĩnh ở Santos ngày trước và giờ trở thành đầu tàu của Brazil với chiếc băng đội trưởng trên vai.

Trong khi đó, Suarez dẫn dắt hàng công Liverpool suýt chạm tay vào danh hiệu vô địch Premier League mùa 2013-14 và trở thành nguồn cảm hứng trên hàng công tuyển Uruguay. Bản lý lịch quá ấn tượng đó tưởng rằng sẽ khiến mũi nhọn này thể hiện cái tôi khi đầu quân cho Barcelona. Song, thực tế lại không như vậy bởi trạm chỉ huy chính mang tên Lionel Messi và những vệ tinh xung quanh đều phải phải phục vụ số 10.

Điều này biến Suarez và Neymar thành những "kép phụ" khi Neymar thi đấu chếch bên hành lang trái và tạo ra những khoảng trống cho Messi ở phía trong. Sau đó, Suarez cập bến sân Nou Camp và được giao vai trò trung phong. Nhờ khả năng di chuyển khôn ngoan, cựu sao Liverpool thu hút các hậu vệ, từ đó kéo giãn hàng thủ đối phương. Chiến thuật đó hỗ trợ tối đa cho Neymar và Messi có khoảng trống để dứt điểm.

Không có Messi, Suarez và Neymar tạo nên khái niệm “đối tác” hoàn hảo.

Thông thường, không cầu thủ với đẳng cấp và cá tính nào lại muốn vào vai "kép phụ". Zlatan Ibrahimovic từng nổi đoá vì những đồng đội chỉ biết làm việc để phục vụ Messi. Trong quyển tự truyện của mình, ngôi sao người Thuỵ Điển bày tỏ thái độ không hài lòng với những gì diễn ra trước mắt. Tuy nhiên, Neymar và Luis Suarez lại chưa một lần càm ràm vì điều đó, bất chấp vị trí mới khiến họ không có được hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Có thể nói, triết lý bóng đá tại Barcelona có thể khiến nhiều người không cảm thấy hài lòng vì họ cảm tưởng Messi đang là ông vua tại đây. Dưới góc nhìn của mình, Michael Cox lại có quan điểm khác. Barcelona muốn xây dựng lối chơi xung quanh Messi vì tố chất của anh đảm bảo cho CLB những danh hiệu. Suarez và Neymar hiểu rất rõ điều này và phải chấp nhận, bất chấp việc đều bị gán mác "ích kỷ" trong quá khứ.

Neymar có thể bị buộc phải rời Barcelona

Tiền đạo người Brazil sẽ phải rời Tây Ban Nha nếu rắc rối liên quan đến việc bị cáo buộc trốn thuế không được giải quyết.

Suarez thời còn đá cho Liverpool của Brendan Rodgers rất cá nhân trong các pha tấn công. Anh dứt điểm từ những góc không thể chuyển hoá thành bàn thắng, trong khi chỉ cần một đường kiến tạo cho đồng đội chờ sẵn gần đó sẽ tạo ra bàn thắng. Nhưng khi về Barcelona, tiền đạo người Uruguay chơi rất đồng đội và chịu khó hy sinh nhiều hơn. Và thật ngạc nhiên, tố chất đó phát huy tính hiệu quả trong bối cảnh vắng Messi.

Suarez thi đấu cực kỳ ăn ý với Neymar trên hàng công, theo đó không hề có dấu hiệu tranh ăn hay ích kỷ trong lối chơi. Trên sân, họ thường xuyên hoán đổi vị trí một cách tự nhiên để tạo ra cặp song sát gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhiều hàng thủ đối phương. Điều này trái với những suy đoán ban đầu, vì Suarez và Neymar được tin rằng sẽ cạnh tranh khốc liệt để chứng tỏ cho CLB thấy ai mới là người quan trọng nhất ở thời điểm này.

Đến cả người đồng đội Gerard Pique ở Barcelona cũng hoàn toàn ngạc nhiên với những gì bộ đôi đến từ Nam Mỹ thể hiện. "Ví dụ thế này, khi một tiền đạo đang ghi bàn liên tục, còn người kia thì không. Thế thì ngày hôm sau Neymar sẽ trao cho Luis Suarez quyền đá phạt đền. Thái độ đó mang rất nhiều ý nghĩa bởi vấn đề duy nhất khi bạn sở hữu những cầu thủ đẳng cấp chính là cái tôi, bản ngã của họ," Pique nói với Telegraph.​

Pique và Shakira bị tống tiền bằng clip sex?

Cặp ngôi sao nổi tiếng trong thế giới bóng đá chưa đưa ra bình luận về tin đồn bị người giúp việc cũ tống tiền bằng clip sex.

Không hề có sự ích kỷ trong lối chơi giữa Neymar và Suarez.
Không hề có sự ích kỷ trong lối chơi giữa Neymar và Suarez.

Theo Michael Cox, Suarez và Neymar giờ đang chinh phục người xem không chỉ bởi màn trình diễn siêu hạng, mà còn vì tố chất rất đáng khen về khái niệm "đối tác". Ở khía cạnh này, Real Madrid nên học Barcelona bởi họ đang có bộ đôi cũng xuất sắc không kém nhưng lại thể hiện chủ nghĩa cá nhân lớn hơn đội bóng. Đó là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, hai chân sút nào thua Suarez và Neymar về bản lý lịch lẫn tính cách.

Những mùa gần đây, không thường xuyên có những khoảnh khắc những cầu thủ Barcelona toả sáng trong bối cảnh vắng Messi. Hai năm trước, khi số 10 ngồi ngoài trong trận gặp Mallorca vì chấn thương, Sanchez và Cesc Fabregas thi nhau toả sáng mang về các bàn thắng cho Barcelona.  Khi Messi trở lại, họ chuyển hoá từ "vai chính" thành “vai phụ”. Điều tương tự có thể tái diễn nếu Messi trở lại sau chấn thương.

Song, điều đó nào có ý nghĩa gì bởi ai cũng biết Neymar và Suarez làm việc ở Barcelona vì Messi. Điều duy nhất khác biệt nằm ở chỗ họ cũng trở thành đối tác tương trợ lẫn nhau rất hoàn hảo khi vắng Messi. Kết hợp những yếu tố vừa nêu, Michael Cox tin làng túc cầu đang tạo ra cây đinh ba nguy hiểm nhất nếu cả ba người đều xuất hiện trên sân, từ đó sẵn sàng đánh sập bất kỳ thành trì kiên cố nào nhất.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm