Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi penalty không còn là bóng ma quấy nhiễu tuyển Anh

Người Anh đã làm mọi cách để vượt qua nỗi ám ảnh trên chấm 11 m. Sau cùng, họ cũng thành công một lần.

Anh thắng nghẹt thở, gặp Thụy Điển ở tứ kết Anh bước vào tứ kết sau màn đấu súng nghẹt thở trên chấm luân lưu trước Colombia, trong khi đó đối thủ tiếp theo của họ là Thụy Điển, đội đã vượt qua Thụy Sĩ với tỷ số 1-0.

Đồng hồ điểm 10 tiếng trước khi trận Anh gặp Colombia diễn ra, HLV Steve Darby, từng dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games, chia sẻ câu chuyện khá thú vị với Zing.vn. Ông nói: "Một ngày hội đang diễn ra trên đất Anh. Lượng bia ở các cửa hàng không đủ để cung cấp cho người mua".

Dứt câu nói, chiến lược gia đến từ vùng Liverpool bất ngờ bày tỏ chút lo lắng. "Chúng tôi không sợ Colombia. Tuyển Anh chỉ ngán những quả penalty. Song, những cổ động viên đang rất lạc quan và tin tưởng thầy trò Gareth Southgate có thể giành chiến thắng", ông Darby chia sẻ. 

Tuyen Anh - Khi penalty khong con la bong ma am anh anh 1
Tuyển Anh có chiến thắng 4-3 sau loạt penalty trước Colombia ở vòng 1/8 của World Cup 2018. Trước đó, hai đội hòa nhau 1-1.

Bóng ma penalty luôn trở thành ám ảnh kinh hoàng với tuyển Anh. Kể từ năm 1990, họ đã bị loại ở 6 giải vì thất bại trên chấm phạt đền, trong đó gần nhất là trận thua Italy ở tứ kết EURO 2012. Người Anh và những quả 11 m, đó không bao giờ trở thành câu chuyện mang đến điều ngọt ngào.

Hiểu điều này, HLV Gareth Southgate, từng đá hỏng 11 m tại EURO 1996, quyết tâm tìm ra cách giải quyết. Hiệp hội bóng đá Anh (FA) cũng vào cuộc. Theo Telegraph, FA muốn các thành viên trong ĐTQG phải làm bài kiểm tra đo nghiệm tinh thần để chọn ra người sút penalty.

Đây giống như cách chắt lọc nhân sự, chọn ra nhân tố có bản lĩnh và tinh thần vững vàng nhất để sút 11 m. Trong các buổi tập, Giám đốc kỹ thuật Dan Ashworth góp ý cho HLV Southgate, yêu cầu cầu thủ thực hiện những động tác sút bóng chậm rãi. Trước đây, họ làm rất vội vã.

Điều này giải thích vì sao các cầu thủ luôn được yêu cầu đi bộ trong tập luyện, một cách để thư giãn, thả lỏng đầu óc. Ngoài ra, danh sách thứ tự người sút phạt đền cũng được đánh dấu từ 1 đến 23. Rồi khi cả đội sinh hoạt ở khách sạn, FA tạo ra những trò chơi giúp "Tam sư" làm quen áp lực.

Tuyen Anh - Khi penalty khong con la bong ma am anh anh 2
Harry Kane bình tĩnh thực hiện quả 11 m trong trận.

Lúc này, các cầu thủ được chia ra thành những nhóm 5 người cùng nhau tranh tài, bên nào thua sẽ bị đối phương giễu cợt. Theo HLV Southgate, bản thân mất hai thập niên để tìm hiểu vì sao lại đá hỏng 11 m. Sau cùng, ông nhận ra: "Sút penalty không chỉ toàn dựa vào may mắn. Đó là kỹ năng trước sức ép".

Cầu thủ Anh cũng biết đâu là điểm hạn chế của mình. Tiền đạo Marcus Rashford tự luyện sút 11 m mỗi ngày. "Khi ở đội U18 MU, tôi thường là người được chỉ định sút 11 m. Những quả penalty chẳng có gì khiến tôi bối rối, bởi bản thân đã tập hàng ngày với điều đó", Rashford kể với ESPN.

Không chỉ Rashford, Raheem Sterling, Phil Jones hay Jesse Lingard cũng đều tập luyện rất nhiều kỹ năng sút phạt đền. Rồi ngay cả thủ môn trẻ Jordan Pickford cũng tự ý thức được phải làm gì. "Để bắt penalty tốt, bạn cần những kỹ năng và chút kiến thức về người sút phạt", người gác đền "Tam sư" nói.

Từ FA đến từng cầu thủ Anh đều rất nỗ lực trong việc khắc phục điểm yếu khiến đội nhà 6 lần ôm hận ở các giải đấu lớn trước đây. Họ làm điều đó một cách bài bản. Sau tất cả, "Tam sư" có chiến thắng lần đầu tiên trên chấm 11 m sau gần ba thập niên. Trước Colombia, tuyển Anh đánh bại đối thủ 4-3.

Tuyen Anh - Khi penalty khong con la bong ma am anh anh 3
Cuối cùng, người Anh đã không còn sợ penalty.

Jordan Henderson đá hỏng, nhưng chẳng sao cả khi Harry Kane, Rashford, Kieran Trippier và Eric Dier làm rất tốt công việc của mình. Đó chưa kể thủ thành Pickford cản phá 1 cú sút của đại diện Nam Mỹ. Trải qua ba thập niên, bóng ma là những quả penalty không còn ám ảnh người Anh.

Mặc cho lối chơi "Tam sư" còn nhiều chuệch choạc, khi Sterling tiếp tục gây thất vọng, còn Harry Kane cần một trợ thủ, song HLV Southgate cuối cùng có thể yên tâm khi nỗi lo lớn nhất từ thời của mình đã được giải quyết. "Chúng tôi tập đá phạt đền hàng ngày mà", Trippier tiết lộ.

Đêm Moscow, tuyển Anh đã giải được lời nguyền là những quả penalty đeo bám theo cách như vậy. Và họ đã vào tứ kết của World Cup 2018, với đối thủ tiếp theo là Thụy Điển. Cùng với việc rơi vào nhánh đấu khá nhẹ khi chỉ có Nga và Croatia, cánh cửa để "Tam sư" vào chung kết đang rất rộng mở.

Hạ Colombia bằng loạt luân lưu, Anh vào tứ kết World Cup sau 12 năm

Sau 2 kỳ World Cup liên tiếp thi đấu không thành công, cuối cùng người Anh lại được hưởng cảm giác lọt vào top 8 đội mạnh nhất. Đối thủ tiếp theo của "Tam sư" sẽ là Thụy Điển.

Highlights Colombia 1-1 Anh (pen, 3-4): Loạt sút luân lưu kịch tính Hòa 1-1 sau 120 phút, ĐT Anh giành chiến thắng 4-3 trước Colombia trong loạt sút luân lưu 11 m, qua đó đoạt vé vào tứ kết World Cup 2018.

Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm