Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 12 năm rồi, người Anh mới được tận hưởng cảm giác này

Tưởng chừng như thầy trò HLV Gareth Southgate sẽ gục ngã ở loạt penalty. Dù vậy, bản lĩnh tuyệt vời đã giúp các cầu thủ Anh giành chiến thắng.

Highlight 3D: Anh vào tứ kết sau 12 năm bằng loạt sút luân lưu Đánh bại Colombia bằng loạt sút luân lưu, đội tuyển Anh giành vé vào chơi trận tứ kết gặp Thụy Điển sau 2 kỳ World Cup liên tiếp không thi đấu thành công.

Kể từ World Cup 2006, đội tuyển Anh không thể tiến sâu vào vòng tứ kết. Phải rất vất vả, thầy trò HLV Southgate mới phá vỡ được cái dớp ám ảnh đó. Xin được chúc mừng đội tuyển Anh, “Tam sư” xứng đáng trở thành cái tên cuối cùng tiến vào tứ kết và có cơ hội vào sâu hơn nữa khi chỉ gặp Thụy Điển.

Về cơ bản, đội Anh xứng đáng thắng. Họ chơi không quá hay, nhưng Colombia thậm chí còn tệ hơn. Nói cách khác, đây là trận đấu mà đội “dở ít thắng dở nhiều”. Vào vòng trong, HLV Southgate cần đưa ra những điều chỉnh để giúp các học trò thi đấu tốt hơn. Nếu cứ chơi như thế này, Anh khó lòng đi tiếp.

Anh thiếu nhạc trưởng đẳng cấp

Ở hiệp một, đội Anh hăng hái lao lên để chiếm lĩnh thế trận. Nhưng từ phút thứ 10 trở đi, họ không còn duy trì điều đó vì Colombia nhanh chóng chấn chỉnh vị trí trên sân. Cách chơi rối rắm của “Tam sư” trên sân lộ rõ ra điểm yếu lớn nhất của họ, đó là thiếu một nhạc trưởng trên sân.

BLV Quang Huy anh 1
Cầu thủ Anh vui mừng vào tứ kết World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Jordan Henderson không thể làm bóng. Jesse Lingard và Dele Alli mạnh về tìm kiếm không gian, phối hợp trung lộ hơn là kiến thiết lối chơi. Nhiều thời điểm, Kane phải lùi sâu về giữa sân để kiếm bóng, thay vì hoạt động chủ yếu ở vòng 16,5 m.

Bàn thắng của đội Anh ở hiệp hai chỉ đến từ khoảnh khắc có phần may mắn. Xem lại băng ghi hình, trọng tài có lẽ đã quá vội vàng trong quyết định thổi phạt đền, qua đó trao cơ hội cho Kane. Đó là khoảnh khắc hiếm hoi “Tam sư” ở gần với bàn thắng. Sau đó, họ lại chơi phòng ngự quá tiêu cực, dẫn đến việc nhường hẳn thế trận cho Colombia. Và bàn thắng gỡ hòa của đối thủ đến như điều tất yếu.

Thời gian hiệp phụ, Anh chơi với hai tiền đạo trên sân là Kane và Jamie Vardy. Sau đó, Marcus Rashford vào sân, song họ không thể triển khai được thế trận tấn công. Người Anh rất sợ hãi khi đội tuyển của mình bước vào loạt penalty cân não. Ở World Cup 2006 và EURO 2012, đội Anh luôn cho thấy yếu điểm về mặt tâm lý.

Nhưng hôm nay, các cầu thủ “Tam sư” cho thấy hình ảnh rất khác. Dù rằng họ là những cầu thủ còn rất trẻ. Nên nhớ, đây là tập thể trẻ trung và ít kinh nghiệm nhất của đội tuyển Anh sau hơn nửa thế kỷ. Rất vui khi đội bóng được rất nhiều cổ động viên Việt Nam yêu mến đã tiến sâu vào giải đấu. Đã 12 năm rồi, đội Anh mới tái hiện thành tích này và tôi vui cho họ.

Kane xuất sắc, Sterling quá dở

BLV Quang Huy anh 2
Raheem Sterling chơi thất vọng trên sân.

Nếu chọn ra ngôi sao sáng nhất, không ai khác chính là Kane. Ngoài bàn thắng, tiền đạo mang áo số 9 chứng minh được phẩm chất của một ngôi sao, là thủ lĩnh đích thực của “Bầy sư tử”. Ngược lại, Raheem Sterling thi đấu quá dở trên sân. Không riêng trận này mà từ đầu giải, Sterling luôn là cầu thủ thi đấu thất vọng nhất.

Kane tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu ở danh sách vua phá lưới khi ghi được 6 bàn. Trong khi, Sterling được đồng đội trao hàng loạt cơ hội và tự anh cũng tạo ra rất nhiều thời cơ. Dù vậy, điểm yếu ở khâu dứt điểm luôn là khía cạnh ám ảnh Sterling, khiến cầu thủ này không thể vươn tầm.

HLV Southgate giờ đây làm đúng như tuyên bố của ông trước trận, đó là dẫn dắt tuyển Anh vượt qua vòng 16 đội. Bây giờ, Southgate sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị chiến thuật, và đưa ra điều chỉnh ở mặt con người trước khi gặp Thụy Điển ở vòng tứ kết. Rõ ràng, cơ hội để Anh đi tiếp vào trận bán kết là cực kỳ sáng sủa.

BLV Quang Huy anh 3
Lịch thi đấu vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Hạ Colombia bằng loạt luân lưu, Anh vào tứ kết World Cup sau 12 năm

Sau 2 kỳ World Cup liên tiếp thi đấu không thành công, cuối cùng người Anh lại được hưởng cảm giác lọt vào top 8 đội mạnh nhất. Đối thủ tiếp theo của "Tam sư" sẽ là Thụy Điển.

Highlights Colombia 1-1 Anh (pen, 3-4): Loạt sút luân lưu kịch tính Hòa 1-1 sau 120 phút, ĐT Anh giành chiến thắng 4-3 trước Colombia trong loạt sút luân lưu 11 m, qua đó đoạt vé vào tứ kết World Cup 2018.

Bình luận viên Vũ Quang Huy

Bạn có thể quan tâm