Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi người nổi tiếng vào danh sách đen của Hollywood

Hollywood không chỉ có những câu chuyện về hào quang của người nổi tiếng. Đây là môi trường khắc nghiệt khi danh tiếng có thể giảm sút vì nhiều lý do chủ quan và khách quan.

Ngày 6/10, nữ diễn viên Drew Barrymore chia sẻ với Yahoo! Movie: “Tôi không rõ bằng cách nào mình đạt được thành công như ngày hôm nay. Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên mình đã may mắn nhường nào. Vì từng bị đưa vào danh sách đen của Hollywood năm 12 tuổi, tôi trân trọng mọi cơ hội việc làm mình có được”.

Danh sách đen của Hollywood là những ranh giới vô hình nhưng nặng áp lực. Nó là mặt trái của kinh đô điện ảnh thế giới - nơi tưởng chừng chỉ có những ngôi sao được bủa vây bởi hào quang. Ở Hollywood, các nghệ sĩ, dẫu tài năng, cũng có thể trở nên bế tắc trong sự nghiệp vì nhiều lý do.

Mất sự nghiệp vì từ chối tiếp tay cho quấy rối tình dục

Nữ diễn viên Tippi Hedren khởi nghiệp với tư cách người mẫu thời trang. Danh tiếng và địa vị đến với bà sau khi được nhà làm phim Alfred Hitchcock phát hiện tài năng nhờ một đoạn phim quảng cáo.

nhung nghe si bi tay chay anh 1

Tippy Hedren từng là nàng thơ của Alfred Hitchcock. Ảnh: Usatoday.

Sau đó, Hedren được vị đạo diễn huyền thoại trao cho vai nữ chính của hai phim - The Birds (1963) và Marnie (1964). Với dự án The Bird, bà chiến thắng giải Quả cầu vàng hạng mục Diễn viên mới triển vọng nhất. Theo hợp đồng đã ký, nữ diễn viên tiếp tục cộng tác với Hitchcock ở dự án Marnie.

Năm 2016, tờ New York Post tiết lộ một số tình tiết từ Tippi - cuốn hồi ký của Tippi Hedren. Qua những dòng hồi tưởng, nữ diễn viên sinh năm 1930 tố cáo Alfred Hitchcock nhiều lần có hành vi xâm hại tình dục đối với bà trong thời gian làm việc chung.

Thời điểm sản xuất Marnie, đạo diễn Hitchcock từng dùng tay sờ soạng nữ diễn viên. "Đó là hành vi đồi trụy. Tôi càng chống cự, ông ấy càng hung hăng hơn”, bà viết. Theo đó, Marnie là tác phẩm cuối cùng của Tippi Hedren hợp tác ông hoàng phim kinh dị.

Cũng trong những dòng hồi ký, nữ diễn viên cho biết Hitchcock đã nổi giận và đe dọa hủy hoại sự nghiệp khi bà đòi rời đi. Đồng thời, vị đạo diễn cũng không đồng ý thanh lý hợp đồng, giam cầm sự nghiệp của Hedren trong hai năm, tới năm 1966.

Một trường hợp tương tự minh tinh Hedren là ngôi sao Brendan Fraser. Đỉnh cao sự nghiệp của nam diễn viên rơi vào khoảng những năm 1990-2000. Anh được khán giả biết tới nhiều nhất qua các tựa phim như George of the Jungle (1997), The Mummy (1999) hay The Mummy Returns (2001).

nhung nghe si bi tay chay anh 2

Tạo hình của Brendan Fraser trong The Mummy. Ảnh: IndieWire.

Sau đó, tần suất xuất hiện của Fraser giảm dần. Nam diễn viên thừa nhận có nhiều yếu tố ngoại lai tác động tới sự nghiệp. Song, bê bối với Philip Berk - cựu chủ tịch Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood - gây ảnh hưởng chủ yếu.

"Những lời mời đóng phim không còn tới liên tục như trước kia. Điện thoại cũng không đổ chuông nhiều như xưa. Có nhiều lý do, nhưng tôi cho rằng vụ việc trên ảnh hưởng hơn cả", Brendan Fraser trả lời trên GQ năm 2018.

Theo Fraser, Philip Berk từng quấy rối tình dục nam diễn viên tại khách sạn Beverly Hills hồi năm 2003. Sau khi chống trả quyết liệt, tài tử The Mummy không còn được hiệp hội mời tới các giải thưởng như Quả cầu vàng, đồng thời khối lượng công việc cũng giảm dần theo thời gian.

Bê bối cá nhân ảnh hưởng xấu tới danh tiếng

Tẩy chay không phải biểu hiện duy nhất của danh sách đen tại Hollywood. Mặt khác, đây còn là câu chuyện về lòng tin giữa hãng phim và nghệ sĩ. Nhiều diễn viên dính vào bê bối tình dục, nghiện rượu hay nghiện chất cấm cũng khiến các đơn vị sản xuất e sợ về độ rủi ro khi mời hợp tác.

Drew Barrymore là ví dụ điển hình. Ở tuổi lên 7, nữ diễn viên vụt sáng thành sao nhí triển vọng ở Hollywood khi hóa thân thành Gertie trong bộ phim kinh điển E.T (1982). Với danh tiếng có được cùng sự nuông chiều của gia đình, Barrymore thường xuyên tới hộp đêm tiệc tùng cùng mẹ.

Bảy năm sau E.T, nữ diễn viên trở thành "con sâu" rượu, nghiện ma túy, từng túng quẫn tới mức tìm cách tự sát. Cô bắt đầu uống rượu năm 9 tuổi, hút cần sa năm 10 tuổi và dùng cocaine năm 12 tuổi.

nhung nghe si bi tay chay anh 3

Drew Barrymore trở thành sao nhí Hollywood ở tuổi lên 7. Ảnh: CinemaBlend.

Sau khi hoàn thành cai nghiện, Drew Barrymore phải nỗ lực rất nhiều để làm việc và lấy lại niềm tin của các hãng phim. Mới đây, nữ diễn viên chia sẻ: "Họ coi tôi như mặt hàng đã hỏng và buồn thay, tôi hoàn toàn hiểu điều đó. Tôi đã nếm trải cảm giác mất đi cơ hội và phải làm việc cật lực để giành lại nó".

Trước Drew Barrymore, Charlie Sheen cũng trượt dốc sự nghiệp vì bê bối cá nhân. Từng là nghệ sĩ tài năng và là diễn viên truyền hình được trả lương cao nhất năm 2003, tài tử giờ đây chỉ được khán giả nhớ tới vì những scandal lạm dụng ma túy.

Charlie Sheen đảm nhận vai chính trong series The Two and a Half Men và nhận cát-xê gần 2 triệu USD cho mỗi tập phim. Sau mùa tám (2011), ngôi sao phải dừng diễn xuất để đi cai nghiện. Trong vòng một tháng tạm nghỉ, nam diễn viên bị sa thải khỏi loạt phim do có lời nói xúc phạm Chuck Lorre - nhà sản xuất chương trình.

Sau đó, thay vì tìm cách lấy lại danh tiếng, Charlie Sheen chìm sâu hơn vào lối sống trụy lạc. Năm 2015, anh bất ngờ tuyên bố nhiễm HIV. Sự cuồng loạn của Sheen khiến các hãng phim xa lánh, thậm chí tẩy chay, vì không muốn vướng vào những rắc rối.

Thái độ làm việc gay gắt khiến nghệ sĩ thành kẻ khó ưa

Katherine Heigl từng được chú ý ở Hollywood với sự xuất hiện trong Knocked Up (2007), 27 Dresses (2008), The Ugly Truth (2009), Killers (2010), Life As We Know It (2010) và New Year's Eve (2011). Thế nhưng, số lượng lời mời cộng tác dành cho Heigl giảm thiểu qua thời gian vì điều tiếng về cô xuất hiện ngày càng nhiều.

Năm 2013, The Hollywood Reporter dẫn nguồn một người từng cộng tác với Katherine Heigl trong Life As We Know It. Nguồn tin cho hay làm việc với Heigl thường dẫn tới những tình huống khó xử và khó chịu. "Cô ấy có rất nhiều yêu cầu và làm tốn thời gian trong mỗi ngày quay. Từ vấn đề về tủ phục trang tới những câu hỏi về kịch bản và những yêu cầu cá nhân", người này tiết lộ.

nhung nghe si bi tay chay anh 4

Katherine Heigl không được người trong giới yêu quý vì tính hạch sách. Ảnh: Elle.

Một thành viên khác trong ê-kíp 27 Dresses cũng than vãn tương tự về Katherine Heigl: "Nữ diễn viên có những yêu cầu mà kể cả những ngôi sao lớn nhất cũng chưa chắc đòi hỏi. Lần đó, Heigl muốn được ở trong căn phòng lớn nhất, xịn nhất, dành cho tổng thống ở khách sạn The Bristol".

Tuy nhiên, khi được đặt câu hỏi "có cảm thấy hối hận vì là kẻ hạch sách", Heigl tỉnh bơ: "Tôi không cảm thấy hối lỗi về sự khắt khe của bản thân. Tôi muốn cư xử chuyên nghiệp nhất có thể và luôn tôn trọng mọi người. Nếu ai đó từng cảm thấy thất vọng, họ nên hiểu tôi không cố ý làm vậy".

Danh sách đen là những ranh giới vô hình mà nhiều khi nghệ sĩ không muốn vướng phải. Song, Tippy Hedren hay Drew Barrymore lại là ví dụ thành công của việc vươn lên từ vấp ngã. Vì vậy, dù có những áp lực vô hình, các nghệ sĩ vẫn có thể tìm lại sự nghiệp bằng sự nỗ lực hết mình.

Drew Barrymore biết ơn khi vào danh sách đen từ năm 12 tuổi

Ngôi sao phim “Những thiên thần của Charlie” cho biết cô có một quá khứ nhiều vấn đề, từng bị liệt vào danh sách đen của Hollywood ở tuổi 12.

Cao roi Da LAB hinh anh

Cào rời Da LAB

0

Cào cho biết MV ra mắt đầu tháng 10 sẽ là sản phẩm cuối của anh với nhóm Da LAB. Rapper bày tỏ đây là thời điểm thích hợp để theo đuổi hướng đi riêng.

Hạ An

Bạn có thể quan tâm