Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào Suarez mới được thừa nhận

Để có tên trong danh sách rút gọn ba cái tên đề cử cho Quả bóng Vàng, một cầu thủ cần làm những gì? Ghi bàn trong trận chung kết Champions League phải chăng là chưa đủ.

Thậm chí, nếu anh ta có bàn thắng trong trận "Siêu kinh điển" , qua đó gián tiếp giúp đội nhà vô địch La Liga, điều đó vẫn không đủ. Rồi gần nhất, cái tên đó lập cú đúp ngay tại Santiago Bernabeu, đồng thời góp phần giúp đội nhà đè bẹp "Los Blancos" 4-0 và tạo ra lợi thế rất lớn cho Barcelona bảo vệ danh hiệu vô địch giải quốc nội, bấy nhiêu vẫn không đủ. Vậy ra, tiêu chí tỏa sáng trong những trận cầu quan trọng của mùa giải không thể giúp một cầu thủ lọt vào tốp 3 cho đề cử QBV 2015.

Luis Suarez có bàn thắng quan trọng ở
Luis Suarez có bàn thắng quan trọng ở "Siêu kinh điển". Ảnh: Getty Images.

Thế thì xét đến thành tích ghi bàn trong năm, việc trở thành một trong ba cái tên cùng nhau ghi tới 125 bàn thắng cũng chẳng thể giúp chân sút này lọt vào danh sách ba ứng viên cuối cùng cạnh tranh giải thưởng danh giá nhất. Rồi khi sắm vai nhân tố đưa Barcelona trở thành đội đầu tiên trong lịch sử hai lần giành cú ăn ba, nhưng số phiếu bầu từ các HLV thuộc những đội tuyển quốc gia, đội trưởng và các nhà báo cũng không đủ giúp anh một lần được đứng trong tốp 3 cái tên xuất sắc nhất. Đây là trường hợp kỳ lạ của Luis Suarez, người không được thừa nhận trong làng túc cầu hiện nay.

Theo cây bút chuyên phân tích bóng đá Tây Ban Nha Pete Jenson, Luis Suarez đã trải qua một năm rất thành công, nếu không muốn nói tuyệt vời nhất trong sự nghiệp. Thế nhưng số phận lại không mỉm cười với chân sút người Uruguay. Vị trí của anh bị chiếm đoạt bởi một người chẳng giành được gì trong năm 2015 và trở thành cái tên gây ra tranh cãi nhiều nhất sau khi FIFA công bố danh sách rút gọn đề cử giải thưởng QBV.  Chẳng nhẽ làng bóng đá đang bị ám ảnh bởi Ronaldo đến nỗi khi nhắc tới cuộc đua cho giải thưởng cá nhân thì người ta đều phải chọn số 7 người Bồ Đào Nha vì điều đó đã trở thành thói quen?

Phải chăng thế giới đang chống lại Ronaldo?

Lần đầu tiên và có lẽ duy nhất trong sự nghiệp, người hâm mộ hoài nghi về tài năng của Cristiano Ronaldo.

Kỳ thực, đang có một bất công cho Luis Suarez mà chẳng ai có thể tìm được lời giải vì sao anh không được thừa nhận. Nếu dựa trên số bàn thắng tính đến thời điểm hiện tại từ đầu năm 2015, Luis Suarez đã có 40 bàn thắng và 22 pha kiến tạo, kém Neymar 1 bàn, Messi 4 bàn và Ronaldo 5 bàn. Nhưng viện cho cái cớ đó để rũ bỏ mũi nhọn 28 tuổi sẽ là tội ác kinh khủng. Dưới góc nhìn của cây bút Adam Bate trên Sky Sports, trước thời Messi và Ronaldo biến cuộc đua giành QBV thành sân chơi của riêng họ thì danh hiệu cá nhân cao quý sẽ được trao vào tháng 1 năm sau thường thuộc về cầu thủ có tác động quan trọng nhất lên thành công cho một đội bóng.

Nhìn lại lịch sử, Zinedine Zidane giành QBV 1998 sau khi vô địch World Cup cùng tuyển Pháp trong trận chung kết mà anh lập cú đúp. Năm 2002, Ronaldo cùng tuyển Brazil vô địch World Cup tại châu Á, nơi "người ngoài hành tinh" để lại dấu ấn vô cùng đậm nét, với 8 bàn thắng. Tới năm 2006, Fabio Cannavaro được vinh danh sau khi cùng tuyển Italy vô địch World Cup. Trước đó nữa có Marco van Basten vào năm 1988, Matthias Sammer năm 1996. Trong khi đó, Kaka cũng một lần nhận QBV năm 2007 sau khi trở thành linh hồn dẫn lối AC Milan tới chức vô địch Champions League.

Luis Suarez cùng Barcelona vô địch Champions League mùa 2014-15. Ảnh: Getty Images.
Luis Suarez cùng Barcelona vô địch Champions League mùa 2014-15. Ảnh: Getty Images.

So sánh với những tiêu chí đó, Luis Suarez từng giành Champions League cùng Barcelona vào mùa 2014-15 và chính anh có bàn nâng tỷ số quan trọng lên 2-1 trước Juventus, qua đó góp phần nhấn chìm "Bà đầm già". Có thể người ta sẽ kể công cho Messi nhiều hơn, nhưng Suarez mới là tác giả bàn thắng. Ở loạt knock-out, cựu sao Liverpool cũng lập cú đúp vào lưới Manchester City ở vòng 1/8 để giúp Barcelona đánh bại đối thủ khó nhằn.  Số bàn thắng của Luis Suarez không bằng Cristiano Ronaldo, nhưng bóng đá còn mang nhiều yếu tố khác, thay vì chỉ mãi rập khuôn theo thống kê.

Pete Jenson phân tích, có thể chính quá khứ không hay của Luis Suarez đã vô tình cướp đi của anh một sự thừa nhận và công bằng. Hẳn là FIFA còn ghim câu chuyện tổng thống Jose Mujica của Uruguay gọi tổ chức này là "một băng đảng con hoang già nua" sau khi cấm Luis Suarez tham gia vào các hoạt động thể thao 4 tháng vì cắn Giorgio Chiellini ở World Cup 2014 nên thẳng tay loại anh khỏi danh sách đề cử. Đấy cũng là một giả thiết rất đáng ngờ bởi có ai biết được sự thật đằng sau bức màn hoạt động trong kiểm phiếu của FIFA? Trên Sky Sports, Adam Bate cũng có quan điểm tương tự.

Ông nhận định có thể những nỗ lực của Luis Suarez trong thời gian qua đã quá muộn nên không thể tạo ra ảnh hưởng và tác động tới những người tham gia bỏ phiếu. Nhưng trên hết, vụ bê bối hồi năm ngoái ở World Cup 2014 như một vết nhơ không thể tẩy xóa và đeo bám Luis Suarez đến tận thời điểm này. Tuy nhiên, câu chuyện của cựu sao Liverpool từ sau án phạt treo giò kết thúc vào cuối tháng 10 là một hình ảnh khác. Anh thi đấu rất hay, chơi đồng đội, và tỏa sáng trong những trận cầu lớn. Những gì Suarez thể hiện  đáng lý phải giúp anh có một chỗ trong đề cử tốp 3 ứng viên cho giải thưởng QBV 2015.

FIFA đang bị ám ảnh bởi số bàn thắng của Cristiano Ronaldo? Ảnh: Getty Images.
FIFA đang bị ám ảnh bởi số bàn thắng của Cristiano Ronaldo? Ảnh: Getty Images.

Nhưng các phân tích bóng đá ngày nay lại dựa quá nhiều vào các thống kê. Pete Jenson lập luận, chẳng nhẽ một cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền nhất thì anh ta phải trở thành tiền xuất sắc nhất. Hoặc thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất sẽ trở thành người gác đền hay nhất thế giới, Và tiền đạo ghi nhiều bàn nhất cũng sắm vai mũi nhọn hay nhất? Ở đây, bóng đá không phải trò chơi chỉ dành cho những con số, mà đó là câu chuyện đằng sau các thống kê. Ronaldo ghi nhiều bàn ở giải quốc nội hơn bất kỳ cái tên nào mùa trước, song, Real Madrid có giành được danh hiệu nào đâu. Thậm chí, Real Madrid cũng không thể bảo vệ chức vô địch Champions League.

Những bàn thắng mà Ronaldo ghi được thật không tưởng và anh ấy nên xứng được được trao giải Chiếc giày Vàng vì điều đó. Lý do bởi giải thưởng đó chỉ tôn vinh những cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất, còn QBV thì cần nhiều hơn như vậy. Còn Luis Suarez, anh bị từ chối sự thừa nhận một cách rất vô lý đến nỗi người đồng đội Neymar không muốn xếp Ronaldo vào tốp 3 đề cử cho giải thưởng Quả bóng Vàng.  

Ngạn ngữ Eskimo có câu: "Quá khứ là tro tàn; tương lai là gỗ. Chỉ ngày hôm nay là lửa sáng chói lòa". Đúng là Luis Suarez có một quá khứ không hay, nhưng đã trả giá cho điều đó. Còn nay, người ta không thể lấy quá khứ đó và áp đặt vào tiền đạo người Uruguay mãi được. Rõ ràng, đã tới lúc Luis Suarez cần phải được nhìn nhận một cách đúng đắn!

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm