Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải chăng thế giới đang chống lại Ronaldo?

Lần đầu tiên và có lẽ duy nhất trong sự nghiệp, người hâm mộ hoài nghi về tài năng của Cristiano Ronaldo.

Sau khi FIFA công bố danh sách rút gọn ba ứng viên cho giải thưởng Quả bóng vàng 2015, truyền thông thế giới bỗng trở nên nhộn nhịp hẳn. Kẻ bảo rằng, Messi sớm muộn cũng giành chiến thắng. Người lại phân tích, Neymar có cơ hội tạo nên bất ngờ. Và đặc biệt, một câu hỏi sẽ khiến Ronaldo cảm thấy không vui nhưng lại đang trở thành đề tài bàn tán xôn xao nhất. Liệu siêu sao người Bồ Đào Nha có xứng đáng đứng trong danh sách  rút gọn cho đề cử QBV 2015?

Ronaldo có xứng đáng đứng trong danh sách rút gọn cho giải thưởng QBV 2015? Ảnh: Getty Images.
Ronaldo có xứng đáng đứng trong danh sách rút gọn cho giải thưởng QBV 2015? Ảnh: Getty Images.

Trong một thống kê trên ESPN, Ronaldo, chủ nhân của giải thưởng quả bóng vàng 2014, mùa trước có phong độ vô cùng ấn tượng với 61 pha lập công trong 54 trận. Ở mùa giải năm nay, số 7 người Bồ Đào Nha cũng bỏ túi 17 bàn thắng trong 23 trận. Chính những con số đó trở thành tiền đề giúp Ronaldo có tên trong danh sách rút gọn ba ứng viên cho đề cử giải thưởng QBV 2015. Nhưng theo nhà báo Miguel Delaney, chừng đó không đủ giúp ngôi sao của Real Madrid có năm thứ ba liên tiếp giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Thật vậy, ngoài số bàn thắng ghi được, Ronaldo không mang về cho Real Madrid danh hiệu nào. Dù Miguel Delaney không nói thẳng, nhưng ông bóng gió việc cựu sao Manchester United xuất hiện trong đề cử rút gọn cho danh hiệu QBV chỉ vì danh tiếng, sự thu hút và mức độ phổ biến ngang với số bàn thắng ghi được. Đáng nói, cây bút này còn tin rằng Luis Suarez, Robert Lewandowski và Arturo Vidal xứng đáng hơn Cristiano Ronaldo có tên trong danh sách đề cử giải thưởng QBV 2015.

Chung quan điểm với Miguel Delaney là Jeremy Wilson của báo Telegraph. Theo Jeremy Wilson, ông tin Messi sẽ đánh bại Ronaldo trong cuộc đua tới giải thưởng cá nhân cao quý nhất. Dựa trên số bàn thắng và trận đấu, Messi nhỉnh hơn Ronaldo khi có 58 bàn sau 57 trận. Ngoài ra, tác động tổng thể của số 10 người Argentina còn trội hơn kình địch. Trong năm qua, Messi cùng Barcelona giành cú ăn ba gồm Champions League, La Liga và cúp Nhà vua. Quan trọng, anh tạo ra tầm ảnh hưởng đến Luis Suarez và Neymar.

Có khi nào QBV 2015 sẽ phá hủy Neymar-Messi?

Không bàn cãi khi Lionel Messi và Neymar xuất hiện cùng Cristiano Ronaldo trong danh sách rút gọn cho giải thưởng Quả bóng vàng 2015.

Trong bài bình luận trên Telegraph, Jeremy Wilson đặt ra giả thiết nếu Luis Suarez và Neymar sang Real Madrid và sát cánh cùng Cristiano Ronaldo, liệu bộ đôi này liệu có thể hiện được phong độ xuất sắc hơn những gì họ cùng với Messi đang thể hiện ở thời điểm hiện tại? Hoặc người hâm mộ có thể đặt một câu hỏi theo cách khác như sau: Tài năng của James Rodriguez và Gareth Bale đã vươn tới đẳng cấp nào khi chơi cùng Ronaldo? Tới đây, người ta dễ dàng tìm ra cho mình câu trả thỏa đáng nhất.

Suốt một thập niên qua, Messi đã cho thấy bản thân vượt trội hơn Ronaldo về tầm ảnh hưởng lan truyền đến các đồng đội xung quanh. Trên sân, siêu sao người Argentina luôn duy trì được những chuẩn mực cá nhân để giúp các thành viên đá cặp tại Barcelona ngày một tiến bộ. Ở đây, chuẩn mực cá nhân được giải thích là cá tính, thái độ thi đấu và tinh thần đoàn kết. Chưa khi nào Messi bị quy cho lối chơi ích kỷ trong sự nghiệp. Không chỉ vậy, anh còn khiến người ta ngã mũ thán phục khi sẵn sàng nhường cho Neymar quyền đá phạt đền.

Cũng theo Jeremy Wilson, có thể Messi kém Ronaldo đôi chút về tổng số bàn thắng trong thời gian qua, nhưng sự khác biệt giữa họ thuộc về khả năng cống hiến rộng hơn cho CLB và tương tác với các đồng đội. Lúc này, Ronaldo không có tố chất như Messi. Đâu chỉ có Jeremy Wilson quay lưng với Ronaldo, Luis Suarez, cựu cầu thủ Barcelona và là người gốc Tây Ban Nha duy nhất giành được giải thưởng QBV, tin rằng siêu sao người Bồ Đào Nha không xứng đáng xuất hiện trong danh sách rút gọn.

Ronaldo đang bị truyền thông thế giới quay lưng. Ảnh: Getty Images.
Ronaldo đang bị truyền thông thế giới quay lưng. Ảnh: Getty Images.

"Đó phải là cuộc đua giữa Messi, Neymar và Thomas Muller. Ronaldo không có được phong độ tốt và có nhiều cầu thủ ngoài kia xuất sắc hơn anh ấy trong năm nay", Luis Suarez nói với Radio Barcelona. Còn trang Fox Sports như giễu cợt Ronaldo bằng cách trích lại thống kê về thành tích ghi bàn của Messi, Suarez và Neymar vào năm 2015, theo đó Suarez có 40 bàn thắng và 22 pha kiến tạo. Hãng tin này mô tả việc chân sút người Uruguay không có tên trong danh sách rút gọn bằng từ "buồn cười".

Ngoài ra, phó tổng biên tập Albert Masnou của báo Sport cũng không đánh giá cao cơ hội cho Ronaldo. Trả lời với BBC hồi tháng rồi, ông phân tích chính Neymar mới là ứng viên sáng giá nhất giành QBV 2015 nhờ hai yếu tố. Và một trong số đó nằm ở chỗ Ronaldo đang có dấu hiệu sa sút. "Cristiano đang trong thời kỳ xuống dốc, bất mãn với CLB và HLV. Anh ta cũng không dẫn dắt Real Madrid tới chức vô địch nào cũng như tạo ra tầm ảnh hưởng quan trọng ở các thời điểm quyết định", Albert Masnou cho biết.

Rõ ràng, phản ứng và bình luận của truyền thông đang chống lại Ronaldo. Anh thua Messi về vai trò ảnh hưởng tới đội bóng và thất bại trong việc truyền cảm hứng cho các đồng đội. Không chỉ vậy, số 7 cũng chẳng mang đến cho Real Madrid danh hiệu nào trong năm qua. Về lối chơi, bản ngã quá lớn khiến Ronaldo trở nên quá cá nhân, còn Messi lại chinh phục lòng người bằng rất nhiều hành động cao thượng trên sân. Đó còn chưa kể cầu thủ này đang mất dần phong độ hủy diệt như trước.

Ronaldo đang lép vế so với Messi. Ảnh: Getty Images.
Ronaldo đang lép vế so với Messi. Ảnh: Getty Images.

Từ những gì đã và đang diễn ra, không quá khó để nhận ra Ronaldo lép vế so với Messi và thậm chí cả Neymar. Bởi vậy, liệu có quá cay nghiệt và bất công cho siêu sao 30 tuổi khi nói thế giới đang chống lại anh? Quan trọng hơn, Ronaldo có xứng đáng đứng trong danh sách đề cử rút gọn cho QBV 2015? Câu trả lời có lẽ tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm