Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khi năng lực của Solskjaer bị nghi ngờ

Huấn luyện viên người Na Uy có thể đi vào vết xe đổ của Jose Mourinho, khi những tiếng xì xầm đã bắt đầu trong phòng thay đồ Manchester United.

Phân tích

Kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer lên nắm quyền tại Old Trafford, chưa bao giờ huấn luyện viên (HLV) này rơi vào tình cảnh khó khăn như lúc này.

Sau khi thay Mourinho, Solsa có thời điểm gặp khó khăn. Tuy nhiên, giai đoạn đầu mùa giải 2020/21 đang tạo ra thử thách cực lớn cho cựu tiền đạo Manchester United.

Solskjaer anh 1

Dư chấn sau thảm bại

Truyền thông Anh tiết lộ sau trận thua 1-6 trước Tottenham Hotspur ngay tại Old Trafford, nhiều cầu thủ MU bắt đầu nghi ngờ về năng lực của HLV trưởng đội bóng.

“Ông ấy (Solsa) có thể không phải là thảm họa trên băng huấn luyện. Chúng tôi không bao giờ nói thế”, nguồn tin từ phòng thay đồ MU nói trên The Athletic. “Các cầu thủ MU đã hoài nghi về khả năng vươn tới đỉnh cao của Solsa. Phòng thay đồ MU đang lo lắng”.

MU chơi 3 trận ở Ngoại hạng Anh kể từ đầu mùa. Họ đều chơi lép vế trước Crystal Palace, Brighton và Tottenham. Người ta không còn thấy hình bóng của “Quỷ đỏ” chơi tấn công vũ bão cuối mùa trước.

Câu hỏi được nhiều cầu thủ MU đặt ra cho HLV Solskjaer, phải chăng ông đã tạo ra đội bóng quá phụ thuộc vào sự tỏa sáng của cá nhân?

Khi Bruno Fernandes hay Anthony Martial không đáp ứng được kỳ vọng, MU hiện nguyên hình là đội bóng chơi rối rắm. Lối chơi của “Quỷ đỏ” thậm chí kém cả những đối thủ trung bình của giải đấu như Brighton hay Palace.

Solskjaer đứng trước bài toán kiểm soát và làm ổn định phòng thay đồ. Sir Alex Ferguson từng giỏi trong chuyện đó. HLV người Na Uy có lẽ nên dành nhiều thời gian hơn để tâm sự với ông thầy người Scotland của mình.

Maguire và Rashford cãi nhau sau tình huống Martial phải nhận thẻ đỏ vì đánh nguội Lamela. Tiền đạo người Anh yêu cầu trọng tài xem lại, nhưng Maguire khuyên Rashford thôi tranh cãi với trọng tài.

Phòng thay đồ của MU như bốc hỏa sau 45 phút đầu tiên. Fernandes là người có tiếng nói mạnh mẽ nhất. Cầu thủ người Bồ Đào Nha bị thay ra ở phút 46 vì yêu cầu chiến thuật.

Với cá tính mạnh của mình, Fernandes tất nhiên không cảm thấy hạnh phúc. “Không ai hài lòng khi bị thay ra sớm như vậy”, Fernandes nói. “Bởi vì điều ấy giống như mọi tội lỗi đều thuộc về bạn”.

Solskjaer anh 2

Phòng thay đồ MU có dấu hiệu bất ổn sau thảm bại trước Tottenham. Ảnh: Getty.

Bất kỳ đội bóng nào phải chịu trận thua với tỷ số của một set tennis trên sân nhà như cũng rơi vào trạng thái hỗn loạn.

HLV trưởng Tottenham, Mourinho không quên tranh thủ dịp đá xoáy đội bóng cũ. “Với HLV chỉ biết chơi phòng ngự, Tottenham đã ghi 6 bàn”, Mourinho nói đại ý sau trận. “Với HLV biết tấn công, chắc Tottenham ghi phải 10, 11 hay 12 bàn”.

Ở khía cạnh khác, đó là sự báo thù ngọt ngào mà “người đặc biệt” gửi đến cổ động viên MU. Họ đã chỉ trích, chối bỏ Mourinho trong những năm tháng cuối của HLV này tại Old Trafford.

Ban lãnh đạo MU phải loại bỏ Mourinho, vì bầu không khí độc hại mà HLV người Bồ Đào Nha tạo ra khi đó, sau những kết quả tệ trên sân cỏ.

Solskjaer có đi vào vết xe đổ đó? HLV người Na Uy chưa tới mức tạo ra bầu không khí độc hại hay luôn miệng chỉ trích các cầu thủ như Mourinho.

Tuy nhiên, Solsa có thể bị đẩy ra đường nếu ban lãnh đạo MU muốn nhanh chóng khỏa lấp các vấn đề.

Guardian bình luận Solsa có thể nhu mỳ hơn Mourinho, nhưng đó cũng có thể là nhược điểm của HLV này. Kể từ đầu mùa, MU đã chơi thứ bóng đá nhạt nhòa và thiếu thủ lĩnh.

Solsa kỳ vọng Maguire ở vai trò thủ lĩnh. Tuy nhiên, trung vệ người Anh không chứng tỏ được. Bên ngoài sân, Solsa nhiều lần bất lực trong các phương án thay đổi nhân sự cũng như khích lệ tinh thần cầu thủ.

Mùa giải 2019/20, HLV người Na Uy giúp MU vào top 3 Premier League, nhưng chu kỳ thành công của ông dường như chỉ đến thế?

Các cầu thủ MU hoài nghi năng lực của Solsa. Và ban lãnh đạo MU có thể cũng sẽ nghĩ như vậy, nếu đội bóng tiếp tục chơi không tốt. MU đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với vỏn vẹn 3 điểm.

Trong mùa giải mà Everton đã toàn thắng, Arsenal, Liverpool hay Leicester City cho thấy sự ổn định, khởi đầu chậm chạp của MU có thể khiến họ phải trả giá đắt.

Tất nhiên, Solskjaer chưa bao giờ là vấn đề lớn nhất của MU. Cách quản trị đội bóng này đầy rẫy những vấn đề. Nhưng thay HLV trưởng luôn là phương án dễ nhất với những người đang nắm quyền lực tại sân Old Trafford.

Solskjaer anh 3

Ban lãnh đạo MU luôn nhớ HLV Pochettino vẫn đang thất nghiệp. Ảnh: Independent.

Vết xe đổ của Mourinho

Mùa hè 2018, Mourinho đã cực kỳ thất vọng với kỳ chuyển nhượng của MU. Phó chủ tịch Ed Woodward chỉ đem về 3 tân binh là Diogo Dalot (19 triệu bảng), Fred (52 triệu bảng) và thủ môn Lee Grant (miễn phí).

Mourinho muốn mua trung vệ và tiền đạo mới, nhưng không được đáp ứng. Ông liên tục lên báo lèm bèm về chính sách chuyển nhượng của MU. Vài tháng sau, HLV người Bồ Đào Nha bị sa thải.

Sau này Mourinho vẫn hậm hực vì không được hỗ trợ ở kỳ chuyển nhượng hè năm đó.

Lịch sử dường như đang lập lại với Ole. ESPN tiết lộ tất cả mục tiêu mà HLV người Na Uy muốn MU chiêu mộ trong phiên chợ hè 2020 đều thất bại.

Ole muốn mua Jadon Sancho (Dortmund), Jack Grealish (Aston Villa), Dayot Upamecano (RB Leipzig) hay Nathan Ake (Bournemouth). MU không chiêu mộ được ai cho Solsa.

Sau khởi đầu mùa giải tệ hại, cổ động viên MU mới nhận ra những mục tiêu mà Ole đưa ra đều xác đáng.

Facundo Pellistri (10 triệu bảng), Donny van de Beek (35 triệu bảng), Edinson Cavani (miễn phí) hay Alex Telles (15 triệu bảng) đã cập bến Old Trafford. Tuy nhiên, họ khó có thể tạo ra dấu ấn lớn trong lối chơi của MU.

Đặc biệt khi các tân binh này không phải mảnh ghép Solsa thật sự khao khát. Roy Keane tin kỳ chuyển nhượng hè 2020 của MU có thể khiến Solsa mất việc.

“Ole có thể đi vào vết xe đổ của Mourinho”, cựu tiền vệ MU phân tích. “Với những cầu thủ hiện tại, Ole sẽ lại bị ném xuống gầm xe bus như Mourinho mà thôi”.

HLV trưởng MU tiếp tục phải hài lòng với hàng thủ gồm những trung vệ như Harry Maguire, Victor Lindelof hay Eric Bailly. Cả ba cầu thủ nói trên đều phạm sai lầm kể từ đầu mùa.

Khả năng sáng tạo của hàng công MU tiếp tục bị đặt dấu hỏi. Pogba đang sa sút và vừa lên tiếng tuyên bố muốn chơi cho Real Madrid. Fernandes có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn thăng hoa. Tất cả tạo ra cho Solskjaer nhiều bài toán khó giải quyết, nếu như không muốn là hỗn độn.

Năng lực thật sự của HLV người Na Uy sẽ được kiểm chứng sau giai đoạn này. Thực tế, nó cũng có thể là cơ hội cuối cùng của ông trên cương vị HLV trưởng Manchester United. Ban lãnh đạo MU luôn nhớ ngoài kia, Mauricio Pochettino và Massimiliano Allegri đang thất nghiệp.

Tân binh MU từng tự dính chấn thương vì đá penalty Alex Telles từng rơi vào tình huống oái ăm khi tự gây ra chấn thương nặng cho mình ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, sau khi thực hiện quả phạt đền cho Porto.

15 kỳ chuyển nhượng của MU dưới thời Woodward

Kể từ khi chịu trách nhiệm chính trong các thương vụ mua sắm cầu thủ của “Quỷ đỏ” vào năm 2013, Phó chủ tịch Ed Woodward nhận nhiều chỉ trích hơn lời khen.

'Pochettino sẽ là HLV phù hợp với MU'

Dimitar Berbatov, cựu tiền đạo MU, tin HLV Pochettino là sự lựa chọn tốt dành cho "Quỷ đỏ" trong trường hợp Ole Solskjaer bị sa thải.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm